Đường bộ

Hậu Giang sẽ hoàn thành 2 khu tái định cư phục vụ cao tốc trong năm nay

07/07/2023, 15:02

Tháng 8, Hậu Giang sẽ khởi công 2 khu tái định cư phục vụ dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn thành trong năm nay.

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm tình hình triển khai thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

img

Dự kiến tháng 8/2023, tỉnh Hậu Giang sẽ khởi công hai khu tái định cư phục vụ cho dự án thành phần 3.

Tỉnh Hậu Giang cho biết, đến nay tỉnh đã phê duyệt phương án cho 987/1.118 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án với số tiền hơn 649 tỷ đồng.

Trong số này, tỉnh đã chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng được 895 hộ, tương ứng hơn 89% diện tích đất phải thu hồi.

Địa phương cũng đã triển khai các thủ tục đầu tư hai khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 10ha, kinh phí khoảng 220 tỷ đồng với khoảng 550 nền tái định cư.

Ngày 17/6, dự án đã được các địa phương trong đó có Hậu Giang đồng loạt tổ chức lễ khởi công. Hiện, các nhà thầu đang triển khai tập kết máy móc, thiết bị, lựa chọn địa điểm xây dựng lán trại nên chưa triển khai thi công ngoài thực địa.

Liên quan đến mỏ vật liệu phục vụ cho dự án, địa phương này cho biết, đối với các mỏ đất và đá, tỉnh sẽ mua thương mại tại An Giang. Riêng mỏ cát, Hậu Giang đang phối hợp với tỉnh An Giang triển khai các thủ tục để được xem xét cấp mỏ vật liệu theo quy định.

“Thời gian qua, Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt, các Bộ, ngành Trung ương đã có nhiều văn bản hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu đắp nền cho các dự án cao tốc.

Tuy nhiên về nguồn vật liệu cát khai thác trên sông Tiền và sông Hậu vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn đến tiến độ triển khai thủ tục khai thác mỏ cát chưa đạt yêu cầu”, báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang thể hiện.

Tỉnh Hậu Giang đánh giá, địa phương đã thực hiện hoàn thành các thủ tục và điều kiện khởi công dự án hoàn thành vượt tiến độ nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án cũng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Cụ thể, do thời gian thực hiện ngắn, công tác xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho người dân chưa triển khai kịp thời, công tác di dời hạ tầng còn chậm. Bên cạnh đó, công tác phối hợp của các đơn vị chủ quản hạ tầng kỹ thuật với đơn vị thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chủ đầu tư còn chưa nhịp nhàng. Mặt khác, do quỹ nền để bố trí tái định cư của tỉnh không còn.

Trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ của dự án, tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo đơn vị thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải quyết dứt điểm các trường hợp thu hồi đất còn lại. Đồng thời, di dời toàn bộ công trình hạ tầng kỹ thuật ra khỏi phạm vi công trình để bàn giao mặt bằng sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu triển khai đồng bộ các hạng mục của dự án, rút ngắn tiến độ dự án.

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo chủ đầu tư các khu tái định cư phục vụ cho cao tốc hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án vào tháng 8/2023 và bàn giao nền cho người dân ổn định cuộc sống trong năm 2023.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài trên 188km, đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 44.700 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.

Dự án gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và TP Cần Thơ, dài hơn 57km, tổng mức đầu tư ước 13.800 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn TP Cần Thơ, chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, dài khoảng 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng.

Và dự án thành phần 4 trên địa bàn 2 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, dài 57km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.