Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP phát biểu trong buổi lễ. Ảnh: Nguyên Hằng |
Sáng 24/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức lễ khởi công xây lắp hệ thống đường ray tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đây là một trong những hạng mục của gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.
Báo cáo tại buổi lễ, ông Lê Nguyễn Minh Quang,Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: "Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là 1 trong 8 tuyến Metro được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Đến nay tổng tổng khối lượng của dự án ước đạt 43%.
Gói thầu đầu tiên, xây dựng đoạn đi trên cao và Depot (đoạn từ Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc xa lộ Hà Nội đến Depot Long Bình), có chiều dài 17,1km bao gồm 11 nhà ga trên cao và khu Depot sửa chữa tàu, đến nay khối lượng thi công chính đạt 72%. Gói thầu 1b (đoạn từ ga Nhà hát TP đến Ba Son, gồm hai nhà ga ngầm và 781m đào bằng TBM) đã triển khai thi công đồng bộ, hoàn tất đào tuyến hầm phía Đông từ ga Bason đến Nhà hát TP dài 781m. Dự kiến ngày 31/10, sẽ tổ chức đón máy khoan hầm TBM tại ga Nhà hát TP. Tổng khối lượng đến nay ước tính 53%. Gói thầu 1a ( Ga Trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga Nhà hát TP), triển khai thi công 17/11/2016, đến nay khối lượng ước đạt 18%.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng đại diện nguồn vốn ODA Nhật Bản, các nhà thầu chính thức bấm nút khởi công xây lắp hệ thống đường ray. Ảnh: Nguyên Hằng |
Trong năm 2013, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã ký hợp đồng với nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) triển khai gói thầu số 3, mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng. Hiện nay, đã hoàn tất thiết kế kỹ thuật 10/11 hạng mục phụ và đang tiến hành sản xuất, chế tạo mua sắm. tiến độ khối lượng ước đạt 22%.
Phát biểu tại buổi lễ ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Dự án xây dựng tuyến đường sắt Metro số 1 là công trình trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa kinh tế xã hội đặc biệt quan trọng. Đánh dấu bước phát triển mới trong việc hiện đại hóa giao thông công cộng, kết nối giao thông với các tỉnh lân cận trong vùng. Nhìn chung các gói thầu được triển khai đạt đúng yêu cầu tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn. Tôi yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, nhà thầu, tư vấn tiếp tục triển khai thi công đúng tiến độ, an toàn tuyệt đối để dự án đưa vào khai thác đầu năm 2020”.
Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) là một dự án đặc biệt quan trọng của TP.HCM nhằm giải quyết ùn tắc giao thông kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng chính của TP về phía Đông và Đông bắc. Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.
Một số hình ảnh vận hành xây lắp hệ thống đường ray
Toàn cảnh buổi lễ sáng 24/10 |
|
|
Vận hành máy xây lắp hệ thống đường ray |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận