Với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN và các cơ quan chức năng, việc giải quyết hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái dần được tháo gỡ, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đã trở lại trạng thái bình thường.
Thời điểm hiện tại, lượng hàng tồn ở cảng Cát Lái đã trở về mức an toàn (85%) thay vì ùn ứ, có dấu hiệu quá tải hàng nhập so với khoảng một tuần trước đó.
Hàng qua cảng thông suốt, tỷ lệ hàng tồn về ngưỡng an toàn
Thông tin tại buổi Hội thảo trực tuyến đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng do Tân Cảng Sài Gòn tổ chức vào chiều 10/8, ông Bùi Văn Quỳ, Phó TGĐ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) cho biết, sau hơn một tuần đơn vị này phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các nhóm giải pháp kết hợp với sự điều chỉnh lịch tàu, lượng hàng của hãng tàu, khách hàng, thời điểm hiện tại, dung lượng tồn bãi tại cảng Cát Lái đã giảm chỉ còn 85%. Nhịp điệu sản xuất, khai thác cảng đã trở lại trạng thái bình thường.
Về năng lực cầu bến tiếp nhận tàu, theo ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc marketing Tân Cảng Sài Gòn, hiện các tàu khi đến cảng Cát Lái đều được đáp ứng kịp thời cầu cảng để làm hàng.
Theo báo cáo mới nhất của Tân Cảng Sài Gòn về tiến độ giải phóng hàng hóa tại cảng Cát Lái, hiện trung bình mỗi ngày, Tân Cảng Sài Gòn cùng Tổ công tác của Cục Hàng hải VN họp trực tuyến với 30 khách hàng, 15 hãng tàu để nắm bắt tình hình, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng sớm giải phóng hàng ra khỏi cảng.
Đến nay, cảng đã rà soát, phân loại được hơn 6.600 TEUs hàng hóa tồn tại cảng trên 15 ngày. Khuyến khích 43 khách hàng có 666 TEUs tồn lâu nhanh chóng lấy hàng ra khỏi cảng.
Với hàng container tồn đọng trên 90 ngày, cảng đã rà soát, phân loại được hơn 2.200 TEUs. Tuần qua, đã vận chuyển được 144 TEUs từ cảng Tân Cảng Cát Lái đi Tân Cảng Hiệp Phước.
Tân Cảng Sài Gòn cũng đề nghị các hãng tàu mở code tại depot Tân Cảng Suối Tiên, ICD Tân Cảng Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng Long Bình để chuyển giảm tải và yêu cầu các chủ khai thác/hãng tàu tăng cường cấp rỗng từ cảng Tân Cảng Cát Lái. Trong tuần đầu tháng 8/2021, mức tồn rỗng tại cảng Tân Cảng Cát Lái đã được điều tiết từ hơn 15.700 TEUs xuống 12.300 TEUs.
Cũng theo Phó TGĐ Tân Cảng Sài Gòn Bùi Văn Quỳ, việc tiếp nhận hàng hóa nhập khẩu, kể cả hàng chuyển từ cảng khu vực Cái Mép, Tân Cảng Hiệp Phước về Cát Lái vẫn được thực hiện bình thường.
“Tuy nhiên, đối với hàng từ Cái Mép, Hiệp Phước sẽ được kiểm soát, điều tiết phù hợp. Hàng container nào khách hàng cam kết lấy hàng theo thời gian quy định (cam kết nhận hàng 2 ngày đối với hàng chuyển từ Cái Mép và 3 ngày đối với hàng chuyển từ Tân Cảng Hiệp Phước kể từ ngày container dỡ lên cảng Cát Lái) vẫn được đưa về. Hàng container có nguy cơ tồn lâu, các nhà máy, xí nghiệp chưa sử dụng tạm thời chưa chuyển về Cát Lái”, ông Quỳ thông tin.
“Ngoài hàng container chuyển từ Cái Mép, Hiệp Phước, cảng Cát Lái cũng tiếp tục duy trì nhận container hàng lạnh nhập nguyên container, trừ một số container lạnh trung chuyển rút hàng sang container tại bãi và container hàng nhập quá khổ khi có sự cam kết từ phía khách hàng hãng tàu sẽ lấy hàng ngay sau khi container nhập cảng Cát Lái”, bà Đỗ Thu Hường, PGĐ marketing Tân Cảng Sài Gòn cho hay.
