Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu hết tháng 6/2015, gói thầu của Lotte thi công phải có chuyển biến nếu không sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này |
Đổ lỗi thi công chậm do... mưa
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – chủ đầu tư dự án) cho biết, mặc dù gói thầu được khởi công từ tháng 3/2014 do Công ty Xây dựng & kỹ thuật Lotte (nhà thầu chính) thi công, nhưng đến nay tiến độ của gói thầu rất chậm và không đáp ứng được hợp đồng cam kết.
Hàng loạt nguyên nhân yếu kém của nhà thầu chính được VEC chỉ ra như: công tác lựa chọn nhà thầu phụ chậm trễ, việc xử lý các nhà thầu phụ chậm, không kịp thời, tổ chức bộ máy, nhân sự của nhà thầu chính không đáp ứng được công việc, kỹ sư hiện trường và cán bộ quản lý chất lượng thiếu và yếu...
Theo ông Mai Tuấn Anh, điểm găng lớn nhất của gói thầu này là các mũi thi công nền đường. Cụ thể, khối lượng còn lại phải thi công nền đường đắp K95 lên đến trên 1,5 triệu m3 nhưng nhà thầu chỉ bố trí 4 mũi thi công, dẫn tới tiến độ rất chậm. “Chúng tôi đã yêu cầu Lotte tăng cường lực lượng, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng đến thời điểm hiện tại chưa thấy có chuyển biến”, ông Tuấn Anh cho hay.
Công trường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: BQNO |
Không phủ nhận trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng chậm tiến độ của gói thầu so với hợp đồng cam kết, tuy nhiên ông Lim Sang Wook – Phó Chủ tịch Công ty Xây dựng & kỹ thuật Lotte Hàn Quốc lại viện ra nhiều lý do như: công tác giải phóng mặt bằng chậm, thời tiết không thuận lợi,… làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. “Theo số liệu chúng tôi đo được, chỉ từ tháng 9/2014 đến tháng 2/2015 đã có 101 ngày trời đổ mưa. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công trên công trường, nhất là công tác đào, đắp đất của các nhà thầu”, ông Lim Sang Wook viện dẫn.
Ra chiến trường thất bại phải thay ngay tướng
Ông Lim Sang Wook cam kết sẽ chỉ đạo tăng cường, bổ sung các mũi thi công để bù phần tiến độ bị chậm |
Bác bỏ những lời biện minh thiếu thuyết phục của đại diện nhà thầu Hàn Quốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt: “Chúng tôi không chấp nhận cách làm việc của nhà thầu Lotte. Các ông đừng có đổ lỗi do điều kiện khách quan. Tại sao trong cùng một điều kiện thời tiết như vậy, các nhà thầu ở những gói thầu khác đảm bảo tiến độ mà chỉ riêng Lotte chậm? Tôi trực tiếp đi kiểm tra hiện trường thấy rất nhiều khu vực đã có mặt bằng, sao các ông không bố trí lực lượng thi công?".
Để xảy ra tình trạng này, Bộ trưởng Thăng đề nghị lãnh đạo Công ty Xây dựng & kỹ thuật Lotte đánh giá lại năng lực Giám đốc điều hành của nhà thầu chính tại dự án. “Khi ra chiến trường mà thất bại thì việc đầu tiên phải làm là thay tướng. Các ông cần xem lại năng lực của Giám đốc Điều hành dự án, nếu người này không đáp ứng được, phải rút về và thay bằng người khác có kinh nghiệm, năng lực hơn”, Bộ trưởng nói.
“Tôi cho các ông cơ hội đến hết tháng 6/2015 để khắc phục tình trạng này. Quá thời hạn trên, nếu gói thầu không có sự thay đổi, chuyển biến tích cực, chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng để chuyển cho nhà thầu khác”, Bộ trưởng Thăng kiên quyết.
Trước những chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu ngành GTVT, ông Lim Sang Wook đã cam kết ngay trong tháng 3 sẽ điều động thêm nhiều mũi thi công với mục tiêu khối lượng đất đào đạt 8.000 m3/ngày và đất đắp là 10.000 m3/ngày nhằm bù tiến độ đã chậm. “Chúng tôi cam kết đến cuối tháng 6/2015 sẽ đạt 21,93% tổng sản lượng theo đúng kế hoạch đề ra”, ông Lim Sang Wook khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận