Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng các đại biểu phát lệnh khởi công 4 gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành |
Sáng 21/03 tại ấp 6, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức khởi công 4 gói thầu xây lắp (phần vốn Ngân hàng phát triển châu Á - ADB tài trợ), thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Các gói thầu xây lắp A1, A2-1, A2-2 và A3 có tổng chiều dài 18,7km đi qua địa bàn Long An và TP Hồ Chí Minh. Đây là 4/8 gói thầu xây lắp do ADB tài trợ được triển khai thi công. Gói thầu A1 có lý trình từ Km 0+600 – Km 7+900; Gói thầu A2-1 lý trình từ Km 7+900 - Km 12+200; Gói thầu A2-2 lý trình từ Km 11+200 – Km 16+600 và Gói thầu A3 có lý trình từ Km 16+600 ~ Km 18+713,5.
Thông qua hình thức đấu thầu quốc tế, chủ đầu tư đã lựa chọn được những nhà thầu mạnh, có nhiều kinh nghiệm xây dựng. Cụ thể, gói thầu A1 và A3 do liên danh Halla Corporation(Hàn Quốc) – Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Kukdong (Hàn Quốc) – Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính thi công gói thầu A2-1. Liên danh Samwhan Corporation (Hàn Quốc) – Công ty TNHH liên hợp xây dựng Vạn Cường thi công gói thầu A2-2.
Đoạn tuyến xây dựng 3 nút giao liên thông (Nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, Giao Quốc Lộ 1 và Quốc lộ 50). Do đoạn tuyến đi qua vùng địa chất phức tạp, nhiều sông ngòi, vùng sinh lầy nên phải xây dựng 7,96 Km cầu vượt và cầu cạn. Vào tháng 7/2014, VEC cũng đã tổ chức khởi công gói thầu J2 có chiều dài hơn 4,7km gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ.
Máy móc thiết bị được huy động thi công dự án |
Đại diện nhà thầu, ông Hong Jae Shin – TGĐ Halla Corporation cam kết sẽ tập trung thiết bị máy móc để thi công các gói thầu ngay sau lễ khởi công. Trong khi đó, ông Phạm Văn Rạng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết đến nay đã giải phóng trên 97% mặt bằng, chỉ còn 26 trường hợp do khiếu nại và sẽ tích cực hoàn thiện trong thời gian tới.
Ông Andrew Head, Phó giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về nguồn vốn để cung cấp cho dự án. Hiện tại, đã cung cấp nguồn vốn đợt 1 cho các gói ở phía Tây của dự án, VEC cần hoàn thiện các thủ tục để ADB tiếp tục cấp vốn đợt 2.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối vùng Tây Nam Bộ với vùng kinh tế năng động Đông Nam Bộ |
Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Việt Nam. Sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời kết nối hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình với Sân bay quốc tế Long Thành. Rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các KCN, cảng biển.
Những nhà thầu được lựa chọn thi công dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Thứ trưởng Đông cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương hỗ trợ tối đa về công tác GPMB để sớm bàn giao cho các nhà thầu thi công đúng tiến độ.
Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 57,1 Km, đi qua các tỉnh Long An (2,7Km); TP. Hồ Chí Minh (26,4Km) và tỉnh Đồng Nai (28Km). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20Km cầu và cầu cạn. Trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76 Km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của TP.Hồ Chí Minh; Cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18 Km nối huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD). Trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD,vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận