Kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan ngày 25/10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA đường HCM tích cực, chủ động phối hợp địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB giai đoạn 2. Ảnh Xuân Huy |
Ngày 26/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết đang cân nhắc có hay không việc triển khai đồng bộ quy mô cao tốc đoạn nút giao Hòa Liên- Túy Loan (giai đoạn 2 dự án La Sơn-Túy Loan) do phức tạp về công tác GPMB. Trường hợp các phương án GPMB không khả thi, Bộ đưa đoạn tuyến Hòa Liên-Túy Loan ra khỏi giai đoạn 2, để đảm bảo tiến độ triển khai, hoàn thành toàn tuyến dự án.
Trước đó, trực tiếp kiểm tra hiện trường cao tốc La Sơn-Túy Loan ngày 25/10 và nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án, Thứ trưởng Thọ lo ngại về công tác GPMB giai đoạn 2. Đáng kể, đoạn qua rừng Bạch Mã (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và đoạn nút giao Hòa Liên- Túy Loan (mở rộng từ đường tránh P.Nam hầm Hải Vân lên quy mô cao tốc- NV) hiện vẫn còn khối lượng lớn và nhiều vướng mắc.
Đoạn Hòa Liên-Túy Loan được xem là nút thắt mặt bằng lớn nhất, phức tạp nhất trên toàn tuyến dự án với 15 dự án chồng lấn. |
Theo ông Phạm Quang Nghiêm, Giám đốc QLDA cao tốc La Sơn-Túy Loan, hiện Thủ tướng cho phép chuyển đổi đất rừng đặc dụng Bạch Mã, để địa phương tiến hành lập các thủ tục chi trả, bồi thường, GPMB. Riêng đoạn Hòa Liên-Túy Loan công tác GPMB hầu như chưa chuyển biến vì nguồn gốc đất đoạn tuyến này rất phức tạp.
Thống kê Ban QLDA cao tốc La Sơn-Túy Loan, hiện công tác GPMB giai đoạn 1cơ bản bàn giao 100% (66/66km), riêng giai đoạn 2 hiện đạt khoảng 58% khối lượng. Dự kiến đến cuối năm 2017, toàn tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan thông nền đường, hoàn thành các cầu, cống giai đoạn 1, vào cao điểm triển khai đồng bộ lớp mặt đường.... |
"Những năm qua, Đà Nẵng quy hoạch, phê duyệt 15 dự án chồng lấn nhau tại khu vực này, gây khó khăn trong việc cắm mốc, xác định nguồn gốc và GPMB", ông Nghiêm nói.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: Ban tăng cường cán bộ, bám từng đầu việc, địa phương để rà soát lại toàn bộ vướng mắc mặt bằng, nguồn gốc đất và các vấn đề tồn tại GPMB đoạn Hòa Liên-Túy Loan. Đây được xem là nút thắt mặt bằng lớn nhất, phức tạp nhất trên toàn tuyến.
CIENCO 8 thi công cầu nút giao Hòa Liên gây bụi bặm, mặt đường không lưu thông êm thuận... cần khẩn trương khắc phục trước APEC 2017 theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT (ảnh chụp cuối tháng 9, đầu tháng 10/2017). Ảnh: Xuân Huy |
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo công tác GPMB trên toàn tuyến phải tuyệt đối chặt chẽ, đảm bảo các quy định; đồng thời Ban QLDA đường HCM cần tích cực, chủ động phối hợp với địa phương để rà soát, phân khai từng hồ sơ đất ở, công trình công cộng, các loại vướng mắc, để có báo cáo cụ thể.
"Các vấn đề mặt bằng tồn đọng đến nay Ban mới báo cáo là quá chậm. Nếu không rốt ráo, chắc chắn sang đầu năm 2018, mặt bằng đoạn Hòa Liên-Túy Loan vẫn tắc, giậm chân tại chỗ. Ban QLDA khẩn trương hoàn thiện báo cáo chi tiết, cụ thể vướng mắc mặt bằng, phía Bộ sẽ làm việc với địa phương để kịp thời giải quyết những vấn đề vượt quá thẩm quyền", Thứ trưởng Thọ nói.
Đảm bảo lưu thông êm thuận các tuyến giao thông trọng điểm dịp APEC 217 Kiểm tra tuyến QL1 qua địa bàn Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế ngày 25-26/10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng, Cục QLĐB II (Tổng cục Đường bộ VN), Ban QLDA đường HCM, Ban QLDA 4, các chủ đầu tư BOT trên tuyến... khẩn trương rà soát, kịp thời sửa chữa vị trí hư hỏng cục bộ, đảm bảo giao thông êm thuận dịp APEC 2017. Thứ trưởng đặc biệt lưu ý công tác thi công đoạn cầu nút giao Hòa Liên gây khói bụi, mặt đường tránh cũ bị hư hỏng, gây khó khăn lưu thông. Thứ trưởng Lê Đình Thọ đồng ý kiến nghị của Ban QLDA cao tốc La Sơn-Túy Loan về việc tăng cường kết cấu lớp thảm bê tông nhựa đoạn đường qua khu vực cầu nút giao Hòa Liên, khẩn trương hoàn thiện trước Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận