Theo đó, để kiểm tra sự làm việc của phanh chính có thể kiểm tra trên đường hoặc trên băng thử phanh, tuỳ từng loại phương tiện, thực hiện bằng cách đạp bàn đạp phanh từ từ đến hết hành trình và theo dõi sự thay đổi của lực phanh trên các bánh xe.
Đối với kiểm tra hiệu quả phanh trên băng thử, đăng kiểm viên cần nổ máy, tay số để ở vị trí số không; đạp phanh đều đến hết hành trình và ghi nhận kết quả.
Nếu hệ số sai lệch lực phanh giữa hai bánh trên cùng một trục lớn hơn 25%; hoặc hiệu quả phanh toàn bộ của xe không đạt 50% đối với ô tô tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng bản thân không lớn hơn 12.000 kg và ô tô chở người; không đạt 45% đối với ô tô tải ô tô chuyên dùng có khối lượng bản thân lớn hơn 12.000 kg, ô tô đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc và đoàn xe ô tô sơ-mi rơ-moóc là những hư hỏng nguy hiểm, không đạt kiểm định và cần phải khắc phục ngay để đảm bảo an toàn.
Đối với kiểm tra hiệu quả phanh trên đường, đăng kiểm viên sẽ kiểm tra quãng đường phanh khi phanh và độ lệch quỹ đạo chuyển động ở trạng thái không tải với tốc độ 30km/h trên mặt đường bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng bằng phẳng, khô, có hệ số bám không nhỏ hơn 0,6.
Khi phanh quỹ đạo chuyển động của xe lệch quá 80 so với phương chuyển động ban đầu và xe lệch khỏi hành lang phanh 3,5m; hoặc quãng đường phanh của ô tô con, kể cả ô tô con chuyên dùng có số chỗ (kể cả người lái) đến 9 chỗ vượt quá 7,2m; quãng đường phanh của ô tô tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không lớn hơn 8.000 kg, ô tô chở người có số chỗ (kể cả người lái) trên 9 chỗ và có tổng chiều dài không lớn hơn 7,5m vượt quá 9,5m; quãng đường phanh của ô tô tải; ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế lớn hơn 8.000 kg; ô tô chở người có số chỗ (kể cả người lái) trên 9 chỗ và có tổng chiều dài lớn hơn 7,5m vượt quá 11 m là những hư hỏng nguy hiểm, không đạt kiểm định.
Phụ lục cũng quy định rõ phương pháp kiểm tra hiệu quả của hệ thống phanh đỗ bằng cách thử phanh ở trạng thái không tải với vận tốc 15 km/h trên đường, hoặc thử trên mặt dốc 20% hoặc trên băng thử phanh.
Nếu thử trên đường cho kết quả quãng đường phanh lớn hơn 6m; thử trên mặt dốc 20% mà phanh đỗ không giữ được xe đứng yên trên mặt dốc; thử trên băng thử phanh cho thấy tổng lực phanh đỗ trên các bánh xe nhỏ hơn 16% so với khối lượng của xe khi thử là những khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng cần phải khắc phục.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận