Xã hội

Khẩn trương mở rộng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

09/12/2024, 18:17

Chiều 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc họp với các Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, cùng TP.HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang về nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hợp tác công tư (PPP).

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, chiều dài khoảng 91km.

Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Khẩn trương mở rộng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận- Ảnh 1.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch (Ảnh: VGP/MK).

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Do chưa thể cân đối vốn ngân sách đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đề xuất phương án PPP trên toàn tuyến.

Theo đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.

Nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, đây là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất.

Chưa kể, khi tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 của TP.HCM đang được đầu tư nên các đơn vị được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần đánh giá rõ lưu lượng kết nối từ tuyến cao tốc tỏa ra các khu vực, các tỉnh Đông Nam Bộ.

"Cùng với phương án hiện hữu, Bộ GTVT nên bổ sung phương án sử dụng thêm nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến đồng thời với mở rộng tuyến cao tốc", Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nêu.

Khẩn trương mở rộng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận- Ảnh 2.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất với phương án đề xuất của Bộ GTVT về mở rộng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh: VGP/MK).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng kiến nghị Bộ GTVT và các ban quản lý dự án tiếp tục hoàn thiện các đoạn đường gom trên toàn tuyến cao tốc để bảo đảm nhu cầu đi lại cho người dân trong quá trình mở rộng dự án.

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường thống nhất mở rộng đoạn TP.HCM - Trung Lương 8 làn xe, bao gồm nút giao Chợ Đệm.

Tuy nhiên, theo quy hoạch sẽ tăng quy mô lên 10-12 làn xe, do đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất Trung ương cân đối nguồn ngân sách để giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT báo cáo đầy đủ quá trình triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thời gian qua; xem xét, hướng dẫn các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công từ ngày 1/1/2025; phương án hoàn trả tài sản hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để xây dựng tuyến cao tốc…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch, giao cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã giải phóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.