Đường thủy

Chính thức vận hành kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ

25/07/2023, 17:40

Cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ chính thức vận hành, mở luồng vận tải thủy đón tàu lớn qua Nam Định từ trưa ngày 25/7.

Hôm nay (25/7), Bộ GTVT công bố mở luồng thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ. Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã tới dự.

Hôm nay (25/7), Bộ GTVT công bố mở luồng thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ. Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã tới dự.

Luồng đường thủy nội địa kênh Nghĩa Hưng dài 1,18km qua Nam Định; điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ (xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng), điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng).

Luồng đường thủy nội địa kênh Nghĩa Hưng dài 1,18km qua Nam Định; điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ (xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng), điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng).

Luồng Nghĩa Hưng là luồng thủy nội địa quốc gia có cấp kĩ thuật đặc biệt. Phía sông Đáy có bề rộng 90m, cao trình đáy -6,3m; phía sông Ninh Cơ có bề rộng đáy 100m, cao trình đáy -6,7m. Chiều cao tĩnh không thông thuyền 15m.

Luồng Nghĩa Hưng là luồng thủy nội địa quốc gia có cấp kĩ thuật đặc biệt. Phía sông Đáy có bề rộng 90m, cao trình đáy -6,3m; phía sông Ninh Cơ có bề rộng đáy 100m, cao trình đáy -6,7m. Chiều cao tĩnh không thông thuyền 15m.

Cũng theo quyết định mở luồng, âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 179m, chiều rộng 17m, chiều cao 10,5m; chiều dài hữu dụng 160m; cao trình đáy âu -7.0m; cao trình đỉnh âu +10,5m, kết cấu bê tông cốt thép.

Cũng theo quyết định mở luồng, âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 179m, chiều rộng 17m, chiều cao 10,5m; chiều dài hữu dụng 160m; cao trình đáy âu -7.0m; cao trình đỉnh âu +10,5m, kết cấu bê tông cốt thép.

Hệ thống neo cố định có ba mức nước vận hành, bao gồm 12 cụm neo hai bên, mỗi bên gồm 6 cụm neo.

Hệ thống neo cố định có ba mức nước vận hành, bao gồm 12 cụm neo hai bên, mỗi bên gồm 6 cụm neo.

Âu Nghĩa Hưng có 2 khu chờ tàu: Đầu âu tàu phía sông Ninh Cơ và đầu âu tàu phía sông Đáy, mỗi đầu có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành. Trọng tải cho phép đi qua âu đến 3.000 DWT.

Âu Nghĩa Hưng có 2 khu chờ tàu: Đầu âu tàu phía sông Ninh Cơ và đầu âu tàu phía sông Đáy, mỗi đầu có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành. Trọng tải cho phép đi qua âu đến 3.000 DWT.

Trước đó, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thành đúng tiến độ vào 30/6/2023. Cụm công trình này thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6. Tổng mức đầu tư ban đầu hơn 107 triệu USD, giá trị thi công thực tế khoảng 75 triệu USD. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đường thủy.

Trước đó, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thành đúng tiến độ vào 30/6/2023. Cụm công trình này thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6. Tổng mức đầu tư ban đầu hơn 107 triệu USD, giá trị thi công thực tế khoảng 75 triệu USD. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đường thủy.

Cụm công trình được khởi công ngày 1/3/2021, gồm các hạng mục chính: Xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km, chiều rộng đáy kênh 90-100m; Xây dựng âu tàu với kích thước buồng âu rộng 17m, dài 179m, cao độ đáy -7,0m.

Cụm công trình được khởi công ngày 1/3/2021, gồm các hạng mục chính: Xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km, chiều rộng đáy kênh 90-100m; Xây dựng âu tàu với kích thước buồng âu rộng 17m, dài 179m, cao độ đáy -7,0m.

Cùng đó, xây dựng cầu vượt kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép gồm 18 nhịp, chiều dài cầu 777,9m, chiều dài đường dẫn 1.497m. Ngoài ra còn có các hạng mục phụ trợ: Hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc.

Cùng đó, xây dựng cầu vượt kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép gồm 18 nhịp, chiều dài cầu 777,9m, chiều dài đường dẫn 1.497m. Ngoài ra còn có các hạng mục phụ trợ: Hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc.

Ngay sau  khi mở luồng, khoảng hơn 10h, cửa âu phía sông Ninh Cơ mở ra, đón tàu NĐ-4002, tiếp theo là tàu NĐ-3334 sang sông Đáy. Hai tàu này neo trong âu, chờ cửa âu phía sông Ninh Cơ đóng lại, sau đó cửa âu phía sông Đáy mở ra, cân bằng mực nước bên ngoài và bên trong âu, tàu tiếp tục di chuyển ra khỏi âu ra phía sông Đáy.

Ngay sau khi mở luồng, khoảng hơn 10h, cửa âu phía sông Ninh Cơ mở ra, đón tàu NĐ-4002, tiếp theo là tàu NĐ-3334 sang sông Đáy. Hai tàu này neo trong âu, chờ cửa âu phía sông Ninh Cơ đóng lại, sau đó cửa âu phía sông Đáy mở ra, cân bằng mực nước bên ngoài và bên trong âu, tàu tiếp tục di chuyển ra khỏi âu ra phía sông Đáy.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc điều hành dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ cho biết, để tàu qua lại, cửa âu một phía mở ra, sau 3 phút nước trong âu và phía ngoài sẽ cân bằng nhau, tàu đi vào và neo trong âu. Van điều tiết nước phía sau sẽ đóng lại, mở van điều tiết nước cửa âu phía trước, khi mực nước giữa âu và bên ngoài cân bằng, cửa âu được mở ra để tàu di chuyển ra khỏi âu. Cả hành trình như vậy sẽ mất khoảng 30 phút.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc điều hành dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ cho biết, để tàu qua lại, cửa âu một phía mở ra, sau 3 phút nước trong âu và phía ngoài sẽ cân bằng nhau, tàu đi vào và neo trong âu. Van điều tiết nước phía sau sẽ đóng lại, mở van điều tiết nước cửa âu phía trước, khi mực nước giữa âu và bên ngoài cân bằng, cửa âu được mở ra để tàu di chuyển ra khỏi âu. Cả hành trình như vậy sẽ mất khoảng 30 phút.

Cửa âu là cửa thép, nặng 87 tấn, kết cấu phẳng kéo ngang, di chuyển bằng hệ thống đường ray, dây cáp và tời điện. Trên cửa âu có hai van điều tiết nước.

Cửa âu là cửa thép, nặng 87 tấn, kết cấu phẳng kéo ngang, di chuyển bằng hệ thống đường ray, dây cáp và tời điện. Trên cửa âu có hai van điều tiết nước.

Ông Nguyễn Văn Hùng (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu NĐ-4002 cho biết, khi có âu tàu, tàu lưu thông từ thượng nguồn hoặc hạ nguồn xuống an toàn hơn. Vì tàu có tải trọng lớn, 820 tấn nên nếu phải đi qua kênh khác sẽ xa hơn, mất thêm nửa ngày và khá rất nguy hiểm. (Trong ảnh: Tàu NĐ-4002 đang vào âu để neo đậu)

Ông Nguyễn Văn Hùng (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu NĐ-4002 cho biết, khi có âu tàu, tàu lưu thông từ thượng nguồn hoặc hạ nguồn xuống an toàn hơn. Vì tàu có tải trọng lớn, 820 tấn nên nếu phải đi qua kênh khác sẽ xa hơn, mất thêm nửa ngày và khá rất nguy hiểm. (Trong ảnh: Tàu NĐ-4002 đang vào âu để neo đậu)

Ông Nguyễn Văn Tuân (đội mũ cối), chủ tàu NĐ-3334 cho hay tàu có tải trọng hơn 400 tấn, là tàu loại nhỏ nên thực tế việc có qua kênh, âu tàu Nghĩa Hưng hay đi theo các kênh khác trên địa bàn về thời gian và chi phí là như nhau. Tuy nhiên, tàu đi qua âu sẽ an toàn hơn vì không phải lo về việc mực nước chênh lệch giữa kênh, sông.

Ông Nguyễn Văn Tuân (đội mũ cối), chủ tàu NĐ-3334 cho hay tàu có tải trọng hơn 400 tấn, là tàu loại nhỏ nên thực tế việc có qua kênh, âu tàu Nghĩa Hưng hay đi theo các kênh khác trên địa bàn về thời gian và chi phí là như nhau. Tuy nhiên, tàu đi qua âu sẽ an toàn hơn vì không phải lo về việc mực nước chênh lệch giữa kênh, sông.

Hệ thống cửa, van điều tiết... được điều khiển tại hệ thống điều khiển trung tâm, ngoài ra còn có điều khiển tại chỗ.

Hệ thống cửa, van điều tiết... được điều khiển tại hệ thống điều khiển trung tâm, ngoài ra còn có điều khiển tại chỗ.

Ông Nguyễn Văn Thưởng cho biết, việc đưa vào vận hành công trình kênh, âu nối sông Đáy - sông Ninh Cơ sẽ tạo thuận lợi cho các tàu tải trọng lớn từ phía nam lên hoặc tàu pha sông biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng đi qua, phục vụ vận tải cho cụm cảng thủy Ninh Bình, Ninh Phúc. (Ảnh: Tàu ra khỏi âu)

Ông Nguyễn Văn Thưởng cho biết, việc đưa vào vận hành công trình kênh, âu nối sông Đáy - sông Ninh Cơ sẽ tạo thuận lợi cho các tàu tải trọng lớn từ phía nam lên hoặc tàu pha sông biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng đi qua, phục vụ vận tải cho cụm cảng thủy Ninh Bình, Ninh Phúc. (Ảnh: Tàu ra khỏi âu)

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ sẽ phát huy hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc, từ đó giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Các tàu qua âu hướng ra sông Đáy)

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ sẽ phát huy hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc, từ đó giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Các tàu qua âu hướng ra sông Đáy)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.