Chờ thống nhất bãi đổ thải
Ngày 6/7, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tháng 8, đơn vị sẽ triển khai thi công nạo vét tại khu vực bến phà Kênh Tắt trên quốc lộ 53.
Ông Thành cho biết, đến thời điểm này, các thủ tục liên quan đã được đơn vị thực hiện xong chỉ còn chờ thống nhất với địa phương vị trí đổ thải bùn đất nạo vét.
Nói rõ hơn vấn đề này, ông Trần Thanh Nam, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết thêm: "Ban đầu dự kiến đã có hai vị trí đổ thải nhưng hiện hai vị trí này đang được UBND tỉnh kêu gọi đầu tư nên không thể triển khai.
Chúng tôi đang phối hợp với địa phương tìm các vị trí khác, có thể là bãi tư nhân hoặc đất công ở các huyện lân cận nhưng vẫn chưa có vị trí thuận lợi".
"Việc đổ thải không hề đơn giản khi cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí về môi trường, xả thải và phải được UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận", ông Nam nói và cho biết khi có vị trí đổ thải, hai bến phà Kênh Tắt và Láng Sắt trên quốc lộ 53 sẽ được triển khai nạo vét.
Vẫn theo ông Nam, khối lượng bùn đất cần nạo vét của hai bến phà không lớn, dao động 50.000m3 mỗi bến. Khi nạo vét, đơn vị thi công sẽ có phương án để không gây ảnh hưởng đến các phương tiện qua phà.
Bùn đất nạo vét sẽ được bơm thẳng lên sà lan để vận chuyển đến bãi đổ. Thời gian nạo vét là 60 ngày.
Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, một lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh cho biết đã chỉ đạo Ban Quản lý kinh tế, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tích cực cùng Khu quản lý đường bộ VI khảo sát các vị trí phù hợp.
Sau đó sẽ trình UBND tỉnh xem xét, thống nhất vị trí đổ thải để việc nạo vét sớm được triển khai.
Phà Kênh Tắt, Láng Sắt đang bị phù sa bồi lắng nghiêm trọng
Trên quốc lộ 53, phà Láng Sắt cách phà Kênh Tắt khoảng 30km đều đang có tình trạng phù sa bồi lắng hai bên bờ, gây mất an toàn cho phương tiện lên xuống phà, đặc biệt tại phà Kênh Tắt.
Hôm 21/6, Cụm phà Vàm Cống (Khu quản lý đường bộ IV) phải phát đi thông báo về việc hạn chế giao thông qua bến phà Kênh Tắt. Lý do, tại khu vực phà này đang bị bồi lắng phù sa nghiêm trọng. Khi mực nước thủy triều xuống thấp nhất trong ngày, các phương tiện lưu thông khó khăn.
Cụ thể, khu vực ponton, phao phụ bị kê cạn, nằm hoàn toàn trên mặt đất, gây nguy hiểm cho hệ nổi. Đặc biệt, có khả năng gây không ổn định, biến dạng và giảm khả năng chịu lực của cầu dẫn (đoạn 5m khoang cuối của cầu dẫn bị hẫng, hai gối cầu phía ponton không tựa vào khay thuyền trượt ponton).
Ngoài ra, khi phà cặp ponton, mỏ bàn phà bị vênh, không khít với bến ghé gây khó khăn cho phương tiện lên xuống phà. Nhất là các ô tô gầm thấp thường xuyên bị va quệt gây hư hỏng, tranh cãi, thậm chí xô xát giữa lái xe, chủ xe và nhân viên phà.
Để đảm bảo an toàn cho hệ nổi và hành khách khi thủy triều xuống thấp, tại phà Kênh Tắt sẽ tạm thời hạn chế xe tải từ 7 tấn trở lên và xe khách từ 29 chỗ trở lên.
Đồng thời, khuyến cáo người dân và các chủ phương tiện chủ động theo dõi mực nước thủy triều tại khu vực hoạt động bến phà Kênh Tắt để sắp xếp và bố trí việc đi lại cho thuận tiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận