Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận |
Chiều 9/10, tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn, ông Trần Quốc Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết tỉnh đang phối hợp với nhà đầu tư tư nhân lập dự án khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang - Tháp Chàm đi Đà Lạt (Lâm Đồng).
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường sắt này sẽ được khôi phục trong giai đoạn 2020 - 2030. Ông Nam đề nghị Bộ GTVT ủng hộ.
Trả lời đề nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định tuyến đường sắt Phan Rang - Tháp Chàm đi Đà Lạt sẽ là sản phẩm kết nối du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội địa phương. Bộ GTVT ủng hộ Ninh Thuận triển khai dự án này. Liên quan đến dự án đường sắt cao tốc qua tỉnh, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chuyên môn của Bộ làm việc với địa phương thống nhất phương án tuyến cụ thể.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị địa phương thống nhất giải pháp xử lý đường ngang đoạn qua ga Hòa Trinh; tăng cường công tác quản lý, không để phát sinh thêm các đường ngang tự mở mới và quy trách nhiệm cho lãnh đạo địa phương.
Ông Võ Đức Triều, Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận phát biểu tại cuộc họp. |
Trước ý kiến của Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận Võ Đức Triều đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét cải tạo 2 nút giao QL 1 tại hai đầu thành phố, xây cầu vượt tại nút giao ngã năm Phủ Hà để đảm bảo ATGT, Bộ trưởng giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế, sớm trả lời tỉnh.
Tuyến đường sắt Phan Răng - Đà Lạt dài 84 km được người Pháp triển khai xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 hoàn thành. Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tồng chiều dài 1.090 m), đặc biệt có 2 đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo. Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động. Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Tháng 8/2015, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận