Sử dụng công nghệ thu phí RFID tương tự cao tốc
Ngày 17/1, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xác nhận đã hoàn tất biên bản mở thầu dự án "Cung cấp thiết bị cho hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các Cảng HKQT: Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi và Tân Sơn Nhất".
Dự án có tổng mức đầu tư gần 215 tỷ đồng từ nguồn quỹ đầu tư phát triển của ACV.
Theo danh sách hàng hóa mà chủ đầu tư yêu cầu, có khoảng 48 chỉ mục trang thiết bị, phần mềm. Các cảng hàng không sẽ áp dụng thu phí bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), tương tự phương thức tại các trạm thu phí cao tốc.
Phương thức này là công nghệ sử dụng trường điện từ để tự động nhận dạng và theo dõi các thẻ hỗ trợ được gắn vào đối tượng.
Hệ thống thu phí không dừng bao gồm thiết bị đầu đọc RFID Reader được gắn trên giá long môn tại trạm thu phí và thẻ định danh, hay còn gọi là thẻ thu phí không dừng được gắn trên phương tiện.
Khi phương tiện đi qua trạm, đầu đọc thẻ sẽ nhận biết xe thông qua thẻ định danh. Sau đó, hệ thống sẽ tự động trừ số tiền tương ứng trong tài khoản giao thông.
Xe dán thẻ định danh khi đi vào làn thu phí không dừng, nếu đủ điều kiện, thanh chắn sẽ tự động mở, không cần dừng lại để thanh toán tiền mặt tại các trạm BOT.
Thời điểm phương tiện đi qua trạm, hệ thống thu phí sẽ kích hoạt camera chụp biển số và nhóm Anten làn vào đọc thẻ thu phí không dừng. Ngay lập tức, hệ thống gửi thông tin và hình ảnh của xe về trung tâm dữ liệu.
Trung tâm dữ liệu kiểm tra thông tin thẻ định danh và tài khoản giao thông, tài khoản liên kết của chủ phương tiện.
Nếu xe đủ điều kiện, hệ thống tự động trừ tiền trong tài khoản, phát tín hiệu cho Anten làn ra nâng barie, đồng thời gửi tin nhắn thông báo giao dịch cho chủ phương tiện.
Hệ thống thu phí không dừng sân bay có những gì?
Để tham gia đấu thầu dự án lắp đặt thiết bị thu phí tự động và thu phí không dùng tiền mặt ở 5 sân bay, nhà thầu phải mở chứng thư bảo lãnh với số tiền 6 tỷ đồng, thời hạn đảm bảo 120 ngày kể từ thời điểm đóng thầu.
Số lượng các bộ thiết bị mỗi loại được phân bổ cho 5 cảng hàng không lên đến hơn 1.000 bộ cùng các gói bản quyền phần mềm.
Các thiết bị cơ bản có thể kể đến như 84 thiết bị đọc RFID tại bãi đỗ ô tô, làn vào, làn ra đi kèm 85 camera nhận diện biển số, 77 Anten; 126 bộ chuyển mạch tại các làn và phòng máy chủ…
Hệ thống cũng bao gồm các phần mềm soát vé, phần mềm thu phí trung tâm, phần mềm quản trị, máy chủ ảo hóa, tường lửa, phần mềm giám sát hậu kiểm để đảm bảo vận hành thuận lợi.
Trả lời PV Báo Giao thông về phương thức thu phí tại 5 sân bay đang triển khai, ông Nguyễn Thanh Dương, Trưởng ban Kỹ thuật Công nghệ - Môi trường Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, bên cạnh phương thức thu phí tự động còn có phương thức Tap & Go.
Theo đó, ACV phối hợp với các đơn vị có thế mạnh về thanh toán điện tử như Napas, Momo do không ít xe ô tô ở thành phố chỉ đi nội thành không dán thẻ ETC.
Trong trường hợp sử dụng Napas, Momo, tài xế chỉ cần quét QR Code khi qua trạm, thiết bị sẽ tự động trừ tiền phí. Thao tác này giúp hành trình qua trạm thu phí chỉ mất vài giây.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV nhận định, việc triển khai thu phí không dừng ở các sân bay lớn là nhiệm vụ cấp thiết cần thực hiện giúp hạ tầng cảng thông thoáng.
"Không lý gì đường bộ làm được mà trạm thu phí sân bay không làm được. Về bản chất, vẫn là thu phí trên đường bộ thôi. Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về hành lang pháp lý, ACV đã kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét tháo gỡ, dự kiến sẽ sớm được thông qua", ông Thanh nhận định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận