Xã hội

Khảo sát địa chất chuẩn bị xây cầu Phong Châu mới

14/11/2024, 17:13

Tại hiện trường nơi xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), nhiều kỹ sư đang khoan khảo sát địa chất, phục vụ xây dựng cầu mới.

Chiều 14/11, có mặt tại hiện trường nơi xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu, PV Báo Giao thông ghi nhận các kỹ sư đang khoan khảo sát địa chất. Cách khoảng 50m về phía hạ lưu sông Hồng, các tàu hút cát được huy động đến hiện trường phục vụ công tác trục nhịp còn lại của cầu Phong Châu.

Khảo sát địa chất chuẩn bị xây cầu Phong Châu mới- Ảnh 1.

Các kỹ sư đang tiến hành khoan khảo sát địa chất, phục vụ xây dựng cầu Phong Châu mới.

Trước đó, lực lượng chức năng nhận định, một lượng lớn cát, phù sa đã bồi lấp những phần còn lại của cầu Phong Châu chưa thể trục vớt. Tại vị trí tàu hút cát hoạt động, lực lượng chức năng xác định nhịp cầu 6 đang chìm dưới vị trí này.

Hiện, lực lượng chức năng đã hoàn thành trục vớt nhịp cầu 7 cùng nhiều phương tiện, cấu kiện và tập kết ở một bãi đất trống phía bên bờ khu vực huyện Tam Nông.

Khảo sát địa chất chuẩn bị xây cầu Phong Châu mới- Ảnh 2.
Khảo sát địa chất chuẩn bị xây cầu Phong Châu mới- Ảnh 3.
Khảo sát địa chất chuẩn bị xây cầu Phong Châu mới- Ảnh 4.
Khảo sát địa chất chuẩn bị xây cầu Phong Châu mới- Ảnh 5.
Khảo sát địa chất chuẩn bị xây cầu Phong Châu mới- Ảnh 6.

Tàu hút cát được huy động phục vụ công tác trục vớt nhịp cầu Phong Châu.

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, đại diện Ban QLDA Thăng Long (đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện dự án) cho biết, thời điểm hiện tại, Ban đã làm việc với đơn vị tư vấn triển khai thiết kế lập dự án theo lệnh khẩn cấp.

"Có 3 phương án kinh tế - kỹ thuật đang được xem xét, so sánh. Về hướng tuyến, các hướng tuyến cầu mới được nghiên cứu gồm: Đi cách cầu cũ về phía hạ lưu 500m; Đi trùng tim cầu cũ hoặc tim cầu mới đi lệch cách tim cầu cũ 1m.

Theo đánh giá, phương án đi trùng tim, khối lượng GPMB không đáng kể; Phương án lệch tim vẫn phải GPMB hai đầu cầu; Phương án cầu mới đi về phía hạ lưu 500m khó đảm bảo tiến độ thi công do diện tích GPMB lớn.

Về sơ đồ nhịp, có 3 giải pháp được nghiên cứu để xây dựng phương án tối ưu nhất, thời gian nhanh nhất", đại diện Ban QLDA Thăng Long thông tin.

Vị này cũng cho biết, theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn. Công tác phê duyệt đầu tư vào khoảng đầu tháng 12/2024.

Dự kiến nhanh nhất, trong tháng 12 năm nay, dự án cầu Phong Châu mới sẽ khởi công.

Đảm bảo tiến độ, dự án sẽ vừa thiết kế, vừa thi công. Mục tiêu công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025.

Trước đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đã ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - QL32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được giao cho Ban QLDA Thăng Long quản lý, xây dựng tại huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) trong thời gian từ quý IV/2024 đến quý IV/2025.

Trước đó, vào sáng 9/9, mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 gây sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu (nhịp 6 và 7).

Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được triển khai ngay sau khi xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu. Hiện, vẫn còn 4 thi thể mất tích, tuy nhiên do khối lượng bùn, rác, cát lớn tại khu vực cầu Phong Châu, nước chảy xiết, tầm nhìn hạn chế bởi nước sông đục, phù sa bồi đắp nên việc tìm kiếm người mất tích khó khăn.

Ngày 28/10, UBND tỉnh Phú Thọ đã gửi văn bản tới Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Tam Nông, UBND huyện Lâm Thao, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) về việc kết thúc tìm kiếm cứu nạn do sự cố sập cầu Phong Châu.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.