Xã hội

Hà Nội thông qua đề án giao thông thông minh

19/11/2024, 17:51

Chiều nay (19/11), tại kỳ họp thứ 19, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội" do UBND thành phố trình.

Theo Tờ trình của UBND TP Hà Nội, đề án có mục tiêu là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho TP Hà Nội theo từng giai đoạn cụ thể.

Trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố vào năm 2025; xác định được khung kiến trúc chung cho hệ thống giao thông thông minh và các chức năng chính cơ bản của hệ thống giao thông thông minh; định hướng các cơ chế chính sách trong quản lý, đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống; phân công trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện.

Hà Nội thông qua đề án giao thông thông minh- Ảnh 1.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.

Dự kiến, đề án sẽ triển khai qua 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2025 - 2027), sẽ hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố. Trung tâm có bộ phận quản lý điều hành giao thông thông minh với giai đoạn đầu khai thác 9/12 chức năng.

Về kinh phí, trong giai đoạn 1 thành phố đề xuất 2 phương án. Phương án 1 sẽ thuê toàn bộ dịch vụ với chi phí 392,9 tỷ đồng/3 năm. Phương án 2 là đầu tư hạ tầng phần cứng kết hợp thuê toàn bộ hệ thống các phần mềm và dịch vụ vận hành, bảo trì hệ thống, với kinh phí dự kiến 402,8 tỷ đồng/3 năm.

Trong giai đoạn 2 (2028-2030), sẽ mở rộng phạm vi, vùng hoạt động đối với 9 chức năng đã hình thành trong giai đoạn 1. Đồng thời, thành phố hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành đủ 12/12 chức năng theo yêu cầu của hệ thống giao thông thông minh. Tích hợp toàn bộ các hoạt động liên quan đến quản lý, điều hành giao thông thành phố tại trung tâm.

Giai đoạn 2 cũng sẽ có 2 phương án kinh phí. Trong đó, phương án 1 sẽ đầu tư hạ tầng phần cứng (đầu tư toàn bộ cơ sở hạ tầng và hệ thống thiết bị ngoại vị) kết hợp thuê toàn bộ hệ thống các phần mềm và dịch vụ vận hành, bảo trì hệ thống với kinh phí 1.195,5 tỷ đồng/3 năm. Phương án 2 là thuê toàn bộ (hạ tầng, phần cứng, phần mềm, vận hành, duy tu duy trì…) với kinh phí 1.198,3 tỷ đồng/3năm.

Giai đoạn 3 (từ sau năm 2030), sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông thông minh thành phố; kết hợp đồng bộ cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông, tạo nên di chuyển thông minh trong thành phố, đưa Hà Nội trở thành thành phố có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực.

Đề án nêu rõ, khung kiến trúc chung của hệ thống giao thông thông minh gồm khung kiến trúc vật lý và khung kiến trúc thông tin. Trong đó, khung kiến trúc vật lý có 4 thành phần chính, bao gồm: Người dùng ITS (người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý), phương tiện giao thông tích hợp thiết bị thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông thông minh và Trung tâm điều hành, giám sát giao thông thành phố.

Hệ thống ITS sẽ có 12 chức năng, gồm: Giám sát giao thông, cung cấp thông tin giao thông, điều khiển giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự giao thông, quản lý giao thông công chính, quản lý đỗ xe, quản lý sự cố, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông…

Về kinh phí, phương án 1 sẽ đầu tư hạ tầng phần cứng kết hợp thuê toàn bộ hệ thống các phần mềm và dịch vụ vận hành, bảo trì hệ thống với tổng kinh phí là 2.464,2 tỷ đồng/3 năm. Phương án 2 là thuê toàn bộ (hạ tầng, phần cứng, phần mềm, vận hành, duy tu duy trì...): 2.480,3 tỷ đồng/3 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.