Dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khởi công vào tháng 6/2023. Sau gần một năm thi công, đến nay dự án chỉ mới đạt hơn 8% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang, công tác triển khai dự án bám sát các mốc thời gian trong kế hoạch UBND tỉnh. Trong đó, mặt bằng bàn giao đạt hơn 98%, chỉ còn vướng 22 hộ, do còn khiếu nại về giá và một số thủ tục có liên quan.
Về tình hình thi công, nhà thầu đảm nhận gói thầu số 1 đã huy động nhân lực, thiết bị, triển khai 30 mũi tập trung thi công cầu Đông Pháp, KH9, Kênh Dậy, Xà No, cầu vượt quốc lộ 61C, 61, Thới An, Đường Láng, nút giao hai cao tốc và đắp cát tuyến chính.
Tại gói thầu số 2, nhà thầu cũng đã triển khai 12 mũi, thi công đường công vụ, cầu Nàng Mau, cầu Hoà Mỹ, cầu Lái Hiếu, cầu Hậu Giang 3.
Tuy nhiên, dự án hiện chậm 44% so với kế hoạch.
"Khả năng hoàn thành so với kế hoạch, các mốc tiến độ theo yêu cầu còn khó khăn do thiếu nguồn vật liệu cát.
Hiện nay, UBND tỉnh Hậu Giang đang chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với nhà thầu thi công nỗ lực tìm kiếm nguồn vật liệu cát để phục vụ cho dự án. Mặc dù các đơn vị đã rất cố gắng khắc phục những khó khăn, tuy nhiên đến nay kết quả chưa như mong muốn", UBND tỉnh Hậu Giang cho biết thêm.
Trao đổi cùng PV Báo Giao thông, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền là hơn 6 triệu m3. Dù khởi công từ tháng 6/2024, nhưng mãi đến tháng 5/2024, tức là 11 tháng, dự án chỉ mới được cấp một mỏ cát với trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3. Từ đó, gây khó khăn và ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.
"Hiện dự án còn thiếu khoảng 3,4 triệu m3 cát, chúng tôi đã liên hệ với các địa phương có cát để nhờ hỗ trợ, nhưng vẫn chưa có kết quả. Hiện Sở cùng với nhà thầu vẫn đang xúc tiến làm việc với các tỉnh bạn.
Mặc khác, Sở cũng đã đề xuất UBND tỉnh có văn bản nhờ tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ cát biển và đang đợi hướng dẫn", giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang thông tin thêm.
Còn theo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công gói thầu số 1), công suất khai thác mỏ cát là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
"Mỏ cát trữ lượng 2,6 triệu m3 được cấp cho dự án chỉ đủ cho gói thầu. Tuy nhiên, công suất một ngày chỉ được lấy 3.750 m3 thì không kịp tiến độ dự án. Để kịp tiến độ cần 8.000 m3/ngày. Như vậy công suất khai thác trên ngày theo quy định chỉ đạt 40% theo tiến độ dự án", đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nói.
Trong đó, dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Hậu Giang có chiều dài gần 37km. Mức đầu tư hơn 9.601 tỷ đồng. Sở GTVT tỉnh là chủ đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận