Liên quan quy định về lắp thiết bị giám sát hành trình đối với các loại xe cơ giới chuyên dụng tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Công an cho biết những ngày qua, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người chưa hiểu đúng, chưa phân biệt giữa dự thảo luật với quy định pháp luật; giữa phương tiện cơ giới chuyên dụng với phương tiện cá nhân.
Thậm chí, Bộ Công an cho rằng một số đối tượng cố tình bóp méo thông tin, "dẫn dắt", "thao túng" dư luận theo hướng cơ quan quản lý nhà nước đang "làm khó" người dân.
Để làm rõ hơn vấn đề này, thiếu tướng Nguyễn Văn Minh (Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, dự thảo Luật TTATGT đường bộ không quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với mô tô, xe gắn máy và xe ô tô cá nhân.
Theo Bộ Công an, xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô cá nhân không yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, dự thảo luật khuyến khích lắp đặt thiết bị này cho xe ô tô cá nhân. Bởi lẽ, thiết bị đó tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tham gia giao thông và tăng cường sự quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông.
Cụ thể, camera hành trình hỗ trợ lái xe an toàn, tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Thiết bị còn hỗ trợ giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, ghi lại hình ảnh, sự cố xảy ra trên đường hoặc để lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại phương tiện của mình hoặc của người khác.
Ngoài ra, thiết bị giám sát hành trình cung cấp cho cơ quan chức năng để xử lý, góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của lái xe và người khác.
Tại Khoản 4 Điều 33 dự thảo luật, Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn chi tiết, theo hướng áp dụng bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải, xe hợp đồng, xe ô tô đưa đón học sinh, xe quá khổ, xe quá tải trọng, xe vận chuyển hàng nguy hiểm.
Riêng với phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là xe chở khách cần được xem là chủ thể đặc biệt trong bảo đảm TTATGT. Bởi vì, nếu tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra với các phương tiện này sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Bộ Công an thống kê, TNGT liên quan xe kinh doanh vận tải chiếm gần 40% số vụ. Trong đó, nhiều vụ tai nạn liên quan xe khách gây thương vong lớn. Cơ quan chức năng đã chứng minh hơn 70% số vụ TNGT liên quan xe khác do vi phạm về tốc độ.
Do đó, một trong những giải pháp quan trọng kéo giảm TNGT là các loại phương tiện này bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình, theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 để giám sát các hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, hiện nay dữ liệu giám sát hành trình đang bị chia cắt, không liên thông với lực lượng trực tiếp bảo đảm TTATGT. Vì vậy, nhiều nhà xe trong thời gian ngắn vi phạm rất nhiều lần, có trường hợp vi phạm tốc độ hơn 300 lần/tháng nhưng không bị xử lý, ngăn chặn kịp thời.
Bộ Công an đánh giá, nếu có sự giám sát phương tiện vận tải theo thời gian thực, cơ quan chức năng có thể ngăn chặn, không để xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe khách như vừa qua.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận