"Chạy nước rút" về đích
Ngày 16/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đi kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam và có nhiều chỉ đạo "nóng" trên công trường.
Nhấn mạnh dự án đang được lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT rất quan tâm, Thứ trưởng chỉ rõ: Sau khi hoàn thành tuyến này sẽ khớp nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và nối với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây - TP.HCM.
Thứ trưởng nhận định qua kiểm tra hiện trường dù khối lượng thi công có nhiều chuyển biến tích cực nhưng nhiều hạng mục vẫn còn chậm.
Thời gian thi công không còn nhiều, tiến độ dự án đang vào giai đoạn nước rút, do vậy thời gian tới nhà đầu tư, nhà thầu cùng các cơ quan liên quan phải vào cuộc quyết liệt nhất, dồn sức sớm đưa dự án vào khai thác.
"Nhà đầu tư, nhà thầu phải huy động tối đa nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung giải quyết nhanh các đường "găng" nổ mìn, phá đá để sớm thông tuyến.
Đồng thời tăng ca kíp thi công, bổ sung thêm dây chuyền thảm nhựa, triển khai các hạng mục an toàn giao thông...", Thứ trưởng yêu cầu.
Đối với các vướng mắc về mặt bằng, đường điện 22Kv qua Ninh Thuận, Ban QLDA 85, nhà đầu tư tiếp tục làm việc với địa phương để sớm bàn giao mặt bằng nhà thầu thi công.
"Các hạng mục công trình trên tuyến chính phải bám sát tiến độ thông xe cuối tháng 12/2023, hoàn thành công trình cầu đường trước ngày 30/3/2024. Hạng mục hầm Núi Vung hoàn thành trước ngày 30/4/2024 theo cam kết của nhà thầu", Thứ trưởng yêu cầu.
Theo Ban quản lý dự án (QLDA) 85, đến nay sản lượng thực hiện được khoảng hơn 5.700 tỷ đồng trên tổng số gần 7.600 tỷ đồng (đạt 75,17% giá trị hợp đồng).
Trong đó đoạn tuyến từ Km 92+260 - Km134 do Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện khối lượng đạt khoảng hơn 77,45%. Đoạn Km54 - Km 92+260 do Công ty 194 thực hiện khối lượng đạt khoảng 71,74%.
Sớm di dời đường điện 22KV
Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối tháng 4/2024 sẽ hoàn thành toàn tuyến. Riêng đối với công trình hầm Núi Vung, phân kỳ đầu tư giai đoạn một sẽ hoàn thiện 1 ống hầm, phục vụ khai thác với 2 làn xe 2 chiều, vận tốc 80km/h.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) 85 cho biết, đến nay các vị trí đường găng của phân đoạn thuộc Tổng công ty xây dựng 194 tại các đồi Km56 - Km57, Km57 - Km58, Km61 - Km62, khối lượng đào đá còn khoảng 650.000m3.
Hiện tại máy móc, thiết bị nhà thầu huy động để thi công hạng mục đào đá nền đường số lượng đã nhiều (16 cái) nhưng công suất chưa đạt, cần phải tăng cường nhân sự đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đại diện Công ty CP Tổng công ty xây dựng 194 cho biết hiện tại trên tuyến còn một số vị trí chưa GPMB làm ảnh hưởng đến công tác thi công của dự án như: Cầu vượt đường sắt và QL1A (tại nút giao Du Long).
Ngoài ra, trên tuyến còn vướng đường dây điện 22Kv và tín hiệu scada tại Km 84+050, vướng mặt bằng mố M1 cầu vượt tỉnh lộ 705 ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công hoàn thành dự án.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết thêm, trong quá trình đào hầm từ phía Nam gặp địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu. Điều này mất rất nhiều thời gian, phương án xử lý, tăng cường kết cấu chống đỡ...
Ông Đông cũng kiến nghị sớm chấp thuận chủ trương bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Thuận Nam kết nối với ĐT.709 vào dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Tuy nhiên, đến nay hồ sơ điều chỉnh dự án chưa được thẩm định, phê duyệt, ảnh hưởng việc thi công hoàn thiện tuyến đường cao tốc dưới cầu vượt và các hạng mục phát sinh khác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận