Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng không để xảy ra quy định chồng chéo giữa hàng hải và đường thủy về tàu SB |
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình - Bình Thuận - Kiên Giang dành cho tàu sông pha biển cấp VR- SB, được Bộ GTVT tổ chức sáng nay (12/12).
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các Cục Đường thủy nội địa VN, Hàng hải VN rà soát những quy định còn “vênh” giữa hàng hải và đường thủy để khẩn trương hợp nhất, tạo thuận lợi cho vận tải bằng tàu SB. Bên cạnh đó, hai Cục cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng như: Công an, Biên phòng, Hải quan... để giải quyết thủ tục nhanh gọn, thuận lợi cho doanh nghiệp, phương tiện vận tải; tổ chức hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.
Theo Vụ Vận tải, sau 2 năm mở tuyến, từ tháng 7/2014 đến tháng 10,/2016, đã có hơn 900 đơn vị vận tải tham gia tuyến, với hơn 1.000 phương tiện hiện đang hoạt động, vận chuyển hơn 23,7 triệu tấn hàng hóa. Trong đó 10 tháng đầu năm 2016, lượng hàng hóa được vận chuyển đạt hơn 15,2 triệu tấn, tăng hơn 9,2 triệu tấn (254%) so với cùng kỳ năm trước.
Các loại hàng hóa được vận chuyển trên tuyến khá đa dạng. Chặng: từ Quảng Ninh, Hải Phòng đi Thanh Hóa, Hà Tĩnh là vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc, than... phục vụ dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn. Chiều ngược lại từ Nghệ An, Hà Tĩnh đi Hải Dương chủ yếu là vật liệu đá. Chặng từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế là nguyên liệu, phụ gia cho các nhà máy xi măng, xăng dầu và hàng hóa tổng hợp. Tuyến từ TP.HCM đi Vũng Tàu, Kiên Giang và ngược lại gồm các mặt hàng tổng hợp như: gạo, phân bón, vật liệu xây dựng, gỗ, hàng tiêu dùng...
Về ATGT, thời gian qua xảy ra 10 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến tàu VR-SB. Trong đó, 3 tàu bị đắm, 5 tàu bị mắc cạn và 2 tàu gặp sự cố. Các trường hợp tai nạn được Trung tâm cứu nạn hàng hải, lực lượng chức năng có liên quan và ngư dân cứu nạn kịp thời, không có thiệt hại về người. Nguyên nhân chính do phương tiện gặp sự cố kỹ thuật, ảnh hưởng của thời tiết xấu, một số phương tiện hoạt động không đúng luồng tuyến được công bố.
Dự kiến, ngay trong tuần này thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về định biên thuyền viên, đào tạo thuyền viên tàu SB sẽ được các đơn vị chức năng trình Bộ GTVT xem xét, ký ban hành. Dự thảo có một số quy định mới nhằm tháo gỡ những bất cập hiện nay về quản lý tàu SB mà doanh nghiệp nêu ra tại hội nghị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận