Nhiệt độ cao, phương tiện lưu thông lớn khiến QL1 đoạn Khánh Hòa - Phú Yên có nguy cơ hằn lún vệt bánh xe |
Trong hai ngày 13 và 14/6, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng “tổ đặc nhiệm” thị sát, kiểm tra chất lượng bê tông nhựa (BTN) toàn tuyến dự án QL1 đoạn Khánh Hòa - Phú Yên. Ghi nhận tại hiện trường, một vài đoạn tuyến đã hoàn thành lớp BTN C12.5, đưa vào khai thác, xuất hiện hiện tượng nổi nhựa mặt đường, nguy cơ hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, mặt đường ủ nhiệt cao.
Tổ đặc nhiệm nhận thấy, công tác thiết kế, lựa chọn hỗn hợp BTN tối ưu của một số nhà đầu tư, nhà thầu chưa phù hợp; tư vấn thiết kế, TVGS chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Bộ GTVT và các quy định kỹ thuật về các vấn đề liên quan... Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư các dự án TPCP, đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án BOT QL1 Khánh Hòa), Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án TPCP QL1 Phú Yên), nhà thầu, đơn vị chức năng, đặc biệt theo dõi các diễn biến, có biện pháp đánh giá, xử lý phù hợp.
“Đây chỉ là hiện tượng phát sinh cục bộ. Bề mặt đường bị chảy nhựa, chưa dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ, truy được nguyên nhân cụ thể do chất lượng đá, bê tông nhựa, lu lèn, mẫu thiết kế hay độ mất ổn định của thành phần bê tông nhựa khi triển khai ngoài thực tế”, Thứ trưởng Đông nói.
Trực tiếp kiểm tra nguồn vật liệu, mỏ đá, bãi trộn ủ, trạm trộn BTN, phòng thí nghiệm… Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban QLDA, nhà thầu kiểm soát chặt nguồn vật liệu (đá, nhựa đường). Nguồn gốc, chất lượng đá ổn định, đồng đều, dây chuyền sản xuất; đồng thời tiến hành nhiều mẫu thử khác nhau để chọn “công thức” bê tông nhựa tối ưu, phù hợp nhất. Tổ đặc nhiệm yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu thi công không thông xe ít nhất 48 giờ ở những đoạn tuyến vừa thảm bê tông nhựa; bố trí cán bộ phân luồng giao thông, giảm áp lực tác động phương tiện, thời tiết lên mặt đường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận