Đường bộ

Hơn 2 tháng bám công trường, gia cố sạt lở đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, QL9

19/12/2020, 17:38

Sau đảm bảo giao thông bước 1, các điểm sạt lở nặng trên một số quốc lộ qua Quảng Trị, Huế được các đơn vị “chạy đua thời tiết” thi công gia cố.

img

Công tác gia cố rọ đá tại Km 45+720 QL9 đã cơ bản hoàn thành

Bám công trường, chạy đua với thời tiết…

Gần 2 tháng sau đợt mưa lũ dồn dập, dấu tích thiệt hại vẫn còn hiện rõ trên các tuyến QL9, QL49 và 2 nhánh tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Sau thời gian tập trung nỗ lực thông đường, đảm bảo giao thông, các đơn vị giao thông vẫn đang căng mình xử lý bước tiếp theo tại các điểm sạt lở nặng.

Tại vị trí bị mưa lũ gây hư hỏng nặng nhất, sạt lở ăn sâu vào gần 1/2 mặt đường Km 45+720 QL9 (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) công tác thi công móng và xếp 930 rọ đá chân ta luy âm cơ bản đã hoàn thành. Hiện, Công ty CP QL&XD đường bộ 494 đang tiếp tục đổ đất lu lèn nền móng từ phía dưới lên để thi công ốp mái và hoàn trả mặt đường… Tuy nhiên, trời mưa tầm tã khiến công đoạn đổ đất lu lèn nền móng gặp bất lợi.

Ông Đoàn Văn Hoàng, Cán bộ kỹ thuật Công ty CP QL&XD đường bộ 494 tại công trường cho hay, đợt mưa lũ dồn dập vừa qua đã khiến nhiều vị trí trên QL9, QL49 và 2 nhánh đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị sạt lở, khối lượng sạt lở rất lớn, thời tiết bất lợi, địa hình khó khăn khiến nỗ lực thông đường vô cùng vất vả.

img

Trời mưa liên tục khiến công tác thi công nền hoàn trả mặt đường gặp khó khăn

Ngoài 2 đơn vị chủ công là Công ty CP QL&XD đường bộ Quảng Trị và Công ty CP QL&XD đường bộ Thừa Thiên Huế, để đẩy nhanh tiến độ thông đường, đảm bảo giao thông cũng như công tác xử lý khắc phục sau xử lý bước 1, Cục QLĐB II đã điều động các đơn vị từ Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An vào tăng cường.

“Từ ngày 8/10, công ty đã điều động hàng chục thiết bị cơ giới gồm xe tải ben, xe máy cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân gần cả trăm người tăng cường vào Quảng Trị phối hợp tập trung làm cả ngày lẫn đêm để sớm thông tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn Khe Sanh vào các xã Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa)... Sau nỗ lực đảm bảo giao thông bước 1, chúng tôi tiếp tục bám công trường… chạy đua với thời tiết để sớm xử lý xong các vị trí bị sạt lở nặng trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây cũng như QL9”, ông Hoàng cho hay.

Nhiều vị trí sạt lở ăn sâu vào lề đường phía ta luy âm trên QL9 quy huyện Đắkrông cũng đã cơ bản gia cố xong kè rọ đá, một số vị trí đã đổ đất vỗ mái ta luy âm để thi công hoàn trả lề đường…

img

Thi công bước tiếp theo tại một điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua huyện Hướng Hóa

Thời tiết bất lợi, vướng mặt bằng cản tiến độ thi công hoàn thiện bước tiếp theo

Tại vị trí sạt lở đứt đường Km 220+600 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua huyện Hướng Hóa, Công ty CP QL&XD đường bộ 470 đã thi công lắp đặt xong cống, tranh thủ thời tiết tạnh ráo thi công nền móng để sớm hoàn trả xong mặt đường... 3 vị trí sạt lở nặng khác tại đoạn Km 221 cũng đang được các nhà thầu khác tranh thủ thi công “chạy đua với thời tiết”.

“Công ty đã huy động nhân lực và nhiều máy móc thiết bị vào lập lán trại dã chiến và cả ở nhờ nhà dân, quyết tâm làm xong trong vòng một tháng, nhưng khu vực này mưa liên tục, nước dồn xuống khe núi đổ ra nên việc thi công lắp đặt cống xong đã là cả một vấn đề”, ông Nguyễn Văn Long trực tiếp chỉ huy tại công trường cho hay.

Tại vị trí Km 221, nhà thầu đang thi công lắp đặt 1/2 cống thoát nước ngang còn lại và hoàn trả nền mặt đường, rãnh thoát nước. Theo đơn vị tư vấn tại hiện trường, vị trí này đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng. Điểm sạt lở ta luy âm gần vị trí này cũng đã thi công kè rọ đá và đế cống phía hạ lưu… Điểm sạt lở đứt đường Km 222+100 cũng đã cơ bản lắp đặt cống, gia cố rọ đá phía ta luy âm và đang đổ đất để thi công hoàn trả nền mặt đường bị sạt lở.

img

Gia cố rọ đá, cống thoát nước tại Km 254+700 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua huyện Đakrông

Trong khi đó, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua huyện Đakrông trời mưa tầm tã khiến công tác triển khai bước tiếp theo "chững lại", tuy nhiên 2 vị trí sạt lở nặng nhất tại Km 254+700, Km 255 cũng đã được nhà thầu thi công kè rọ đá, cống thoát nước ngang, đảm bảo lưu thông trên tuyến.

Ông Trần Hữu Khoa, Giám đốc Công ty CP QL&XD đường bộ Quảng Trị cho hay, thời tiết năm nay bão lũ dồn dập, mưa lũ kéo dài, từ 6/10 đến nay hơn 2 tháng nay trời chỉ nắng được vài ngày, ảnh hưởng đến tiến độ tương đối nhiều.

“Nếu thời tiết thuận lợi thì hiện nay cơ bản hoàn thành tiến độ được đặt ra rồi, tuy nhiên ảnh hưởng cơ bản nhất là thời tiết, lúc gió mùa Đông Bắc ở phía Bắc không mưa nhưng vùng Quảng Trị, Thừa Thiên Huế mưa dầm. Công tác xử lý đảm bảo giao thông bước 1 thì đã dồn lực làm nhanh chóng rồi, còn những điểm có tính chất cần phải gia cố thêm mưa liên tục ảnh hưởng đến tiến độ nhưng về cơ bản đã đạt khối lượng khoảng trên 70%, còn lại khối lượng đắp nền đường, vỗ mái ta luy để hoàn thiện phần mặt đường...

img

Điểm sạt lở Km 217 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại xã Hướng Phùng chưa thể triển khai thi công bước tiếp theo do vướng mặt bằng

Theo Chi cục QLĐB II.5, quá trình triển khai bước tiếp theo tại một số vị trí đang gặp khó khăn do vướng về giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Hữu Khoa cho hay, các vị trí do Công ty CP QL&XD đường bộ Quảng Trị triển khai, một số điểm vướng mặt bằng đơn giản đơn vị đã phối hợp, làm việc với các hộ dân để thi công. Tuy nhiên riêng điểm Km 217 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua xã Hướng Phùng (Hướng Hóa) thì rất nhiêu khê, người dân không hợp tác.

Cục QLĐB II cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị và UBND huyện Hướng Hóa phối hợp GPMB, tuy nhiên sau đảm bảo giao thông bước 1 thì đến nay vị trí Km 217 này vẫn chưa thể triển khai thi công bước tiếp theo do vướng mặt bằng, chưa thể đào thi công móng để gia cố rọ đá...

Đợt mưa lũ dồn dập vừa qua (từ 6/10 – 1/11) đã gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng giao thông tại các tỉnh miền Trung. Riêng QL9 tỉnh Quảng Trị bị sạt lở ta luy âm hơn 790m tại 19 vị trí, sạt lở ta luy dương 64.000 m3 tại 125 vị trí; 2 cầu và 11 cống bị hư hỏng. QL49 tỉnh Thừa Thiên Huế bị sạt lở ta luy âm hơn 190m tại 13 vị trí, sạt lở ta luy dương hơn 30.000 m3 tại 69 vị trí; 2 cầu và 7 cống bị hư hỏng.

Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị sạt lở ta luy âm 2.665m tại 73 vị trí, sạt lở ta luy dương hơn 1,9 triệu m3 tại 465 vị trí; 6 cầu và 21 cống bị hư hỏng. Mưa lũ cũng đã khiến hệ thống rãnh dọc, lề đường, mặt đường, hệ thống ATGT như: biển báo, hộ lan… bị hư hỏng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.