Hàng hải

Hơn 400 tỷ đồng nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn

19/08/2021, 11:55

Luồng hàng hải Quy Nhơn sẽ được nâng cấp đến độ sâu -13m, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tàu 50.000 DWT đầy tải.

img

Việc nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn sẽ giúp tàu 50.000 DWT có thể chở đầy tải và hành hải vào cảng 24/24h

Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn.

Theo quyết định, dự án sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến luồng có chiều dài 7km (từ phao số 0 đến vũng quay tàu bến số 1); bề rộng luồng 140m; cao độ đáy luồng -13,0m (Hải đồ); đường kính vũng quay tàu dùng chung 400m phục vụ tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn nếu đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải.

Dự kiến, khối lượng nạo vét của dự án là hơn 3 triệu m3. Tổng vốn đầu tư khoảng 421 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 - 2024.

“Ban Quản lý dự án Hàng hải thực hiện các nội dung tại báo cáo thẩm định và tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn dự án”, Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Duy Dương, Phó TGĐ Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, sau khi được Tổng công ty Hàng hải VN tiếp nhận lại, hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn liên tục tăng, từ 9,1 triệu tấn (năm 2019) lên 11 triệu tấn (năm 2020). Hiệu suất khai thác lên tới 2.500 tấn/mét cầu cảng, gấp năm lần công suất thiết kế.

Tuy nhiên, việc thu hút nguồn hàng đến cảng Quy Nhơn đang gặp phải trở ngại lớn khi luồng hàng hải dẫn vào cảng chỉ đáp ứng cho tàu hàng đến 30.000 DWT đầy tải.

Các tàu từ 50.000 DWT trở lên vận chuyển một số mặt hàng như: Dăm gỗ, phân bón, tôn cuộn… buộc phải giảm tải khoảng 1/3 so với khối lượng chuyên chở và hoạt động trong khung giờ hạn chế (từ 6h00 - 18h00 hàng ngày) để tận dụng thủy triều, đảm bảo chân hoa tiêu an toàn.

“Năm 2020, lượng tàu có tải trọng 50.000 DWT chiếm tỷ lệ khoảng 15% tổng lượng tàu ra, vào cảng Quy Nhơn. Tỷ lệ này đạt khoảng 17% trong các tháng đầu năm 2021. Việc tàu phải giảm tải do hạn chế về luồng lạch không chỉ khiến cho cảng “hụt” mất nguồn doanh thu lớn từ tác nghiệp xếp dỡ, còn khiến chủ hàng mất thời gian luân chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến sức hút của cảng.

Vì vậy, doanh nghiệp kỳ vọng luồng hàng hải dẫn vào cảng sẽ sớm được nâng cấp đến độ sâu -13m và mở rộng bán kính quay thay vì -11m như hiện tại, giúp tàu trọng tải 50.000 DWT có thể nhận đủ tải và hành hải 24/24h. Khi ấy, lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn sẽ tăng khoảng 10% so với hiện nay”, ông Dương cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.