Tài chính

Kiếm trăm tỷ từ tour leo núi, săn mây

Ra đời chưa lâu nhưng Tổ Ong Adventure đã có chỗ đứng trong cộng đồng đam mê du lịch mạo hiểm nhờ những tour trải nghiệm thú vị. Trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 - tập 8, các Shark "đua nhau" đưa ra đề nghị đầu tư.

Những hành trình kết nối với đất trời

Số nhà 53 đường 2, Vạn Phúc City, Thủ Đức, TP.HCM, trụ sở chính của Công ty TNHH Khám phá trải nghiệm Tổ Ong (Tổ Ong Adventure) đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người đam mê xê dịch.

Kiếm trăm tỷ từ tour leo núi, săn mây- Ảnh 1.

Khách tour của Tổ Ong trải nghiệm săn mây Tà Xùa.

Đến đây, họ dễ dàng tìm được cho mình những tour trải nghiệm như trekking, nature walking, mountain hiking. Đây là những dịch vụ thiết kế cho khách đoàn, chưa nằm trong tour thông thường mở bán cho khách lẻ.

Những tour này đều do chính những thành viên của Tổ Ong Adventure tự trải nghiệm và xây dựng với những độ mạo hiểm khác nhau, phụ thuộc vào nhu cầu và thể trạng sức khỏe của khách hàng.

Chị Nguyễn Phương Hoa (Bình Thạnh, TP.HCM), một trong những khách hàng quen thuộc của Tổ Ong Adventure đang tìm cho mình một hành trình trải nghiệm mới, dự tính đi vào ngày cuối tháng 10.

Chị kể, ấn tượng nhất là tour Tà Xùa, Sơn La đi dịp cuối năm ngoái. Vốn sinh sống ở TP.HCM, trước khi đi, chị không thể tưởng tượng sự hùng vĩ, nên thơ của thiên nhiên núi rừng Tây Bắc.

Đứng trên đỉnh núi Tà Xùa, chị choáng ngợp trước biển mây trắng xóa như tuyết phủ, ôm lấy từng ngọn núi, không thể tin mình đang đứng ở độ cao 2.865m.

Chị đã tự mình len lỏi trên ngọn núi Tà Xùa được bao phủ bởi những cánh rừng nguyên sinh, tận mắt thấy những cây cổ thụ xù xì, rêu phong.

"Đêm đến, chúng tôi nằm trong túi ngủ, nghe tiếng gió vi vút len lỏi qua những tán cây, cảm giác như tôi đang trôi lơ lửng giữa thiên nhiên", chị Hoa chia sẻ.

Anh Đào Anh Tú, Trưởng ban Đối ngoại, Công ty Logistics Nam Phong, TP.HCM, cũng là khách hàng của Tổ Ong cho biết, quá trình trải nghiệm, Tổ Ong đã trang bị đầy đủ đồ dùng cần thiết như lều hoặc lán, dọn đường và hướng dẫn anh chuẩn bị những đồ dùng chuyên dụng phù hợp nhất.

"Đêm ở rừng sâu Tả Liên lạnh buốt, nhưng cũng yên bình đến lạ. Mỗi phút giây hòa mình vào thiên nhiên là một cơ hội để khám phá những giới hạn của chính mình", anh Tú kể.

Tay ngang khởi nghiệp

Đam mê du lịch và những trò chơi mạo hiểm, nữ Giám đốc Tổ Ong Adventure Võ Thị Ngọc Thảo cùng đồng nghiệp đã tự xây dựng những tour trải nghiệm thú vị. Dù ra đời không lâu nhưng Tổ Ong đã có chỗ đứng trong cộng đồng đam mê du lịch mạo hiểm.

Kiếm trăm tỷ từ tour leo núi, săn mây- Ảnh 2.

Doanh nhân Võ Thị Ngọc Thảo gọi vốn tại chương trình Shark Tank mùa 7.

Giám đốc Võ Thị Ngọc Thảo khoe, ngoài Tà Xùa, núi Tả Liên, Tổ Ong Adventure còn có 40 cung đường trên cả ba miền ở Việt Nam, trong đó 18 cung đường khai thác thương mại hằng tuần.

Tất cả các cung đường được chính team Tổ Ong xây dựng từ trải nghiệm thực tế, phù hợp khách hàng 25-35 tuổi, với giá 2,49 - 4,69 triệu đồng/tour.

Nhờ thế mà dù nhiều tour trong nước của các doanh nghiệp lữ hành khác vắng khách, doanh thu của Tổ Ong năm 2023 vẫn đạt 89 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2024 là 36 tỷ đồng.

Chị Thảo cho biết, Tổ Ong Adventure bắt nguồn từ nhóm 5 bạn trẻ có đam mê chinh phục giới hạn bản thân bằng các hoạt động khám phá tự nhiên. Tất cả đều làm những công việc khác nhau, tay ngang khởi nghiệp.

Năm 2017, trong lần đầu đi leo núi cùng chúng bạn, đoàn chị được người dân địa phương hướng dẫn, dẫn đường mà không phải những hướng dẫn viên chuyên nghiệp như những chuyến du lịch khác.

Thú vị hơn là cả đoàn vừa trải nghiệm vừa trò chuyện, gắn kết nhau nhiều hơn qua những câu chuyện vui, quên hẳn những tin nhắn điện thoại, Zalo hay Facebook...

Sau chuyến du lịch đó, chị và nhóm bạn chung đam mê lên ý tưởng, xây dựng những chuyến đi trải nghiệm, khám phá những cung đường trở về thiên nhiên. Các cung đường được hình thành dựa trên cơ sở địa hình và điều kiện tự nhiên có sẵn ở mỗi địa phương.

Team khởi nghiệp phân công mỗi người một việc, ai am hiểu về lĩnh vực nào thì được giao việc phù hợp với lĩnh vực đó. Tổ Ong được bắt đầu với số vốn, những chuyến đi nhỏ lẻ do team tự đóng góp, tiếp cận khách hàng đầu tiên là bạn bè, người thân, đồng nghiệp.

Mỗi chuyến đi đều được đội ngũ lãnh đạo Tổ Ong rút kinh nghiệm, cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng những tour sơn dã với sự hỗ trợ của người dân địa phương thông thạo địa hình, văn hóa vùng và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Trải nghiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên

Hành trình kiếm tìm những tour trải nghiệm của Tổ Ong khá nhiều chuyện đáng nhớ. Chị Thảo kể, một lần team đi tiền trạm, vào rừng cách điểm xuất phát khoảng 12 cây số. Đoạn đường đầy đá, rừng già âm u, không khí ẩm ướt.

Mọi thứ diễn ra suôn sẻ cho đến khi nhóm quyết định nghỉ chân bên một gốc cây lớn để uống nước và ăn chút lương khô.

Đột nhiên một bạn nữ hét lên khi phát hiện một con rắn nhỏ màu nâu đang trườn nhanh qua thảm lá rừng. Sau đó, phát hiện ra bạn nữ đã bị rắn cắn vào mắt cá chân, cả team lúng túng.

"May mắn, một thành viên có kinh nghiệm đã nhanh chóng sơ cứu, băng chặt vị trí rắn cắn trên chân bạn nữ, ngăn nọc độc lan rộng. Sau đó, cả đoàn di chuyển đưa nạn nhân về bệnh viện điều trị", chị kể.

Nữ doanh nhân cho biết, quá trình trải nghiệm, một số khách hàng gặp tình trạng tụt huyết áp, say độ cao...

Cũng từ đó, Tổ Ong xây dựng những tour an toàn, phù hợp với nhu cầu và sức khỏe khách hàng với nhiều cấp độ: Nature Walking, cấp độ dành cho người mới bắt đầu, khám phá thiên nhiên đường mòn, thời gian di chuyển dưới 6 giờ, độ cao của đỉnh dưới 1.800m.

Mountain Hiking là cấp độ dành cho người có kinh nghiệm chinh phục địa hình bề mặt phức tạp, dốc với quãng đường dưới 25km, thời gian di chuyển dưới 6 giờ, độ cao của đỉnh từ 1.800 - 2.500m.

Hay như trekking, cấp độ dành cho trekker có dày dặn kinh nghiệm, thử thách với các cung đường có rừng rậm, đồi núi hiểm trở với tổng quãng đường từ 25 - 35km, độ cao đỉnh 2.500 - 3.200m.

Các cấp độ đều có tiêu chí đánh giá như thời gian tiếp cận y tế, độ dài quãng đường, thời gian hoạt động thể chất trong ngày, tăng độ cao tích lũy, độ cao đỉnh để phân loại được các cấp độ mạo hiểm của cung đường…

Tổ Ong cũng training kĩ càng cho team về việc sơ cứu y tế, nhận biết các dấu hiệu sức khỏe sớm khi khách hàng có triệu chứng bất thường.

"Trải nghiệm dịch vụ, khách hàng quan tâm hàng đầu là yếu tố an toàn. Tổ Ong phải lường trước các tình huống và tập dượt, lên phương án xử lý từ trước.

Bên cạnh đó, mục tiêu bảo vệ thiên nhiên là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Trang thiết bị sử dụng là những vật dụng thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa rác thải. Rác thải nếu có đều được mang ra ngoài rừng", chị Thảo cho biết.

Tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7, mô hình kinh doanh của Tổ Ong đã nhận được nhiều đề nghị đầu tư từ các Shark. Sau khi đàm phán, thương vụ khép lại thành công khi Shark Minh Beta, Shark Hưng và Tổ Ong Adventure đạt được thỏa thuận đầu tư 5 tỷ đồng cho 8% cổ phần.

Là Lãnh sự danh dự của Slovenia (Cộng hòa Slovenia) ở TP.HCM, Shark Minh Beta đặt mục tiêu sẽ đưa thật nhiều du khách Slovenia về trải nghiệm. Sẵn có tệp khách hàng phim ảnh, khá tương đồng với dịch vụ mạo hiểm, Shark Minh Beta tin tưởng có thể hỗ trợ tốt hơn cho Tổ Ong.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.