Thời sự Quốc tế

Khí cầu Trung Quốc đã thu thập thông tin tình báo từ căn cứ Mỹ?

Khí cầu Trung Quốc bay qua không phận Mỹ hồi tháng 2 có khả năng đã thu thập thông tin tình báo từ căn cứ quân sự Mỹ và chuyển về Bắc Kinh.

Ngày 3/4, hãng tin NBC dẫn 2 quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ và một cựu quan chức cấp cao khác cho biết khí cầu tầm cao của Trung Quốc đã di chuyển qua lại vài lần qua một số căn cứ quân sự tại Mỹ trước khi bị bắn hạ hôm 4/2.

Theo 3 quan chức Mỹ, khí cầu có thể đã truyền thông tin tình báo thu thập được về Bắc Kinh theo thời gian thực bất chấp nỗ lực ngăn chặn từ Chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Hãng NBC dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết thông tin tình báo Trung Quốc thu thập được chủ yếu từ tín hiệu điện tử phát ra từ các hệ thống vũ khí hoặc thông tin trao đổi giữa quân nhân tại căn cứ chứ không phải thông tin tình báo dưới dạng hình ảnh.

Giới chức Mỹ chưa phản hồi trước thông tin trên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi trước đề nghị đưa ra bình luận từ hãng tin Reuters.

img

Bức ảnh do phi công thuộc Không quân Mỹ chụp khí cầu Trung Quốc khi thiết bị di chuyển trên không phận Bắc Mỹ vào ngày 3/2. Ảnh - Không quân Mỹ

Hôm 4/2, quân đội Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc tại vùng biển ngoài khơi bang South Carolina sau khi thiết bị di chuyển khắp lục địa Mỹ trong vài ngày.

Vào thời điểm đó, giới chức Mỹ cho rằng khí cầu này không tiềm ẩn nhiều đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Dù vậy, quân đội Mỹ vẫn tăng cường tìm kiếm trên bầu trời nhằm phát hiện những vật thể bay chưa xác định mà radar của quốc gia này không phát hiện được.

Ngày 17/2, Mỹ thông báo đã hoàn tất công tác thu thập mảnh vỡ khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bang South Carolina để cơ quan điều tra có thể phân tích thành phần và khả năng của thiết bị.

Ngoài ra, sự việc khí cầu cũng khiến quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc xấu đi. Mỹ cáo buộc đây là khí cầu do thám của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh khẳng định đây là khí cầu dân sự được sử dụng cho nghiên cứu khí tượng và khoa học, đi lạc vào không phận của Washington do tai nạn.

Washington cáo buộc Bắc Kinh thực hiện chương trình khí cầu do thám tầm cao để thu thập thông tin tình báo, vi phạm chủ quyền của Mỹ và hơn 40 quốc gia trên khắp 5 châu lục.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng khí cầu tầm cao của Mỹ đã bay trái phép vào không phận của Bắc Kinh hơn 10 lần từ đầu năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.