Cầu vòm thép cao nhất Việt Nam
Sáng nay (11/10), tại tỉnh Bắc Ninh, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã dự lễ cắt băng khánh thành và thông xe dự án cầu Kinh Dương Vương (hay còn gọi là cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành).
Đây là cây cầu bắc qua sông Đuống, nối huyện Tiên Du và thị xã Thuận Thành, được khởi công từ năm 2018. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh với tổng mức đầu tư 1.927 tỷ đồng.
Phần cầu dẫn được thiết kế rộng 22,5m, mỗi bên hai làn xe hỗn hợp, mỗi bên một làn rộng 2m, cao 1,75m so với mặt cầu để cho người đi bộ ngắm cảnh, tham quan.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - bà Nguyễn Hương Giang cho biết, Cầu Kinh Dương Vương hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giảm tải cho cầu Hồ thường xuyên ùn tắc. Công trình cũng góp phần rất quan trọng nhằm hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng thủ đô. Tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh và khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói chung.
"Đồng thời, kết nối các khu di tích lịch sử như Lăng và Đền thờ thủy tổ Kinh Dương Vương, chùa Bút Tháp, chùa Dâu và chùa Phật Tích, Đền Đô... và nhiều di tích khác đã được nhà nước xếp hạng, tạo điều kiện cho tỉnh Bắc Ninh phát triển du lịch và dịch vụ"- bà Giang nói.
Tăng kết nối
Bà Hương Giang cho biết: Trong quá trình thi công, mặc dù điều kiện thi công gặp nhiều khó khăn; kết cấu phức tạp, lần đầu tiên công nghệ thi công cầu được triển khai áp dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Ninh và sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ đến nay cầu đã hoàn thành.
Ngay từ tháng 3, cầu hoàn thành lắp đặt 5 nhịp vòm thép. Đây là hạng mục có kỹ thuật và biện pháp thi công phức tạp, khó nhất của dự án. Từ mặt nước lên tới đỉnh vòm cao khoảng 87m, cao nhất Việt Nam. Để thi công hạng mục nhịp vòm thép, nhà thầu phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy.
Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; thiết kế 4 làn ô tô, lề bộ hành mỗi bên 2m, cầu chính dài 440m, cầu dẫn phía bắc dài hơn 623m, phía nam dài hơn 173m.
Với vị trí kết nối giữa Tiên Du và Thuận Thành, cầu Kinh Dương Vương được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho hai bờ sông Đuống lịch sử.
Cầu có kiến trúc với 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau qua hòn ngọc, tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời. Mỗi thân rồng có 12 vây tượng trưng cho 12 tháng mưa thuận gió hòa trong năm.
Cây cầu hoàn thiện sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông khép kín giữa khu vực Bắc sông Đuống và Nam sông Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời giúp kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua quốc lộ 1, quốc lộ 38, quốc lộ 5, quốc lộ 17 và các tuyến tỉnh lộ 276, 287… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận