Đường bộ

Sớm đưa cát về công trường, tăng thêm thiết bị thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

28/02/2024, 18:52

Chiều 28/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) và các nhà thầu thi công dự cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Sớm đưa cát về công trường, tăng thêm thiết bị thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi làm việc.

Nhà thầu chưa huy động thiết bị theo kế hoạch

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu trong việc phối hợp với các địa phương triển khai thủ tục khai thác các mỏ cát phục vụ dự án.

Tuy nhiên, Thứ trưởng thẳng thắn chỉ rõ, tiến độ thi công vẫn chậm, việc tổ chức thi công của một số nhà thầu chưa khoa học.

Tại một số vị trí công địa thuận lợi thi công, nhà thầu vẫn chưa huy động đủ thiết bị, nhân lực theo kế hoạch.

Sớm đưa cát về công trường, tăng thêm thiết bị thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các nhà thầu phải chủ động trong việc triển khai các phần việc có liên quan đến dự án, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại.

"Dự án phải cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT. Các nhà thầu cần bám sát kế hoạch đã đề ra, bổ sung thiết bị, nhân lực, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án. Cùng đó, cần chủ động chuẩn bị nguồn cung ứng vật liệu, thiết bị... không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án", Thứ trưởng nhấn mạnh.


Sớm đưa cát về công trường, tăng thêm thiết bị thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm kiểm tra tình hình tổ chức thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu có trách nhiệm tiếp tục phối hợp với địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2024; Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục khai thác đối với các mỏ cát được cấp cho dự án, sớm đưa cát về công trường.

Vẫn lo thiếu cát

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đến nay, các địa phương đã bàn giao 99% mặt bằng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thực tế thi công được 97km. Hiện còn vướng 73 hộ, chủ yếu trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (22 hộ).

Sớm đưa cát về công trường, tăng thêm thiết bị thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 4.

Sản lượng xây lắp cao tốc Cần Thơ- Cà Mau đến nay đạt khoảng 22%.

Về tình hình thi công, tổng sản lượng xây lắp của dự án đến nay đạt 22%. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang đạt 25%, chậm 2,5 tháng; Hậu Giang- Cà Mau đạt hơn 20%, chậm 5 tháng so với kế hoạch.

Các nhà thầu đã đào hữu cơ tuyến chính đạt 93%, đắp nền cát 61%, đắp cát đường công vụ được 81%... Đồng thời, triển khai thi công 88/126 cầu trên tuyến chính, sản lượng đạt khoảng 70%. Theo kế hoạch, trong năm 2024 sẽ đổ bê tông bảng mặt cầu cho toàn bộ các cầu.

Theo giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, vướng giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu vẫn đang là khó khăn lớn nhất của dự án.

Sớm đưa cát về công trường, tăng thêm thiết bị thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 5.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, vướng giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu vẫn đang là khó khăn lớn nhất của dự án.

Cụ thể, nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án hơn 18 triệu m3, các địa phương chỉ mới bố trí được khoảng 16 triệu m3, xong thủ tục khai thác khoảng 11 triệu m3, dự án chỉ mới tiếp nhận khoảng 2,3 triệu m3 cát.

Theo tính toán, công suất khối lượng tối đa cho phép khai thác đối với các mỏ cát đã và đang thực hiện thủ tục khai thác trên địa bàn tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chỉ khoảng 15.000 m3/ngày. Trong khi đó, nhu cầu dự án lại cần từ 55.000-60.000 m3/ngày. Từ đó ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Ngoài ra, nhà thầu chưa tập trung thi công cầu, chưa quyết liệt, khắc phục khó khăn, tìm giải pháp thi công, huy động thiết bị chưa kịp thời và chưa đủ như cam kết, còn thi công chậm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án bị chậm tiến độ.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km. Tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km. Tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc chính có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h; riêng các tuyến nối được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.