Động thái này khiến hoạt động sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing bị ngừng trệ, đặt thêm gánh nặng cho hãng sản xuất máy bay của Mỹ trong bối cảnh hãng đang vật lộn với tình trạng chậm trễ sản xuất kéo dài và nợ ngày càng tăng.
Đây là cuộc đình công đầu tiên của công nhân Tập đoàn Boeing kể từ năm 2008 và bắt đầu chỉ vài tuần sau khi CEO Kelly Ortberg mới được bổ nhiệm, nhằm khôi phục niềm tin vào nhà sản xuất máy bay này sau hàng loạt sự cố thời gian qua.
Trước đó, ngày 12/9, khoảng 33.000 công nhân của Hiệp hội Thợ máy và Công nhân Hàng không vũ trụ quốc tế (IAM) - những người sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX và các máy bay khác tại khu vực Seattle, Portland đã tiến hành bỏ phiếu về việc đình công hay chấp nhận hợp đồng mới.
Hợp đồng mới của Boeing cam kết đầu tư thêm vào khu vực Puget Sound và tăng 25% lương cho người lao động trong vòng 4 năm, thấp hơn nhiều so với đề nghị 40% của phía công nhân.
Kết quả, 96% người tham gia bác bỏ và ủng hộ biểu tình.
Tổng giám đốc điều hành mới của Boeing Kelly Ortberg cảnh báo, cuộc đình công sẽ làm suy yếu các nỗ lực phục hồi của công ty và làm tổn hại đến mối quan hệ với khách hàng.
Các cuộc đình công trước đây gây thiệt hại không nhỏ. Như cuộc đình công năm 2008 đã kéo dài hàng chục ngày, gây thiệt hại lên tới 3-3,5 tỷ USD cho Boeing.
Giới phân tích cho rằng, tại thời điểm này, việc gián đoạn có thể sẽ gây ảnh hưởng đến các nỗ lực phục hồi của Boeing nhưng họ kỳ vọng công ty đã có kinh nghiệm để giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn so với trước đây.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận