Hàng hải

Hàng hải xây dựng đề án, tìm hướng đi mới cho vận tải biển Việt Nam

22/02/2021, 16:36

Cục Hàng hải bắt đầu xây dựng đề án, đánh giá toàn cảnh thực trạng phát triển để tìm ra hướng đi phù hợp về nhân lực, đội tàu cho vận tải biển.

img

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu phân tích rõ khó khăn, tồn tại đối với vận tải biển hiện nay, lấy cơ sở đề xuất giải pháp phát triển phù hợp - Ảnh minh họa

Liên quan đến định hướng phát triển vận tải biển trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Xuân Sang vừa chỉ đạo thành lập tổ soạn thảo xây dựng Đề án phát triển vận tải biển Việt Nam.

Nhiệm vụ của tổ soạn thảo này là triển khai khảo sát đánh giá hiện trạng; làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm mang đến một bức tranh toàn cảnh về: đội tàu, cơ chế chính sách, quản lý Nhà nước, vai trò của các hiệp hội.

Theo thống kê, đội tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện có 1.576 tàu với tổng dung tích khoảng 6,1 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT.

Trong đó, tàu hàng rời, tổng hợp có 764 tàu; tàu chở dầu, hóa chất có 162 tàu; tàu chuyên dụng khí hóa lỏng có 19 tàu; tàu chở khách có 66 tàu và đội tàu container có 38 tàu. Tuổi tàu trung bình là 15,5 tuổi.

“Quá trình đánh giá cần nêu bật thành tựu đạt được, các khó khăn, tồn tại, tiềm năng trong từng lĩnh vực, từ đó đề xuất Bộ GTVT các giải pháp phù hợp phát triển vận tải biển”, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu.

Trước đó, đánh giá sơ bộ về hiện trạng phát triển của vận tải biển Việt Nam, Cục Hàng hải cho biết, những năm qua, mặc dù cơ cấu đội tàu đã có sự chuyển biến tích cực, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN về số lượng, trẻ hơn đội tàu thế giới 5,8 tuổi (theo số liệu thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên hiệp quốc). Tuy nhiên, sức cạnh tranh trên trường quốc tế của đội tàu Việt còn yếu.

Nguyên nhân bởi đa số các chủ tàu biển Việt Nam phát triển nhỏ, trong 1.049 tàu vận tải có đến 550 chủ sở hữu. Trong đó, chỉ có khoảng 30 chủ tàu sở hữu đội tàu trên 10.000 DWT, còn lại bình quân mỗi chủ tàu chỉ sở hữu từ 1 - 2 tàu.

Cơ cấu đội tàu cũng phát triển chưa hợp lý khi xu hướng vận tải hàng hóa trên thế giới theo hướng container hóa, đội tàu container Việt Nam chỉ có 38 tàu, chiếm tỷ trọng nhỏ (3,7%) trong cơ cấu đội tàu vận tải (đội tàu container thế giới chiếm 13% trong tổng cơ cấu đội tàu).

Cùng đó, trên thế giới đã phát triển loại tàu container có sức chở trên 20.000 TEUS, nhưng doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đầu tư được tàu có sức chở 1.800 TEUS.

“Như vậy, sự phát triển của đội tàu Việt Nam ngày càng cách biệt so với sự phát triển của đội tàu thế giới. Đó là lý do thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của đội tàu Việt Nam ngày càng giảm, từ 10% (2015) chỉ còn 5% (2020)”, Cục Hàng hải nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.