Nắm bắt năng lực sản xuất của chủ hàng để tránh ùn ứ tại cảng
Thông tin tại hội thảo trực tuyến, ông Bùi Văn Quỳ cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế, trong tháng 8 và tháng 9 tới đây, năng lực cầu bến tại Cát Lái vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu cập tàu, làm hàng.
“Trường hợp dịch bệnh trở nên phức tạp, Tân Cảng Sài Gòn sẽ chủ động ký hợp đồng với các cảng bạn trong khu vực TP Hồ Chí Minh và Cái Mép để trong trường hợp Cát Lái không có cầu bến, tàu phải chờ đợi thì đưa tàu sang các cảng khác để xếp dỡ và giao hàng cho chủ hàng. Chủ trương này đã được sự thống nhất ủng hộ của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN và các cơ quan quản lý Nhà nước”, ông Quỳ nói.
Trong khi đó, theo ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc marketing Tân Cảng Sài Gòn, hoạt động cảng Cát Lái hiện nay dù đã được duy trì ổn định, song do ảnh hưởng của dịch bệnh, năng lực sản xuất của DN ở các địa phương vẫn còn giới hạn nhất định.
Vì vậy, các hãng tàu cần làm việc, trao đổi kỹ thông tin với chủ hàng để nắm được năng lực của chủ hàng, kế hoạch nhập hàng, sản xuất của họ, tránh tình trạng hàng chuyển về Việt Nam nhưng năng lực sản xuất không đáp ứng sẽ xảy ra tình trạng hàng ùn ứ tại các cảng mắt xích trong chuỗi dịch vụ, gây gián đoạn chuỗi vận tải.
“Hãng tàu cũng cần thông tin kịp thời với cảng kế hoạch làm hàng, sản lượng dự kiến để cảng Cát Lái có thể chủ động hơn trong công tác khai thác, đáp ứng được nhu cầu của hãng tàu, khách hàng”, ông Lộc nói.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN đánh giá, trong những ngày qua, Tân Cảng Sài Gòn đã phối hợp triển khai hiệu quả các nhóm giải pháp thống nhất với Cục Hàng hải VN trước đó; chủ động trao đổi với 4 nhóm doanh nghiệp chính: DN tạm dừng tất cả hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19, DN tạm ngưng sản xuất nhưng vẫn có khả năng lấy hàng, DN “3 tại chỗ” nhưng gặp khó khăn về nhân lực, không bố trí được dây chuyền để lấy hàng tại cảng và DN “3 tại chỗ” hoạt động bình thường.
Quá trình làm việc nhằm nắm bắt tình hình hoạt động, kế hoạch rút hàng để đưa ra phương án giải phóng hàng hóa tối ưu nhất.
Bên cạnh đó, hiệu quả giải phóng hàng tồn đọng và áp lực hàng hóa tại cảng Cát Lái vừa qua cũng đã có sự hỗ trợ kịp thời từ phía Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và các cấp chức năng địa phương.
“Thực hiện chỉ đạo Của Bộ GTVT, thời gian tới, Cục Hàng hải VN sẽ tiếp tục cùng doanh nghiệp triển khai các nhóm giải pháp này, đảm bảo sự ổn định cho cảng Cát Lái, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông phục vụ hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế trong đại dịch”, ông Sang nói.
Nhằm hỗ trợ khách hàng giao nhận trực tiếp, giảm áp lực hàng hóa tại cảng Cát Lái, Tân Cảng Sài Gòn đã ban hành chính sách hỗ trợ khách hàng.
Cụ thể, tại cảng Cát Lái, đối với những container hàng nhập của các nhà máy đang tạm ngừng hoạt động, chưa lấy được về, Tân Cảng Sài Gòn sẽ chuyển số hàng này về 4 cơ sở: Cảng Tân Cảng Hiệp Phước và các ICD: Tân Cảng Long Bình, Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Sóng Thần. Phí vận chuyển và nâng hạ hai đầu sẽ được miễn phí (kể cả container được chuyển không chỉnh sửa vận đơn giao hàng theo sự cho phép của Tổng cục Hải quan và container được hãng tàu hỗ trợ khách hàng chỉnh sửa vận đơn giao hàng là cảng đích tại các ICD và cảng Tân Cảng Hiệp Phước).
Tân Cảng Sài Gòn cũng áp dụng một số chính sách khác tại cảng Cát Lái như: Miễn phí 100% chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng tại cảng; miễn phí chuyển giảm tải từ cảng Cát Lái về các depot thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn đối với container rỗng chưa có kế hoạch xuất/đóng hàng...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận