Vận tải

Làm nhà nhanh hơn làm đường, Hà Nội tắc càng thêm tắc

14/01/2019, 09:46

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết năm 2018, Hà Nội có 37 điểm thường xuyên ùn tắc.

img
Năm 2018, Hà Nội có 37 điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội năm 2018, thành phố có 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm. Với nhiều nỗ lực từ đầu tư, nâng cấp hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), tổ chức lại giao thông,… số điểm ùn tắc thường xuyên đã giảm được 12 điểm. Tuy nhiên, thời gian qua cũng phát sinh thêm 8 điểm ùn tắc mới.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, theo quy hoạch phát triển GTVT TP.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, diện tích đất giành cho giao thông phải đạt từ 20 - 26%, diện tích đất giành cho giao thông tĩnh đạt 3 - 4%, tỷ lệ VTHKCC từ 50 - 55%. Tuy nhiên, hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 9,38%; diện tích đất giành cho giao thông tĩnh nhỏ hơn 1% và tỷ lệ VTHKCC mới đạt được 14%.

Đáng lưu ý, theo ông Viện, dân số Hà Nội hiện khoảng 10 triệu người, số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng (hơn 684 nghìn ô tô và hơn 5,5 triệu xe máy, hơn 135 nghìn xe máy điện, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại Hà Nội). Mỗi năm, số ô tô tăng thêm khoảng 10,2%, xe máy tăng khoảng 6,7%.

“Tốc độ đô thị hoá nhanh hơn việc phát triển hạ tầng giao thông. Cùng đó là việc ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, đặc biệt là xe máy khiến tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp”, ông Viện khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.