Quá trình thi công các đường lăn được thực hiện khi hai đường băng bên cạnh vẫn đón những chuyến bay cất hạ cánh liên tục.
Mặc dù trong điều kiện TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 bùng phát, bên trong công trường thi công dự án nâng cấp các đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất vẫn rất hối hả.
Sau khi bước 1 hoàn thành đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R vào trước Tết Nguyên đán 2021, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các nhà thầu đã bắt tay vào bước 2 của dự án là nâng cấp các đường lăn.
Các nhà thầu huy động hơn 100 thiết bị, cùng một lúc triển khai 15 mũi thi công. Trên công trường có khoảng 600 công nhân, lái máy và khoảng 150 kỹ sư làm việc ngày đêm.
Để thi công các đường lăn mới, nhà thầu xử lý nền đất, sau đó đắp cát, cấp phối đá dăm và đổ hai lớp bê tông xi măng, dày 78 cm. Cuối cùng đơn vị thi công tạo nhám bề mặt, trám mastic giúp tăng độ bám dính... Quá trình đổ bê tông làm vào ban đêm để đảm bảo yêu cầu về nhiệt độ. Nhờ vậy, tiến độ của dự án được kiểm soát từng ngày và đáp ứng yêu cầu đề ra.
Ông Trần Bình An, Trưởng phòng Điều hành dự án 1, (Ban QLDA Mỹ Thuận) cho biết, bước 2 của dự án bắt đầu thi công đồng loạt đầu tháng 3 năm nay, tiến độ dự án hiện đạt gần 40%.
Cụ thể, việc thi công đường lăn W2A, W4A được triển khai đầu tháng 3 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2021. Bên cạnh đó, việc thi công các nút đường lăn S8, S7, S5 mới triển khai từ đầu tháng 4 nên dự kiến phải đến tháng 8 mới hoàn thành.
Các đường lăn S9, S10 cũng mới triển khai đầu tháng 5 và sẽ hoàn thành cuối tháng 11. Ngoài ra, khu vực hạn chế nút đường lăn S7, V1 phải đến đầu tháng 11 mới bắt đầu triển khai và hoàn thành cuối tháng 12.
Trước tình hình dịch bệnh bùng phát, ông An cho biết toàn bộ cán bộ nhân viên, lái máy, công nhân được tập trung bố trí ăn ở và làm việc trong dự án, duy trì ổn định nhân sự và giữ nguyên vị trí. Không cho người ra cổng quân sự sân bay Tân Sơn Nhất, mỗi đơn vị chỉ cho phép cử người được cấp phép ra ngoài thực hiện các công việc quan trọng, cung cấp nhu yếu phẩm… phục vụ công trường.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được thực hiện theo lệnh “khẩn cấp” của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư khoảng 2.015,3 tỷ đồng.
Một số hình ảnh hối hả thi công bên trong công trường:
Hàng trăm thiết bị, máy móc, công nhân được huy động để thi công dự án, đảm bảo tiến độ đã đề ra theo kế hoạch.
Công nhân dù thi công giữa công trường rộng lớn, vẫn phải đảm bảo thực hiện các biện pháp chống dịch 5K theo khuyến cáo.
Lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận luôn thường xuyên kiểm tra, họp kiểm điểm tiến độ dự án và các biện pháp chống dịch.
Để đảm bảo yêu cầu chống dịch, công nhân, kỹ sư phải bám công trường, không được ra ngoài để tránh lây dịch bệnh.
Những khu vực vừa được thi công hoàn thiện đều vệ sinh sạch sẽ, tránh phát tán bụi gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tàu bay.
Những chuyến bay vẫn liên tục cất hạ cánh trong khi sát sườn là công trường đang hối hả thi công.
Đến cuối năm 2021 toàn bộ dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành, đảm bảo đúng tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận