Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, lượng hàng xuất nhập khẩu (XNK) qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) tăng mạnh, nhất là hàng nội địa, đạt hơn 3,5 triệu TEUs, tăng 24% so với năm 2018.
“Các cảng khai thác tàu container tăng trưởng nhiều nhất như: Cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCTT) hoàn thành kế hoạch năm trước 45 ngày với sản lượng hàng container qua cảng đạt 620.000 Teus, tăng 30% so với năm 2018. Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đạt sản lượng đạt 900 ngàn Teus, tăng 10% so với năm trước”, đại diện Cục Hàng hải VN nói và cho biết, tính chung 6 năm gần đây, cụm cảng CM-TV liên tục nằm trong danh sách các cảng có mức tăng trưởng tốt nhất thế giới, với mức tăng đạt 23%.
Tuy nhiên, theo đại diện Cục Hàng hải, hiện CM-TV mới có 4/7 bến cảng container khai thác đúng với công năng là TCCT, TCIT, CMIT, TCTT (tổng thiết kế 36,8 triệu tấn, tương đương 3,39 triệu Teus). 3 bến container còn lại là SITV, SPPSA, SSIT (tổng thiết kế 3,41 triệu Teus) chủ yếu khai thác hàng rời và hàng tổng hợp. Nếu xét theo đúng công năng thiết kế, hiệu suất khai thác của các bến container còn thấp.
Ông Nguyễn Tương, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN cho biết, theo thống kê, khu vực CM - TV có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 27%. Cùng với xu hướng sử dụng tàu mẹ cỡ lớn, chủ trương giới hạn sản lượng thông qua khu vực TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp sản lượng thông qua khu vực CM-TV có những tăng trưởng khá cao.
Theo tính toán, nếu việc giới hạn sản lượng khu vực TP. Hồ Chí Minh được thực thi, phần sản lượng gia tăng của khu vực TP. Hồ Chí Minh dịch chuyển ra CM-TV năm 2025 sẽ vào khoảng 5 triệu Teus. Sản lượng thông qua của cảng biển Vũng Tàu vào năm 2025 theo dự báo sẽ đạt từ 5,2 - 6,2 triệu Teus. Như vậy, sản lượng thông qua khu vực CM-TV sẽ đạt khoảng 5,2 triệu teus vào năm 2025.
“Để đạt được sản lượng đó, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, đề xuất Chính phủ chấp thuận bổ sung đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia, tiếp tục bố trí vốn thực hiện dự án đường nội vùng 991B để phục vụ cho sự phát triển của cảng biển Nhóm 5 nói chung và khu vực CM-TV nói riêng, đưa CM-TV thành cảng trung chuyển quốc tế thuận lợi cả về kết nối đường thủy và đường bộ”, ông Tương nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận