Quản lý

Kiểm soát xe quá tải tại cảng biển: 3 bên bắt tay, "con sâu" cũng khó lọt

20/08/2022, 14:00

Các cảng biển tại khu vực miền Trung đang tập trung cao độ nhân lực, phối hợp với các bên liên quan để kiểm soát, xử lý các xe chở quá tải...

3 bên bắt tay, xe quá tải hết cửa ra ngoài

Những ngày này hàng hóa từ khắp nơi không ngừng đổ về các cảng biển ở Nghệ An. Trên cầu cảng số 3, tàu Apollo Sakura đã hoàn thành các thủ tục tại cảng, đảm bảo đủ điều kiện để làm hàng. Từng đoàn xe chở gỗ viên nén được đưa từ kho ra cầu cảng rồi được cẩu lên boong tàu. Còn tại cầu cảng số 1, các công nhân xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò đang đưa từng tấn cá ngừ từ trong kho lạnh xuống thuyền để xe chở về nhà máy chế biến.

Tất cả các công đoạn được thực hiện một cách tuần tự, theo đúng quy trình đã định. Trong đó, không thể thiếu bước cân tải trọng.

img

Các tàu ra vào tại các cảng ở Nghệ An khi bốc dỡ hàng hóa đều được kiểm tra kỹ

Ông Yên Văn Phúc - Phó Giám đốc xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò, cho biết: Việc yêu cầu phương tiện qua bàn cân không chỉ để kiểm soát tải trọng xe mà còn dùng để tính khối lượng hàng hóa để chúng tôi tính cước bốc xếp.

Lái xe đầu kéo 37C - 048.09 vui vẻ nói: Xe qua bàn cân rồi thì đảm bảo luôn chở đúng tải. Như chuyến này đầy thùng mới chỉ được 15 tấn, bằng 1 nửa tải trọng hàng cho phép. Từ cảng về nhà máy còn phải qua ít nhất 1 chốt kiểm soát của CSGT ở QL46. Chính vì thế, khi cân rồi tụi em ra đường chạy cũng tự tin hơn.

Theo thống kê, Nghệ An hiện có 5 cảng biển, gồm: Cửa Lò, Vissai, Bến Thủy, cảng xăng dầu DKC và xăng dầu petrolimex. Trong đó, có 3 cảng hàng hóa tổng hợp cần thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe, là Cảng Cửa Lò, Vissai và Bến Thủy.

img

Các cảng đều bố trí các trạm cân ở sát cổng để kiểm soát tải trọng, xe nào quá tải trọng đều yêu cầu hạ tải mới được ra, vào cảng

Từ năm 2014, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An đã giao cho lực lượng thanh tra an toàn, pháp chế và các cảng vụ đại diện thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe tại cảng. Ông Đinh Thọ Quảng - Trưởng phòng Thanh tra an toàn - an ninh, Cảng vụ hàng Hải Nghệ An, cho biết: "Do lực lượng mỏng nên việc kiểm soát được thực hiện theo hình thức đột xuất, luân phiên, đảm bảo mỗi cảng sẽ được kiểm tra ít nhất 1 lần/tháng. Riêng đợt cao điểm tháng 6-7 vừa rồi, chúng tôi tăng lên mỗi tuần kiểm tra 2 lần".

Các đợt kiểm tra không chỉ tập trung vào cân tải trọng các phương tiện mà kiểm tra tổng thể gồm việc cam kết chấp hành kiểm soát tải trọng giữa doanh nghiệp xếp dỡ ở cảng với Bộ GTVT, Cục Hàng hải và lực lượng chức năng của tỉnh; Quy trình kiểm soát tải trọng tại doanh nghiệp và số liệu lưu trữ tại trạm cân.

“Với cách làm này, chúng tôi có thể đảm bảo 100% các phương tiện vận chuyển hàng hóa rời cảng đều đã được kiểm soát tải trọng và không để lọt xe quá tải ra ngoài. Bản thân các doanh nghiệp cảng cũng chấp hành rất tốt. Minh chứng là trong tất cả các đợt kiểm tra đột xuất các cảng đều thực hiện nghiêm túc. Không xảy ra tình trạng xe rời cảng mà không qua cân.

Tuy nhiên, ông Quảng cũng nêu lên một số khó khăn như: theo quy định chỉ kiểm tra đầu nguồn hàng nên cảng vụ không kiểm soát được hàng hóa từ ngoài đi vào. Cũng có trường hợp kho nằm ngoài cảng, hàng hóa chỉ trung chuyển qua cảng, lực lượng cảng vụ cũng không được kiểm tra.

Theo ông Quảng, việc kiểm soát tải trọng xe quan trọng nhất vẫn là sự vào cuộc một cách chủ động của doanh nghiệp. Đơn cử như ở cảng Vissai, cảng này phục vụ 2 mặt hàng là than và clinker, xi măng cho các nhà máy xi măng của Tập đoàn The Vissai.

Khâu kiểm soát tải trọng với phương tiện ra vào cảng đều được doanh nghiệp đưa thành quy trình và có quy chuẩn rõ ràng. Dù lực lượng Cảng vụ có kiểm tra hay không thì họ vẫn thực hiện theo quy trình, quy chuẩn đó nên ở đây chưa từng xảy ra tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Nói không với xe quá tải tại các cảng biển

Sáng 19/8, tại cảng Quốc tế Lào - Việt (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhân viên an toàn hàng hải (thuộc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh) trực tiếp đứng xem quy trình cân tải trọng từng xe ra khỏi cảng. Lần lượt, xe đầu ké chở clinker qua bàn cân điện tử. Bên trong phòng điều khiển, an toàn viên hàng hải chờ lấy phiếu cân xem thông số trọng tải của xe. Đối chiếu cho thấy, các xe chỉ quá tải ở ngưỡng cho phép tham gia giao thông. Liền sau đó, chiếc xe chở gỗ băm dăm vào cân và kết quả cho thấy, xe không quá tải trọng.

img

Lực lượng cảng vụ hàng hải liên tục kiểm ra đột xuất quy trình cân tải trọng tại cảng.

Theo ông Nguyễn Đức Tùng - Giám đốc Cảng vụ Hà Tĩnh, tất cả các phương tiện ra vào cảng đều qua một bàn cân điện tử ngay tại cổng cảng, bên cạnh là nhân viên ghi nhật ký và in phiếu cân đối với từng xe. Lực lượng Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh phối hợp với các bên như Hải Quan, Biên Phòng...các chủ doanh nghiệp túc trực ở đây để rà soát, xem lại các phiếu cân xe.

Qua kiểm tra, nếu phát hiện xe vi phạm, an toàn viên hàng hải sẽ lập biên bản. Những trường hợp vượt quá thẩm quyền xử lý, chúng tôi thống kê báo cáo lên cấp trên để phát hành thông báo gửi cho lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh tiếp tục xử lý theo đúng thẩm quyền.

Cũng theo ông Tùng, thời gian gần đây, lực lượng Cảng vụ Hàng hải đã kiểm tra hàng trăm phương tiện ra - vào các bến cảng trên địa bàn, song không phát hiện phương tiện nào vi phạm về tải trọng. “Có lẽ, sau khi lực lượng chức năng kiểm soát chặt, phương tiện ra-vào các bến cảng đã chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi buông lỏng việc kiểm soát tải trọng xe ra-vào các cảng”, ông Tùng khẳng định.

Theo ông Nguyễn Duy Linh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: "Liên quan đến các hoạt động hàng hóa ra vào, tàu bè ra vào đều có các lực lượng chức năng quản lý, giám sát như: Biên phòng, Cảng vụ, Hải quan...tiến hành kiểm tra các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được giao".

img

Siết chặt tải trọng ngay từ đầu nguồn hàng như cảng biển, vùng mỏ thì chắc chắn sẽ ngăn chặn được xe quá tải ra đường.

“Những lần có các chiến dịch kiểm tra hàng hóa ra vào cảng, các chiến dịch siết xe quá khổ, quá tải từ các cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi đều có văn bản chỉ đạo, rồi thống báo tới khách hàng... Ngoài ra, trong nội bộ công ty có các quy trình về mặt thủ tục đều đầy đủ”, ông Linh nói.

Tại Cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình, dù các xe ra vào cảng thưa thớt, nhưng không vì thế lực lượng chức năng lơ là kiểm soát.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình thông tin: "Trước các đợt ra quân quyết liệt của các cơ quan chức năng thì các xe chở quá khổ, quá tải giảm hẳn. Với chức năng nhiệm vụ của đơn vị, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra các xe ra vào các cảng trên địa bàn.

Thực hiện cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, chúng tôi có 8 cuộc kiểm tra, với 80 phương tiện nhưng không phát hiện các xe chở quá tải trọng cho phép. Bản thân các cảng cũng tự tổ chức kiểm tra giám sát vấn đề này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.