Xã hội

Hai tuần tới TP.HCM sẽ vượt qua đỉnh dịch?

03/03/2022, 19:11

13 phường xã đang ở cấp độ 3 (vùng cam) tại TP.HCM không được phép hoạt động vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke, massage…

Thông tin trên từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM tại buổi họp báo chiều 3/3.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM cho biết, tuần qua, các quận huyện đều có số ca mắc mới tăng gần gấp đôi so với tuần trước.

img

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM phát biểu

Tính đến 18h ngày 2/3, TP.HCM có hơn 500.000 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Hiện đang điều trị hơn 4.500 bệnh nhân, trong đó có 305 trẻ em dưới 16 tuổi, 58 bệnh nhân nặng đang thở máy, 7 bệnh nhân can thiệp Ecmo.

Theo kết quả đánh giá cấp độ dịch từ 21/2 đến 27/2, TP.HCM có 222 phường, xã đạt cấp 1 (vùng xanh), 77 phường, xã cấp 2 (vùng vàng) và 13 địa phương tăng lên cấp độ 3 (vùng cam). Tuần trước đó chỉ có 1 phường xã thị trấn có cấp độ 3.

Cụ thể, 13 xã, phường ở vùng cam gồm phường 3 (quận 5), phường 5, 7, 11, 12 (quận 10), phường 11 (quận 11), xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) và phường Tam Phú, Tăng Nhơn Phú B, An Phú, An Lợi Đông (TP. Thủ Đức).

Ông Hải đề nghị, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các phường, xã, thị trấn điều chỉnh ngay biện pháp phòng, chống dịch thích ứng với cấp độ dịch theo quyết định của UBND TP.HCM.

Ông Hải yêu cầu, các địa phương ở cấp độ vùng cam phải hạn chế tổ chức đám cưới, đám tang, lễ hội. Riêng các cơ sở kinh doanh như spa, làm đẹp... hoạt động tối đa 25% công suất. Dịch vụ bar, vũ trường, karaoke, masage… dừng hoạt động.

Phóng viên đặt câu hỏi cho ngành y tế khi dịch Covid-19 tăng nhanh, liệu thành phố có vượt qua đỉnh dịch hay không?

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở y tế trả lời, thời điểm đỉnh dịch sẽ rơi vào khoảng 2 tuần tới, ngành y tế sẽ cùng các ngành liên quan cố gắng phấn đấu vượt qua đỉnh dịch.

Về việc các nhà thuốc đã được bán thuốc điều trị Covid-19? Bà Mai cho biết, vừa nhận văn bản của Bộ y tế cho vấn đề này. Văn bản có nêu, Sở y tế địa phương tuyên truyền hướng dẫn quy định về kê đơn, bán thuốc theo quy định, giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ và xử lý nghiêm theo quy định.

img

Nhiều học sinh test nhanh khẳng định F0 khi đến khai báo trực tiếp tại các cơ sở y tế.

Bà Mai cho biết thêm, thời gian tới, ngành y tế thực hiện đợt cao điểm mới với chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ trên 65 tuổi và người có bệnh nền đến hết ngày 21/3.

"Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, cập nhật danh sách nhóm nguy cơ cao, tầm soát, hướng dẫn điều trị để hạn chế lây lan. Đây là nội dung của chiến dịch”, bà Mai nói.

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết, theo quy định mới về cấp độ dịch tính ở quy mô phường, xã thì việc tổ chức dạy học trực tiếp sẽ thay đổi tùy vào tình hình phòng chống dịch ở từng trường, từng địa phương.

"Khi có nhiều F0 trong trường học, nhiều trường chuyển sang học trực tuyến, một số khác vẫn duy trì hai hình thức", ông Trọng nói.

Về kế hoạch triển khai tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), mọi công tác chuẩn bị đã xong, HCDC đã phối hợp các bệnh viện nhi triển khai tập huấn tiêm chủng cho trẻ em. Dự kiến có khoảng 970.000 em, trong đó bao gồm trẻ đã đi học và chưa đi học.

"Sẽ triển khai tiêm theo số tuổi từ cao đến thấp, mũi 1 tiêm trong 10 ngày, khi đến thời gian sẽ hoàn tất tiêm mũi hai trong 10 ngày", lãnh đạo HCDC cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.