Đô thị

Hà Nội: Vỉa hè vừa lát đá tự nhiên đã vỡ, ai chịu trách nhiệm?

25/10/2022, 07:30

Tình trạng vỉa hè các tuyến phố lát đá tự nhiên lại nứt vỡ, hư hỏng khiến dư luận tiếp tục đặt câu hỏi về trách nhiệm đơn vị quản lý, thi công.

Xuống cấp trầm trọng chỉ sau vài tháng

img

Vỉa hè trên đường Trần Phú (Hà Đông), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) nhanh chóng xuống cấp sau 5 năm đưa vào khai thác

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như: Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông), Lê Văn Lương (Cầu Giấy), Nguyễn Thái Học (Ba Đình), Giải Phóng (Hoàng Mai)... có vỉa hè lát bằng đá tự nhiên cho thấy, tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng diễn ra phổ biến.

Hà Nội đang tốn cả nghìn tỷ để lát đá tự nhiên cho vỉa hè nhưng lại nhanh chóng xuống cấp sau khoảng 2, 3 năm. Nguyên nhân nhiều khả năng do quy trình thi công chưa đảm bảo, sử dụng giao thông hỗn hợp trên vỉa hè, xe cơ giới cũng di chuyển mà chưa được kiểm soát.
Để tình trạng này xảy ra, trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ quan quản lý địa phương. Sở Xây dựng là một trong những đơn vị có liên quan chính, có trách nhiệm phải giải quyết. Không loại trừ cả trách nhiệm của lãnh đạo thành phố khi để tình trạng gây lãng phí ngân sách mà chưa quyết liệt xử lý.

KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam


Đơn cử các tuyến phố Trần Phú (Hà Đông), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), dù vỉa hè mới được lát đá tự nhiên tuổi thọ 70 năm từ khoảng quý III/2017, đến nay cả hàng dài vỉa hè nhan nhản vết nứt, vỡ, bề mặt vỉa hè lồi lõm, lởm chởm chưa được khắc phục.

Sáng 24/10, có mặt trên đường Trần Phú (Hà Đông), PV chứng kiến gần 2km vỉa hè hướng đi Nguyễn Trãi lún nứt, bong tróc tưởng như đã được làm từ cả chục năm về trước.

Nghiêm trọng hơn, đoạn vỉa hè đối diện Công ty CP Sông Đà 2 lún sâu, đá lát bong tróc, nứt vỡ, nhìn thấy cả phần đất bị trơ ra. Khu vực trước Học viện An Ninh xuất hiện đến 5 vị trí xuống cấp.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực số 97 Trần Phú (Hà Đông) khiến hệ thống dây cáp ngầm bị trơ ra trông rất nguy hiểm, mất mỹ quan.

Vỉa hè đường Nguyễn Trãi, khu vực trước Viện Bảo tồn Di tích; Học viện Khoa học Xã hội, số 455 Nguyễn Trãi, đầu ngõ 475 Nguyễn Trãi cũng xuống cấp khá nghiêm trọng.

Tại vỉa hè đường Nguyễn Thái Học (Ba Đình), dù mới được đơn vị thi công bàn giao vỉa hè lát đá tự nhiên từ khoảng 3 tháng nay đã xuất hiện tình trạng bong bật, sụt lún. Từ số nhà 232 - 254 liên tục xuất hiện viên đá bị bật lên, không còn độ kết dính.

Anh Nguyễn Việt Khoa, một người dân sinh sống ở khu vực tuyến đường bức xúc: “Vỉa hè mới làm được vài tháng đã có dấu hiệu xuống cấp.

Trong khi vật liệu đắt tiền, đơn vị thi công thì nói độ bền cao. Đi bộ qua các vị trí này mà không để ý thì kiểu gì cũng bị vấp ngã”.

Hơn 250 tuyến phố lát vỉa hè bằng đá tự nhiên

img

Tình trạng hư hỏng xảy ra trên nhiều tuyến phố lát vỉa hè bằng đá tự nhiên

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Cao Thắng, Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Giám định xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã có khoảng 255 tuyến phố, hè được lát đá tự nhiên, chủ yếu tập trung ở một số quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Ông Thắng thừa nhận, sau hàng hoạt những tồn tại, sai phạm được Thanh tra TP chỉ ra, cho thấy công tác quản lý chất lượng và hiện trạng chất lượng thi công thực tế tại các dự án vẫn còn nhiều bất cập.

Việc kiểm tra, giám sát vật liệu đá đầu vào tại một số tuyến phố chưa đạt yêu cầu. Công tác quản lý sử dụng, bảo trì hè đường sau đầu tư của các quận cũng chưa tốt dẫn đến việc xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng.

Cũng theo ông Thắng, theo quy định, thành phố giao cho Ban QLDA các quận làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện dự án, tổ chức đấu thầu và lựa chọn đơn vị nhà thầu từ bước khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công và xây dựng công trình.

Việc sử dụng loại đá nào để thi công là do quận, huyện lựa chọn. Do vậy, trách nhiệm chính trong việc thi công, vận hành vỉa hè thuộc về các quận, huyện.

Trả lời câu hỏi Sở Xây dựng Hà Nội có vai trò gì trong quản lý chất lượng vỉa hè, ông Thắng cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội, trực tiếp là Chi cục Giám định xây dựng đã tổ chức kiểm tra 3 dự án trên địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra được tiến hành vào thời điểm công tác lát hè đang thi công, phát hiện tồn tại nào sẽ yêu cầu quận, huyện chỉ đạo khắc phục ngay. Còn việc giám sát thi công, nghiệm thu chất lượng công trình là do các đơn vị thuộc quận, huyện.

Ông Thắng cũng cho rằng, hiện đang có tình trạng vỉa hè bị ô tô, xe máy chèn lên. Sau khi làm xong, quá trình vận hành, quản lý cũng chưa được tốt, tình trạng trông xe trên vỉa hè còn diễn ra nhan nhản, chưa kể tình trạng hàng quán chiếm dụng, xe chở hàng trèo lên vỉa hè cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình.

Ngoài nguyên nhân khách quan, ông Thắng thừa nhận có nguyên nhân chủ quan, ngay trong quá trình xây dựng cũng tồn tại một số vấn đề.

Đơn cử, đối với 3 dự án lát đá vỉa hè Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra, dù hầu hết các dự án đã áp dụng theo thiết kế, được thẩm tra, thẩm định nhưng quá trình thi công vẫn có một số hạn chế như: Hồ sơ thiết kế chưa quy định rõ cường độ vật liệu đá lát, chưa chỉ định rõ mạch lát, thiếu thiết kế chi tiết tại các vị trí góc bó vỉa; Công tác giám sát của chủ đầu tư và các bên liên quan chưa thường xuyên liên tục.

“Việc thi công hiện nay cũng không xuyên suốt mà có sự dàn trải, đang làm đoạn này lại chuyển tiếp sang đoạn khác do nhiều nguyên nhân: Vướng cáp ngầm, hoặc một vướng mắc nào đó chưa giải quyết được với các hộ dân khu vực”, ông Thắng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.