Giữa những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, nhiều dự án giao thông lớn trên địa bàn Thủ đô vẫn hối hả thi công, vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa siết chặt phòng dịch.
Tăng tốc thi công giữa mùa dịch
Chiều 30/7, có mặt tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2, một trong 6 công trình được Sở GTVT Hà Nội cấp phép thi công trong đợt giãn cách phòng dịch Covid-19, PV Báo Giao thông chứng kiến hàng trăm công nhân tất tả thi công các hạng mục từ trên cạn đến mặt sông.
Sau gần 7 tháng thi công, cầu Vĩnh Tuy 2 đang được triển khai các gói thầu làm đường dẫn hai đầu cầu, san lấp, tạo mặt bằng để có đường tiếp cận lòng sông thực hiện đổ các trụ cầu chính.
Không khí thi công nhộn nhịp, gấp rút tại dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2
Tại khu vực phía Long Biên, khoảng 6 - 7 trụ dẫn cầu đã được hoàn thành. Hàng chục trụ dẫn đang được đào móng, dựng cọc cừ (vách ngăn) và làm cốt thép để đổ bê tông.
Một cán bộ giám sát thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - đơn vị nằm trong liên danh nhà thầu dự án với Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết: “Để thi công được phần cầu chính vượt sông, nhà thầu phải dùng nhiều sà lan làm đường nổi, huy động máy xúc, cần cẩu ra khoan đào ở lòng sông”.
Cũng theo cán bộ này, việc Hà Nội cho phép công trường thi công trong mùa dịch và làm cả ban ngày giúp việc huy động nhân lực, vật lực ra công trường thuận lợi hơn để đẩy nhanh tiến độ.
Cách dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 không xa, dự án thi công đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng cũng đang được tăng tốc triển khai để đảm bảo tiến độ.
Ghi nhận tại dự án cho thấy, việc thi công trụ và đổ dầm bê tông phục vụ dự án đường trên cao đã cơ bản hoàn thiện đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến vị trí đối diện số 130 đường Minh Khai. Đoạn từ số 130 Minh Khai đến ngã tư đường Bạch Mai - Minh Khai - Đại La đang trong quá trình lắp ghép đà giáo di động thi công dầm.
Tại đoạn nối tiếp đó (nút giao Bạch Mai - Minh Khai đến Ngã Tư Vọng), hàng chục trụ bê tông cũng đang được gấp rút triển khai để dự án sớm được khớp nối với tuyến đường đã đi vào hoạt động trước đó (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở).
Trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, một công trình giao thông trọng điểm khác của Thủ đô là dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương cũng đang được liên danh các nhà thầu tăng tốc triển khai.
Quan sát của PV, phần mở rộng hai bên đường Lê Văn Lương đã cơ bản hoàn thiện việc cấp phối đá dăm. Công tác thi công hệ thống thoát nước được thực hiện đồng thời trong quá trình tôn tạo mặt đường.
Ở đường Tố Hữu đối diện cũng được đẩy nhanh tiến độ, công tác san ủi, đầm nền tiến hành đến đâu, việc cấp phối thực hiện ngay đến đó.
Theo lãnh đạo điều hành dự án, để đảm bảo tiến độ, công trình hầm chui Lê Văn Lương luôn duy trì hơn 100 công nhân thi công từ 7h sáng đến 12h đêm. “Có những ngày thi công hạng mục phức tạp, quan trọng, thời gian thi công có thể triển khai 24/24h”, vị này nói.
Vừa thi công vừa phòng dịch nghiêm ngặt
Dự án đường Vành đai 2 đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng được gấp rút thi công đồng thời cả đường trên cao và dưới thấp
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc ban điều hành nhà thầu Cienco4 cho biết, để đẩy nhanh tiến độ hầm chui Lê Văn Lương, nhà thầu đang huy động nhân lực tối đa để đẩy nhanh thi công.
“Chúng tôi đang triển khai 4 mũi thi công gồm: Làm tường chắn phía bên phải đường Tố Hữu, ép cọc bê tông đại trà, cọc thử rào tĩnh và thi công trạm bơm ở gầm cầu đường Vành đai 3”, ông Phúc nói và cho biết thêm, dự kiến giữa tháng 9/2021, sau khi tiếp nhận mặt bằng từ các nhà thầu, Cienco4 sẽ triển khai hầm chui giai đoạn 2 cho hầm chính.
Chia sẻ về công tác phòng dịch cho công nhân tại công trường theo quy định, ông Phúc khẳng định, liên danh nhà thầu thực hiện quy trình nghiêm ngặt. Hàng ngày, công nhân tới dự án sẽ phải khai báo y tế, đo nhiệt độ và được phát khẩu trang.
Để kiểm soát phòng chống dịch, có 3 cán bộ được bố trí giám sát, nhắc nhở công nhân. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
Thông tin về tiến độ dự án cầu Vĩnh Tuy 2, ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA Công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án dự kiến hoàn thành vào quý II/2023.
Hiện, các nhà thầu đã triển khai thi công 5/5 gói thầu xây lắp chính. Trên công trường có 11 mũi thi công. Tổng số cán bộ kỹ thuật, công nhân thi công trên toàn bộ mặt bằng công trường là 500 người.
Tính đến hết ngày 30/7, các nhà thầu đã hoàn thành thi công 395/562 cọc khoan nhồi các loại; đổ bê tông 20/53 bệ trụ, 13/53 thân trụ; đúc 58/396 phiến dầm Super T. Lũy kế giải ngân dự án đến nay là gần 617 tỷ đồng.
Trong đó, giải ngân kế hoạch năm 2021 là gần 587/594,754 tỷ đồng được bố trí (đạt tỷ lệ 98,69%).
Theo ông Tuấn, các nhà thầu đều thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và quy định “3 tại chỗ” đối với khoảng 400 nhân sự và nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến” đối với hơn 100 nhân sự đi và về nơi tạm trú trong ngày.
“Trường hợp công nhân không đeo khẩu trang hay sử dụng không đúng quy định, chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay”, ông Tuấn khẳng định.
Tại dự án đường Vành đai 2 cả trên cao và dưới thấp, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng, Ban QLDA công trình giao thông Hà Nội thông tin, hiện gần như hoàn thành đoạn tuyến dưới thấp, giảm thiểu ùn tắc giao thông cho đường Minh Khai, công trường đã được thu gọn vào khu vực xây lắp đường trên cao.
Đối với đường trên cao, đoạn tuyến Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng đã đưa vào khai thác, nhiều đoạn tuyến rải rác đến cầu Vĩnh Tuy đã đúc xong dầm, chuẩn bị kết nối toàn tuyến vào năm 2022.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã cho phép 6 công trình lĩnh vực giao thông tiếp tục triển khai trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn gồm: Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Hầm chui Lê Văn Lương; Xây dựng đường Vành đai 3 đi dưới thấp qua hồ Linh Đàm (cầu vòm sắt); Mở rộng đường dưới thấp và làm đường trên cao Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy; Xây dựng cầu sông Lừ (Đống Đa); Xây dựng cầu Trí Thủy (Chương Mỹ).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận