“Chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác”, ông Thành nói và cho biết: Với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch.
Khẳng định Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không khác đang phải đối mặt với những thách thức mang tính sống còn, ông Thành cho biết Vietnam Airlines đã, đang và sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ mang tính đột phá như: tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…
Những điều chỉnh này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tất cả CBCNV trong toàn TCT khi hơn 50% người lao động phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương.
Theo thống kê, Vietnam Airlines Group hiện có khoảng hơn 20.000 cán bộ nhân viên, trong đó lực lượng phi công là 1.200 người, kỹ sư máy bay có 2.500 người, đội ngũ tiếp viên 3.000 người. Điều này cũng đồng nghĩa với việc số lượng người lao động của Vietnam Airlines phải ngừng việc lên tới hơn 10.000 người.
Nguồn tin từ Vietnam Airlines cho hay riêng với lực lượng phi công, tiếp viên Vietnam Airlines, tỷ lệ phải ngừng việc lên tới 90%.
Hiện tại, từ 0h00 ngày 1/4/2020, mỗi ngày Vietnam Airlines chỉ thực hiện 6 chuyến bay/ngày giữa Hà Nội - T.P Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, các “kịch bản” ứng phó với Covid-19 được xây dựng giờ đều bị “phá sản”.
“Đến nay, không thể đưa ra đánh giá đầy đủ về tình hình nữa, bởi chưa ai dám khẳng định khi nào thì dịch Covid-19 kết thúc”, Cục trưởng Cục Hàng không nói và thông tin thêm: Trước đây khi chỉ dừng khai thác mạng bay quốc tế, ngành hàng không “trông chờ” vào thị trường nội địa và mong muốn thay đổi được phần nào những thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra.
Nhưng nay, thị trường nội địa đã phải hạn chế tối đa, việc duy trì một số ít đường bay trọng điểm và mỗi hãng chỉ khai thác 1 chuyến bay/ngày thì hi vọng cũng coi như hết, các hãng rơi vào tình cảnh cạn kiệt nguồn lực.
“Không đánh giá được tăng trưởng, sản lượng khai thác hàng không trong năm nay cũng không thể dự báo được nữa. Bây giờ, việc tính toán không phải là thiệt hại bao nhiêu mà là cứu vãn được bao nhiêu. Thậm chí, chúng tôi còn lo lắng có thể có hãng không trụ được, dẫn tới phá sản”, ông Thắng cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận