Cập nhật tình hình triển khai dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, dự án này dự kiến sẽ khởi công sau tết Nguyên đán 2024.
Đây là dự án được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, số vốn đăng ký giải ngân theo tiến độ thi công. Hiện tại, dự án đã được Bộ GTVT bố trí đủ vốn để triển khai.
Thông tin thêm, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM gồm 2 gói thầu xây lắp là XL01 (Thi công xây dựng 2 hầm đường sắt) và XL02 (Thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại).
Đến nay, dự án đã hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu gói thầu XL01, dự kiến sẽ khởi công sau tết Nguyên đán 2024. Thời gian thi công dự kiến là 23 tháng.
Gói thầu XL02 đang tiếp tục quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến sẽ hoàn thành ký kết hợp đồng trong tháng 1/2024 và khởi công trong tháng 2/2024.
Được biết, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM có tổng chiều dài tuyến gần 7km trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
Khối lượng thi công chính của dự án bao gồm các công trình tuyến, ga, hầm, thông tin tín hiệu...
Đối với công trình trên tuyến sẽ nâng cấp cải tạo hơn 2.255m đường sắt, cải dịch tuyến mới khoảng 4.564m đường sắt.
Công trình ga Đồng Chuối được cải tạo, đặt thêm đường số 3; Xây dựng ke ga dài 300m và xây mới đường bộ vào ga.
Phạm vi dự án cũng tiến hành cải tạo cầu Tân Ấp; Xây dựng mới 3 cầu (cầu dẫn số 1 dài hơn 142m, cầu dẫn số 2 dài gần 573m, cầu dẫn số 3 dài hơn 74m); Nâng cao gờ chắn bánh 2 cầu hiện tại.
Cùng đó, gia cố mái ta luy nền đào sâu trước cửa phía Bắc của hầm số 1 (khoảng từ Km415+600 đến khoảng Km415+860) và sau cửa phía Nam của hầm số 2 (khoảng từ Km417+543,14 đến khoảng Km417+825 và khoảng từ Km417+985 đến khoảng Km418+075).
Xây dựng mới 2 hầm với tổng chiều dài 935m. Trong đó, hầm số 1 dài 580m, hầm số 2 dài 355m.
Hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được giữ nguyên hệ thống thông tin âm tần, thông tin quang; Điều chỉnh hệ thống hiện tại thành hệ thống tín hiệu công nghệ điện khí tập trung, sử dụng liên khóa rơ le, đóng đường bán tự động, ghi động cơ, phát điện đoàn tàu bằng đếm trục.
Dự án cũng tiến hành cải dịch đường bộ QL15 khoảng 350m (khoảng từ Km460+940 đến khoảng Km461+298) để tạo mặt bằng cho cải tuyến đường sắt; Cải tạo hệ thống đường dây, xây dựng mới trạm biến áp, di dời đường dây điện bị ảnh hưởng trong phạm vi công trình.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận