Theo quy định mới được Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản điều chỉnh, nhân viên kiểm soát không lưu sẽ trực tiếp thông báo cho phép phi công điều khiển máy bay cất cánh chứ không đọc theo số thứ tự của máy bay trong dãy xếp hàng chờ cất cánh. Quy định này sẽ áp dụng với tất cả sân bay trên khắp nước Nhật.
Hãng tin NHK cho biết, động thái trên được đưa ra sau vụ va chạm khiến 5 người thiệt mạng giữa máy bay chở khách của Japan Airlines và máy bay của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản trên đường băng tại sân bay Haneda, Tokyo vào tuần trước. Theo đó, phi công điều khiển máy bay của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản được cho là đã hiểu nhầm hướng dẫn của kiểm soát không lưu.
Kiểm soát không lưu đã gọi máy bay này ở thứ tự số 1 tính theo thứ tự chờ cất cánh nhưng phi công lại hiểu nhầm là cho phép máy bay tiến vào đường băng.
Theo NHK, nhân viên kiểm soát không lưu và phi công của Japan Airlines không biết máy bay của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã di chuyển vào trong đường băng.
Các sân bay trên khắp nước Nhật thường sử dụng các số thứ tự để chỉ vị trí của máy bay trong dãy xếp hàng chờ cất cánh. Tuy nhiên, theo NHK, những số thứ tự này chỉ có tác dụng hỗ trợ hoạt động bay diễn ra suôn sẻ chứ không phải chỉ dẫn của kiểm soát không lưu.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cũng thực hiện một số biện pháp an toàn khẩn cấp khác sau tai nạn chết người vào tuần trước.
Chẳng hạn, phi công của các hãng hàng không được yêu cầu quan sát đường băng kỹ càng hơn trong quá trình cất/hạ cánh. Giới chức Nhật Bản cũng yêu cầu phi công nắm rõ hơn các thuật ngữ kiểm soát không lưu trong quá trình điều khiển máy bay di chuyển vào đường băng.
Ngoài ra, vạch phân cách trước khi máy bay di chuyển vào đường băng tại các sân bay như Haneda, Narita, Osaka và Kansai cũng sẽ được sơn lại bằng màu sắc dễ nhận biết hơn.
Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cũng bổ nhiệm nhân viên kiểm soát không lưu mới chịu trách nhiệm thường xuyên giám sát màn hình theo dõi vị trí của các máy bay tại sân bay Haneda.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận