Hơn 1.800 nhân lực trên công trường
Ghi nhận PV, dọc chiều dài 30km gói thầu XL01 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, 15 mũi thi công được liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco tích cực triển khai.
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, 260 máy móc, thiết bị chuyên dụng cùng hơn 700 nhân sự tập trung các mũi thi công cầu, đường.
Thời gian đầu chậm nhịp, hiện các nhà thầu đã triển khai 43 mũi thi công trên toàn tuyến với khoảng 1.800 nhân sự trên công trường.
Trên công trường đầu tuyến, nhà thầu Dacinco đang đẩy nhanh việc thi công các cầu chính và khu vực quanh nút giao N1, triển khai đào bóc, đắp nền đường tại Km5-Km9. Tại dự án cầu Sông Vệ, cầu có chiều dài lớn nhất của dự án, hiện nhà thầu đã hoàn thành khoan móng, thân trụ chính hai đầu cầu, đổ bê tông bệ trụ, thân trụ T4, xà mũ trụ T4, bệ T3, T6. Cạnh đó, bãi đúc dầm Supper T cũng được thi công khẩn trương khi có đến 14 dầm thi công hoàn thiện trong tổng số 105 dầm.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài hơn 88km, tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư. Nhu cầu đất đắp là 13,1 triệu m3 ; Nhu cầu cát là 1,43 triệu m3. Đã cấp phép 5/14 mỏ đất (trữ lượng 6,1 triệu m3) và 3 mỏ cát. Nhu cầu đổ vật liệu thải dự án khoảng 2,3 triệu m3…
Dự án khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026.
Đi dọc theo tuyến qua địa bàn xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) và Đức Hòa (Mộ Đức) không khí thi công cũng hết sức khẩn trương. So với thời điểm tháng 6, khối lượng thi công đã tăng mạnh khi nhiều hạng mục quan trọng như nền đường, các cầu vượt... đã nên hình hài.
Tương tự, dọc gói thầu XL02 đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ, sau khi mặt bằng sạch được bàn giao, nhà thầu đã triển khai 15 mũi thi công. Trong đó, tập trung vào 4 mũi thi công hầm số 2. Đồng thời, các mũi thi công cầu, cống đang được tăng cường máy móc thiết bị, nhân sự trên công trường.
Ghi nhận PV, tại hầm số 1 ở cửa phía bắc, nhà thầu đã đào thi công và gia cố mái cơ, cửa hầm, bóc đưa ra bên ngoài cả trăm nghìn m3 đất, đá. Bên trong hầm, nhà thầu vừa tiến hành khoan đá vừa gia cố đỉnh hầm tạo nên chiều dài hầm khoảng 29/610m.
Ở cửa hầm số 2, nhà thầu khoan đào đạt 30m trên tổng chiều dài gần 700m. Các đơn vị thi công đặt mục tiêu thông hầm vào cuối năm 2023, sớm 4 tháng so với kế hoạch đề ra.
Dọc gói thầu XL03 (giá trị 6.686 tỷ đồng qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, liên doanh nhà thầu Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Trường Long) triển khai 9 mũi thi công với 245 đầu máy thiết bị và hơn 600 nhân lực.
Điểm nhấn trên tuyến là hạng mục hầm số 3, hầm có chiều dài lớn nhất trên tuyến với 3.200m, ở cửa hầm phía nam được phía nhà thầu Đèo Cả triển khai đã thi công xong hầm tạm và đã khoan được 9m. Ở cửa hầm phía bắc, nhà thầu đang tiến hành lắp dựng vòm hầm tạm.
Tăng tốc bù tiến độ, đảm bảo kế hoạch giải ngân
Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông cho biết, bên cạnh đẩy mạnh các mũi thi công nền đường tuyến chính, đơn vị đang tập trung thi công các hầm. Trong đó, hầm số 2 có những đường găng vè địa chất đang được nhà thầu tập trung xử lý bằng tăng số mũi thi công (lên 6 mũi) nhằm bù phụ tiến độ...
Ngoài tăng cường các mũi thi công phần nền đường, các nhà thầu còn đẩy mạnh thi công các hầm trên tuyến để gia tăng sản lượng.
“Với đội ngũ nhân lực và thiết bị cơ giới hiện có, đồng thời một số thiết bị chuyên dụng từ dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 và Cao Lâm - Vĩnh Hảo cũng sẽ được điều chuyển đến thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Cùng đó, nhà thầu cũng triển khai tăng ca, tăng kíp, thi công cả ngày lẫn đêm nên tiến độ dự án sẽ đáp ứng yêu cầu Bộ GTVT đề ra”, ông Đông nói.
Theo báo cáo của Ban QLDA 2, tính đến cuối tháng 7, công tác tổ chức thi công và sản lượng đạt được trên công trường còn thấp so với yêu cầu đặt ra. Theo đó, hầu hết các gói thầu đều chậm và một trong những nguyên nhân là dự án trong giai đoạn đầu triển khai nên có những vướng mắc ở thực địa chưa được tháo gỡ kịp thời.
Trong đó, mấu chốt là vướng trong khâu bồi thường, GPMB dẫn đến công tác mở rộng công địa, bố trí máy móc, thiết bị cơ giới và nhân lực còn hạn chế. Do đó, đến cuối tháng 7, công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 mới chỉ hơn 3.606/7.118 tỷ đồng. Lũy kế giá trị giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt hơn 4.994/8.506 tỷ đồng. Trong đó, sản lượng xây lắp mới chỉ đạt hơn 392/14.498 tỷ đồng đạt 2,7% hợp đồng, chậm 3,2% so với tiến độ dự án.
Đại diện Ban QLDA2 cho biết, để đảm bảo sản lượng trên công trường và kế hoạch giải ngân vốn, ngoài nỗ lực của nhà thầu trên công trường, sự nỗ lực địa phương trong công tác GPMB rất thiết thực, đảm bảo công địa thi công liên tục, đẩy tiến độ.
Sau 7 tháng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã nên hình nên dáng.
Kiểm tra hiện trường công tác tổ chức thi công dự án mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu các đơn vị triển khai dự án tăng cường mũi thi công, công tác nội nghiệp dự án...
Thứ trưởng chỉ đạo Ban QLDA 2 đặc biệt chú trọng đến các nhà thầu phụ và có giải pháp để gia tăng sản lượng trên công trường. Xây dựng tiến độ chi tiết hàng ngày, hàng tuần, lập kế hoạch thi công cụ thể.
"Hiện giờ không còn rào cản nào nữa để dự án chậm cả. Mùa mưa sắp tới nơi rồi, thời tiết đang nắng ráo, thuận lợi cho thi công, không làm nhanh thì chờ đến bao giờ? Tập trung đẩy mạnh đường găng, mở rộng công địa để đảm bảo kế hoạch thi công đề ra nhằm giải ngân hết vốn bố trí cho dự án trong năm 2023", thứ trưởng nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận