Đường sắt

Làm rõ khả năng bố trí quỹ đất cho dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

14/02/2023, 16:17

Bộ GTVT đề nghị tư vấn rà soát phương án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sao cho phù hợp với quy hoạch địa phương, quỹ đất.

Đảm bảo phù hợp quy hoạch, đồng bộ

Cho ý kiến về báo cáo đầu kỳ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA đường sắt và Tư vấn rà soát kĩ, toàn diện các vấn đề liên quan.

Theo Bộ GTVT, đây hành lang giao thông có độ nén, tập trung nhiều dự án giao thông lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án Vành đai 4, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP.HCM...

img

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường sắt, Tư vấn làm rõ nhiều nội dung trong báo cáo đầu kỳ Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đặc biệt về quy hoạch, đảm bảo phù hợp, đồng bộ. Ảnh: minh họa

Do đó, Ban QLDA đường sắt, tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu kỹ, phân tích các số liệu đầu vào để làm rõ về sự cần thiết đầu tư dự án. Đồng thời, phân tích rõ sự phù hợp của dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; hiện trạng khu vực thực hiện dự án; ảnh hưởng tác động về vận tải dự án có liên quan.

“Ban QLDA đường sắt, tư vấn cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện số liệu dự báo, có đối chứng với số liệu dự báo của các địa phương đang lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh (TP.HCM, Đồng Nai) để bảo đảm tính đồng bộ”, Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu, báo cáo cần bổ sung phân tích, luận chứng so sánh, lựa chọn khung tiêu chuẩn áp dụng; đồng thời bổ sung phân tích, luận chứng khoa học (bao gồm định tính và định lượng) trong việc đề xuất lựa chọn tốc độ vận tốc tối đa 80km/h, vận tốc khai thác 60km/h. Cùng đó tiếp tục nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia đã phát triển những dự án tương tự để đề xuất áp dụng loại hình, công nghệ và kỹ thuật đường sắt phù hợp cho dự án.

Bộ GTVT nhấn mạnh, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc tuyến đường sắt quốc gia; tuy nhiên, dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng. Nhưng Hồ sơ báo cáo chưa có luận chứng, xác định cấp kỹ thuật đường sắt của dự án, vì vậy Ban QLDA đường sắt, tư vấn cần nghiên cứu bổ sung, bảo đảm phù hợp.

Rà soát phương án tuyến, làm rõ khả năng bố trí quỹ đất

Bộ GTVT yêu cầu hai đơn vị này tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của địa phương để rà soát, đối chiếu phương án hướng tuyến, ga với các quy hoạch của địa phương, làm rõ khả năng bố trí quỹ đất cho dự án, đặc biệt tại các khu vực ga đường sắt để phát triển các đô thị…, bảo đảm tính khả thi của phương án đề xuất.

img

Phạm vi nghiên cứu đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành theo đề xuất của Tư vấn

Đồng thời, phối hợp với Cục Đường sắt VN, Viện Chiến lược và phát triển GTVT làm rõ sự phù hợp của phương án hướng tuyến đã đề xuất là chiều dài khoảng 42km chính tuyến, khoảng 10km tuyến nhánh, với hướng tuyến theo quy hoạch mạng lưới đường sắt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ (chiều dài tuyến khoảng 38km).

“Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chức năng vận chuyển hành khách như một tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng. Vì tầm quan trọng của tuyến nên được nghiên cứu vấn đề kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia để phát huy công năng. Do vậy việc nghiên cứu dự án cần được xem xét một cách toàn diện nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi.”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Được biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (ban hành bởi Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ), tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là dự án trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030. Tuyến có chức năng vận chuyển hành khách như một tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng.

Tuyến được quy hoạch dài 38km, khổ 1.435mm, kết nối giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và Thủ Thiêm (TP.HCM), chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP.HCM với cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thủ Thiêm.

Còn tại báo cáo đầu kỳ Báo cáo NCTKT, Tư vấn đã đề xuất phương án xin ý kiến Bộ GTVT và các cơ quan liên quan. Theo đó, tuyến có điểm đầu là ga Thủ Thiêm (phường An Phú, quận 2. TP.HCM), điểm cuối là ga cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài tuyến là 37,35km, qua TP.HCM 11,8km, qua Đồng Nai 25,55km.

Dự kiến tuyến có 20 ga, bao gồm ga trong cảng hàng không quốc tế Long Thành. Depot bố trí phía đông cảng hàng không quốc tế Long Thành, tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Dự kiến công nghệ là đường sắt đô thị khối lượng vận tải trung bình (LRT).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.