Theo cử tri tỉnh Bình Dương, tại Nghị định số 159/2018 của Chính phủ quy định về hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa, việc lựa chọn nhà đầu tư phải được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi.
Tuy nhiên, Nghị định số 23/2020 quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, lại quy định phải tổ chức đấu giá với khối lượng sản phẩm là cát, sỏi lòng sông thu hồi được từ các dự án duy tu, nạo vét luồng thuộc vùng nước đường thủy nội địa.
Các cử tri kiến nghị Bộ GTVT cần có hướng dẫn cụ thể về khối lượng nạo vét được tận thu sẽ do nhà đầu tư (đơn vị trúng thầu thực hiện công tác nạo vét) chủ động thực hiện bán sản phẩm tận thu theo hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư, hay phải tiếp tục đấu giá sản phẩm nạo vét nêu trên.
Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định mới về quy định hoạt động nạo vét vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa để thay thế Nghị định 159, nhằm đảm bảo cho các tỉnh, thành phố có cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Liên quan tới vấn đề này, Bộ GTVT cho biết đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa (thay thế Nghị định số 159/2018).
Dự thảo quy định không thực hiện bán đấu giá với phần chất nạo vét tận thu đối với dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa do Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh quản lý; dự án nạo vét vùng nước trước bến cảng, cầu cảng biển; vùng nước của cảng, bến thủy nội địa; luồng chuyên dùng.
Cùng đó, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện theo quy định của luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.
"Bộ GTVT đang tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các vụ chức năng của Văn phòng Chính phủ trong quá trình xem xét trình Chính phủ ban hành Nghị định. Sau khi Nghị định được Chính phủ ban hành, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương, các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa theo quy định", Bộ GTVT thông tin.
Như vậy, khi Chính phủ thông qua và ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 159/2018, một số tồn tại như ý kiến của cử tri sẽ được giải quyết, cũng như xử lý đáp ứng yêu cầu với hoạt động nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận