Nâng cao nhận thức ATGT cho học sinh
Sở GTVT Hà Nội vừa tổ chức hội nghị thông tin về tình hình thực hiện giải pháp thí điểm bảo đảm ATGT khu vực trước cổng một số trường học trên địa bàn thành phố.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu (BIGRS) - giai đoạn 2021-2025.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, một trong những nội dung trọng tâm của dự án là cải thiện điều kiện hạ tầng bảo đảm an toàn cho đối tượng yếu thế, đặc biệt là cho học sinh ở khu vực cổng các trường học; Tạo ra những tuyến đường an toàn hơn cho học sinh, giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương.
Thông tin thêm, ông Toàn cho hay: Nguyên tắc của thiết kế đường phố an toàn nói chung và cho khu vực trường học nói riêng là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, ưu tiên sự di chuyển của con người hơn phương tiện, ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.
Về giải pháp hạ tầng sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường được thuận tiện, an toàn tại khu vực cổng trường học.
Tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông với các lối đi bộ sang đường bằng sơn kẻ vạch màu trắng, nền vàng, tăng nhận diện khu vực trường học bằng biển báo, sơn kẻ vạch; thu hẹp làn di chuyển của các phương tiện cơ giới nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học.
Mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh; tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh trước khu vực cổng trường học, tạo không gian phù hợp cho phụ huynh chờ đón học sinh có trật tự và khoa học, tránh sự lộn xộn trong giờ đưa đón học sinh ở trước cổng trường.
Tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao bảo đảm an toàn giao thông; hạn chế tốc độ các phương tiện qua khu vực cổng trường…
Cùng với thực hiện thí điểm các giải pháp về hạ tầng, Dự án thí điểm sẽ thực hiện công tác tuyên truyền về các giải pháp thí điểm, tuyên truyền đến vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện khu vực cổng trường an toàn, trật tự…
Học sinh, phụ huynh cam kết chấp hành quy định ATGT
Song song với việc thực hiện các giải pháp trên, Sở GTVT Hà Nội cũng bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ 51 vị trí, cải tạo hạ tầng giao thông 53 vị trí, huy động lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm học sinh đến và tan trường 48 vị trí; hiện đang tập trung xử lý 8 khu vực cổng trường.
Ban ATGT, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an Hà Nội đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Trong đó, lực lượng CSGT - Công an Thành phố phối hợp với các trường học tổ chức 527 buổi tuyên truyền với sự tham gia của 444.242 học sinh và 26.954 giáo viên các cấp học.
Tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về ATGT cho 306.339 lượt học sinh, giáo viên; tổ chức ký cam kết không giao xe cho học sinh, sinh viên không đủ điều kiện điều khiển cho 88.848 lượt phụ huynh; tổ chức 48 đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại các cổng trường học.
Văn phòng Ban ATGT Thành phố tổ chức 15 chương trình tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và văn hóa giao thông cho khoảng trên 22.500 giáo viên, học sinh, phụ huynh các trường học phổ thông; tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền văn hóa giao thông cho gần 6.000 đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng tham dự; Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường - phụ huynh, gia đình học sinh và các cơ quan chức năng trong việc quản lý, giáo dục học sinh chấp hành quy định về an toàn giao thông; đối với các trường hợp vi phạm cần có hình thức quản lý, giáo dục phù hợp để tránh tái phạm.
Một trong những giải pháp quan trọng khác là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp học sinh vi phạm về trật tự an toàn giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân giao xe mô tô cho người chưa đủ điều kiện điều khiển theo quy định của pháp luật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận