Trong văn bản trả lời UBND tỉnh Phú Yên về đề nghị đầu tư xây dựng tuyến tránh qua thị trấn La Hai trên QL19C, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL19C dài 206km, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 112km, quy mô 2-4 làn xe.
Tuyến đường đã được bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa cục bộ từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường bảo đảm êm thuận và an toàn cho phương tiện lưu thông. Năm 2024 và 2025, Bộ GTVT bố trí hơn 42 tỷ đồng để sửa chữa thường xuyên và sửa chữa định kỳ QL19C.
Đoạn tuyến QL9C qua thị trấn La Hai dài khoảng 3,2 km trước đây thuộc dự án xây dựng trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012). Quá trình thực hiện, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa đầu tư đoạn tuyến tránh nêu trên.
Năm 2014, Bộ GTVT đã quyết định chuyển trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên thành QL19C, theo đó, đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai lý trình từ Km 58+000 - Km 61+000. Trong khi đoạn tuyến chưa được đầu tư, sử dụng tạm đường nội thị của thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân để lưu thông.
Về nhu cầu đầu tư QL9C qua tỉnh Phú Yên đoạn qua thị trấn La Hai, Bộ GTVT khẳng định cần thiết phải đầu tư theo quy mô quy hoạch nhằm bảo đảm tính an toàn thông suốt, giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách cho tỉnh Phú Yên nói chung và huyện Đồng Xuân nói riêng.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua chỉ tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án mới trong đó có QL19C.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.
Dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước: QL25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Khởi công mới 3 dự án: cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong; đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét đầu tư theo kiến nghị khi có điều kiện về nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Thực hiện Nghị quyết số 63/2022 của Quốc hội, Bộ GTVT đang cố gắng cân đối nguồn vốn trung hạn đã bố trí từ các dự án dự kiến sẽ thi công hoàn thành trong kỳ để bố trí đủ khoảng 4.450 tỷ đồng thực hiện nối thông đường Hồ Chí Minh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận