Thời sự Quốc tế

Khó khăn chồng chất, Boeing lại phải đối mặt nguy cơ 32.000 công nhân đình công

02/09/2024, 14:37

Trong khi đang phải vật lộn với hàng loạt vấn đề nan giải suốt thời gian qua, Boeing tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ hơn 32.000 công nhân dừng làm việc.

Bất đồng lớn

Theo hãng tin CNN, hợp đồng lao động giữa Boeing và Hiệp hội Thợ máy Quốc tế dự kiến sớm hết hạn vào lúc 23h59 ngày 12/9 (theo giờ Thái Bình Dương).

Tuy nhiên đến nay, viễn cảnh cho một thỏa thuận lao động mới không mấy khả quan, dẫn đến khả năng những công nhân chế tạo máy bay của Boeing tại Washington sẽ khởi động cuộc đình công đầu tiên sau 16 năm.

UV5DPKS5WNIOXPFAKEDAHWJX2E.jpg

Thỏa thuận lao động giữa Boeing và công đoàn công nhân sắp hết nhưng viễn cảnh đàm phán thỏa thuận mới còn mờ mịt. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi vẫn còn bất đồng quá lớn về mọi vấn đề quan trọng như tiền lương, chăm sóc sức khỏe, ngày nghỉ và thời hạn nghỉ hưu. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục giải quyết các vấn đề, nhưng chắc chắn sẽ hết sức khó khăn", ông Jon Holden, Chủ tịch Công đoàn IAM District 751, nói với hãng tin CNN.

Ngoài ra, một trong những mục tiêu thương lượng của công đoàn là đưa một đại diện công đoàn vào ban giám đốc của Boeing.

"Thực chất chúng tôi không muốn điều hành công ty. Nhưng chúng tôi muốn đảm bảo tiếng nói của mình được lắng nghe, nhất là khi đưa ra quyết sách. Chúng tôi yêu Boeing ngoại trừ những người trong hội đồng quản trị. Họ đã hy sinh sự chính trực của công ty", ông Holden tuyên bố.

Hãng tin CNN cho biết, hiện hai bên đều muốn đạt được thỏa thuận mà không cần phải đình công. Tuy nhiên, các thành viên công đoàn ngày càng bức xúc trước những yêu cầu nhượng bộ trong hai thỏa thuận trước đó, cùng với những khó khăn lớn Boeing đang trải qua khiến khả năng đi đến thỏa thuận trong thời gian ngắn càng trở nên khó khăn.

Khó khăn chồng chất, Boeing lại phải đối mặt nguy cơ 32.000 công nhân đình công- Ảnh 2.

Công đoàn ngày càng tức giận trước những nhượng bộ trong hợp đồng lao động, gây khó khăn cho tiến trình đàm phán thỏa thuận mới. (Ảnh: AFP)

Giám đốc điều hành (CEO) mới của Boeing đã trực tiếp làm việc với công đoàn, tuyên bố muốn thiết lập lại mối quan hệ giữa công ty và công đoàn sau khi gặp ông Holden và lãnh đạo các tổ chức công nhân khác hồi đầu tháng 8.

Thế nhưng, ông Holden cho rằng không cảm thấy Boeing có lập trường khác biệt tại bàn đàm phán. 

Ông Holden khăng khăng để được các thành viên cấp cơ sở của công đoàn ủng hộ, bất cứ thỏa thuận nào cũng phải có một số điều khoản công đoàn đã nhượng bộ trong hai thỏa thuận lao động trước đó.

Cả hai thỏa thuận nêu trên về bản chất chỉ là gia hạn hợp đồng, chứ không phải đàm phán điều khoản mới. Dù vậy ở cả hai lần, công đoàn đều buộc phải đồng ý nhượng bộ một số vấn đề như tăng khoản thanh toán bảo hiểm y tế, bỏ các kế hoạch lương hưu truyền thống,..., nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ mất hàng nghìn việc làm về tay các nhà máy không có tổ chức công đoàn.

Trong quá trình đàm phán 2 lần trước đó, Boeing đã đe dọa sẽ xây dựng các cơ sở sản xuất không liên quan đến Hiệp hội Thợ máy Quốc tế để duy trì sản xuất dòng máy bay 737 Max và 777X.

Cuối cùng, Boeing đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng trên theo thỏa thuận với công đoàn.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Hãng tin CNN cho biết đây chỉ là vấn đề mới nhất trong hàng loạt các vấn đề nghiêm trọng Boeing phải đối mặt trong suốt thời gian qua: từ những sự cố nghiêm trọng, các vụ tai nạn chết người do lỗi thiết kế của dòng máy bay phản lực bán chạy nhất, đến những cáo buộc công ty ưu tiên lợi nhuận và tốc độ sản xuất thay vì đảm bảo an toàn, chất lượng.

Q4TVZMADNBPWRAKA3NXOT3AG7U.jpg

Boeing phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng suốt thời gian qua. (Ảnh: Reuters)

Boeing cũng phải đối mặt với doanh số bán máy bay sụt giảm mạnh, trong khi phải đồng ý thỏa thuận nhận tội hình sự với hành vi lừa dối cơ quan chức năng.

Các vấn đề của Boeing đã gây ra khoản lỗ lên đến 33,3 tỷ USD trong 5 năm qua, đẩy công ty lún sâu vào tình trạng nợ nần.

Khủng hoảng của Boeing còn có nguy cơ tác động tới nhiều lĩnh vực, nhất là nếu cuộc đình công của 32.000 thành viên công đoàn diễn ra, bởi đây vẫn là thế lực lớn trong nền kinh tế nước Mỹ.

Boeing ước tính ảnh hưởng kinh tế của riêng tập đoàn lên tới 79 tỷ USD.

Đặc biệt, Boeing cũng là một trong hai nhà sản xuất máy bay phản lực thương mại duy nhất của ngành hàng không.

Trong khi đó, ngành hàng không đang phải đối phó với tình trạng chậm trễ giao máy bay của Boeing gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải. Tình trạng này sẽ không thể cải thiện cho đến khi Boeing giải quyết được các nghi vấn về tính an toàn và chất lượng máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.