Photo

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích

Hầm Thần Vũ và hầm Núi Vung là hai tuyến hầm dài nhất, cũng là hai công trình hầm cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang chạy nước rút, kịp thông xe dịp 30/4.

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 1.

Hơn 40 ngày trước mốc thời gian thông xe (30/4), tại hai nhánh hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, gần 400 kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài tăng tốc những hạng mục cuối, đảm bảo điều kiện đưa vào khai thác theo yêu cầu.

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 2.

Với chiều dài 2.250m, hầm Núi Vung hiện là công trình hầm lớn nhất trong 6 hầm xuyên núi thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1).

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 3.

Kỹ sư Phạm Sỹ Tuấn, Chỉ huy trưởng hầm Núi Vung (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, nhánh phải hầm được chia thành 208 đốt hầm, nhánh trái gồm 207 đốt hầm. Trong đó, nhánh hầm phải (được đưa vào khai thác giai đoạn 1) đã được hoàn thiện công tác đổ bê tông vỏ hầm từ cuối tháng 12. Nhà thầu đang triển khai các hạng mục cuối: sơn vỏ hầm, cơ điện, hệ thống thiết bị giám sát điều hành giao thông, lắp tấm đan hệ thống thoát nước.

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 4.

Đối với nhánh hầm trái (sẽ đưa vào khai thác giai đoạn hoàn chỉnh), tính đến ngày 16/3, còn 6 đốt hầm chưa đổ bê tông vỏ. Hạng mục này dự kiến sẽ hoàn thành vào trước ngày 25/3. "Trước đây, trung bình một ngày nhà thầu có thể thi công bê tông vỏ hầm từ 2 - 3 đốt. Tuy nhiên, càng về cuối, mặt bằng thu hẹp lại, tiến độ thi công đạt khoảng 2 đốt trong 3 ngày", Chỉ huy trưởng công trình thông tin thêm.

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 5.
Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 6.
Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 7.
Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 8.
Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 9.
Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 10.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, quá trình thi công hầm Núi Vung gặp phải địa chất yếu, trong 4 tháng liên tục, việc thi công nhiều lần phải tạm dừng để tối ưu giải pháp thi công, bảo đảm an toàn. 

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 11.

Với kinh nghiệm thi công nhiều công trình hầm lớn trên cả nước, Đèo Cả đã xây dựng phương án tăng cường nguồn lực, thiết bị, đáp ứng thời gian thông xe dịp 30/4.

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 12.

Là tuyến hầm dài thứ hai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 với chiều dài hơn 1.100m, hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đang chạy đua không ngơi nghỉ.

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 13.
Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 14.
Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 15.
Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 16.

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thi công hầm Thần Vũ thuộc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, hiện tại, trên hai nhánh hầm Thần Vũ, nhà thầu đang huy động gần 500 nhân lực, tăng gấp đôi so với tháng trước.

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 17.

Đối với 108 đốt thi công bê tông vỏ hầm thuộc phạm vi thi công, ông Hải cho biết, tính đến ngày 13/3, phần việc của Hòa Hiệp còn 21 đốt thường, 12 đốt mở rộng, 1 đốt hầm trần chưa thi công bê tông vỏ hầm. Công tác này dự kiến sẽ hoàn thiện vào trung tuần tháng 4.

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 18.

Công tác thi công hầm Thần Vũ nhánh phải (phục vụ khai thác giai đoạn 1) đang được làm cuốn chiếu, vỏ hầm thi công đến đâu, các hạng mục: nền đường hầm, hệ thống thoát nước, cơ điện cùng các hạng mục phụ trợ sẽ được thi công đến đó.

Hai hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chạy đua về đích- Ảnh 19.

Đẩy tiến độ thi công hầm Thần Vũ, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, doanh nghiệp dự án cũng đã đề nghị Tập đoàn Cienco4 sang hỗ trợ Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công hơn 11m hầm trần phía Nam nhánh phải, đảm bảo nhánh hầm đủ điều kiện thông xe vào dịp 30/4.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.