Indonesia áp các mức thuế tối thiểu và tối đa với các dịch vụ gọi xe ô tô trực tuyến Uber, Grab |
Indonesia áp các mức thuế tối thiểu và tối đa với các dịch vụ gọi xe ô tô trực tuyến để đảm bảo giá cả dịch vụ này tương đồng với các nhà cung cấp vận tải truyền thống, giải quyết những phàn nàn về việc giá xe quá rẻ gây mất cạnh tranh.
Theo quy định mới, tại các đảo Java, Bali và Sumatra, các dịch vụ gọi xe ô tô trực tuyến bị áp mức thuế từ 3.500 - 6.000 rupiah (tương đương gần 6 - 10.000 VND/km).
Đối với các đảo Kalimantan, Sulawesi, Nusa Tenggara, Maluku và Papua, mức thuế được áp dụng từ 3.700 - 6.500 rupiah/km.
Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 và sẽ được đánh giá tình hình áp dụng trong 6 tháng tới. “Cần phải có sự cân bằng giữa hình thức vận tải thông thường và trực tuyến, do đó cần phải đưa ra quy định để quản lý các hoạt động này”, Tổng cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ Giao thông Indonesia Pudji Hartanto Iskandar cho biết. Lâu nay, nhiều nhà phân tích cho rằng, các dịch vụ gọi xe như: Uber, Grab, GO-JEK trợ cấp rất cao cho tài xế tại Indonesia để tranh giành thị phần tại đất nước 250 triệu dân.
Ngay sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu của 2 hãng điều hành taxi lớn nhất của Indonesia là PT Blue Bird Tbk và PT Express Transindo Utama Tbk tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tuần (3/7).
Về phần mình, Uber cho biết, họ đã nhận được thông báo và vẫn cam kết làm việc với Chính phủ để tìm ra phương án có lợi cho hành khách và các tài xế đối tác, ủng hộ sự sáng tạo, cạnh tranh và lựa chọn của khách hàng. Công ty Grab cũng thông báo rằng, họ sẵn sàng hợp tác với Bộ Giao thông và tuân thủ mọi quy định. Công ty GO-JEK chưa bình luận về quy định trên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận