Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình triển khai các dự án quan trọng quốc gia trên địa bàn thành phố. Trong đó, có nêu rõ tiến độ thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài ở thời điểm hiện tại.
Cụ thể, UBND TP.HCM đã thực hiện các thủ tục giao nhiệm vụ chủ đầu tư, cơ quan chuẩn bị dự án (đối với dự án theo phương thức đối tác công tư).
Chủ đầu tư cũng đang đấu thầu lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và các gói thầu tư vấn liên quan.
Các công tác chuẩn bị đang thực hiện gồm điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm trước khi ban hành thông báo thu hồi đất; rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch có liên quan dự án; thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án thành phần 1.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM và Tây Ninh đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, bố trí vốn trung hạn 2021-2025 cho dự án.
Đối với khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, hội đồng thẩm định liên ngành đề nghị UBND TP.HCM, UBND tỉnh Tây Ninh xây dựng khung chính sách gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM có diện tích cần thu hồi khoảng 182,25ha với hơn 1.808 trường hợp bị ảnh hưởng (nằm trên địa phận huyện Củ Chi).
Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự kiến khoảng 7.102 tỷ đồng.
Phía Tây Ninh, Sở GTVT tỉnh này đã hoàn thành việc xác định tim đường và cắm mốc, đang cùng các đơn vị liên quan giải quyết các vướng mắc để đảm bảo có mặt bằng trước ngày 15/4/2025.
Tuy nhiên, hiện nay Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 không quy định rõ việc lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án.
Mặt khác, theo chủ trương đầu tư dự án đã được phê duyệt, đã tách các dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành các dự án thành phần độc lập (dự án thành phần 3 trên địa bàn TP.HCM và dự án thành phần 4 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh).
Trên cơ sở này, ngày 6/9, UBND TP.HCM đã có công văn nêu ý kiến về việc thực hiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
Trong đó, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, có ý kiến về việc có thực hiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hay không để TP.HCM có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của dự án.
Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài Thực hiện: Ban Giao thông).
Trước đó, ngày 2/8, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Dự án có tổng chiều dài khoảng 51km, chia thành 4 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng (bao gồm lãi vay).
Cụ thể, dự án thành phần 1 xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tổng mức đầu tư 10.421 tỷ đồng. Vốn đầu tư từ nhà đầu tư chiếm 95,41% và ngân sách Nhà nước chiếm 4,59%. UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền.
Dự án thành phần 2: Xây dựng đường gom dân sinh và cầu vượt, tổng mức đầu tư 2.422 tỷ đồng, đầu tư công. UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại TP.HCM, tổng mức đầu tư 5.270 tỷ đồng, đầu tư công. UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 4: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại tỉnh Tây Ninh, tổng mức đầu tư 1.504 tỷ đồng, đầu tư công. UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.
Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến 2027.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận