Hạ tầng

Làm xuyên đêm 4 tuyến cao tốc hoàn thành cuối năm

06/09/2022, 10:00

Các nhà thầu nỗ lực tổ chức thi công ngày đêm để đưa 4 dự án thành phần tiếp theo của tuyến cao tốc Bắc - Nam về đích trong năm 2022.

Không có khái niệm nghỉ lễ

Sau hơn 600 ngày phá núi, mở hầm, đến đầu tháng 9/2022, hầm Thung Thi thuộc gói thầu XL12 - công trình hầm lớn nhất dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đã đi đến bước hoàn thiện cuối cùng.

img

Nhà thầu thi công thảm nhựa tại gói thầu XL10 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

“Phần xây lắp đã đạt 90%. 10% còn lại chủ yếu là thi công bê tông mặt đường và lắp đặt hệ thống chiếu sáng, thiết bị đảm bảo ATGT. Theo lộ trình đặt ra, nhánh hầm trái sẽ hoàn thiện vào ngày 30/9.

Toàn bộ dự án sẽ cơ bản hoàn thiện vào ngày 15/10/2022, sẵn sàng phục vụ thông xe kỹ thuật”, ông Trương Công Đạt, Phó giám đốc điều hành công trình hầm Thung Thi thông tin.

Cũng theo ông Đạt, xuyên suốt 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, hơn 400 kỹ sư, công nhân và hơn 50 đầu máy, thiết bị của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã chia thành 10 mũi thi công, bám công trường ngày đêm để triển khai đồng thời các hạng mục.

Cách đó không xa, tại gói thầu XL10 dự án thành phần Mai Sơn - QL45, công trình hầm Tam Điệp do Công ty TNHH Xây dựng Sơn Hải phụ trách thi công cũng đang băng băng về đích.

Đại diện nhà thầu cho biết, dự kiến, toàn bộ khối lượng công việc Sơn Hải đảm nhận sẽ hoàn thành vào đầu tháng 10/2022, sẵn sàng phục vụ thông xe kỹ thuật.

Tại dự án Cam Lộ - La Sơn, những ngày này, không khí lao động trên công trường cũng gần như bỏ quên khái niệm ngày, đêm.

Kể cả dịp nghỉ Lễ Quốc khánh vừa qua các nhà thầu cũng thi công liên tục, bởi thời gian về đích chỉ còn khoảng 2 tháng.

Theo ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, khối lượng thi công dự án hiện đã đạt 94% giá trị hợp đồng.

“Chúng tôi đang tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi hoàn thành khối lượng công việc còn lại, đưa dự án cán đích vào cuối tháng 10/2022 theo đúng cam kết với Bộ GTVT”, ông Sáu thông tin.

Không có được sự ủng hộ của thời tiết như các dự án khu vực phía Bắc, tại khu vực phía Nam, nhiều nhà thầu lại sốt sắng khi thời tiết bước vào mùa mưa.

“Tháng 8/2022 có 31 ngày thì đến 28 ngày mưa. Trong hơn 3 triệu m3 đất đắp Vinaconex đảm nhận tại gói thầu XL3 dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây hiện vẫn còn khoảng 20% chưa hoàn thành”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc điều hành gói thầu XL3 dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây chia sẻ và cho biết, xác định thời gian còn lại là vô cùng ít ỏi, Vinaconex đang huy động hơn 300 đầu máy thiết bị và hơn 300 công nhân thường trực ở hiện trường để “canh trời”, sẵn sàng lao ra công trường thi công (ở những vị trí đủ điều kiện) ngay khi trời tạnh ráo.

Mục tiêu đặt ra đến ngày 30/10/2022, việc thi công đất tuyến chính gói XL3 sẽ hoàn thiện và cơ bản hoàn thành thảm nhựa vào cuối năm 2022.

Sẵn sàng đưa thầu phụ làm hạng mục của thầu chính

Sau những giải pháp quyết liệt triển khai trong thời gian dài vừa qua, dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã có cải thiện rõ rệt.

Điển hình là trong tháng 8/2022, khối lượng giải ngân tại dự án đã tăng gần 300% (đạt 483 tỷ đồng) so với tháng trước đó (173 tỷ đồng).

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có tổng chiều dài 652,86km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).
Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km đã đưa vào khai thác, 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch.
Dự kiến trong năm 2022 có 4 dự án hoàn thành tiến độ: Mai Sơn - QL45 (dài 63,4km); Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8km; Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km.


“Kết quả trên có được nhờ Ban QLDA đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến công tác nghiệm thu. Đặc biệt, đối với khối lượng điều chỉnh phát sinh, thay vì bố trí nhân sự làm việc ở văn phòng, đơn vị đã cắt cử cán bộ, chuyên viên làm việc trực tiếp tại công trường, phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh thủ tục pháp lý, đưa dòng tiền về công trường nhanh nhất, duy trì năng lực cho nhà thầu”, một lãnh đạo ban điều hành dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết chia sẻ.

Mặc dù vậy, lãnh đạo ban điều hành dự án không khỏi sốt ruột khi tính đến cuối tháng 8/2022, sản lượng thi công dự án vẫn chậm khoảng 2,9% so với kế hoạch, đạt hơn 49%. Tình trạng chậm tiến độ diễn ra tại cả 4 gói thầu.

“Lo lắng nhất là gói thầu XL2. Từ tháng 4/2022 đến nay hầu như nhà thầu triển khai cầm chừng, giai đoạn nước rút mà 5 tháng chỉ đạt 13% hợp đồng. Chỉ khi Ban QLDA quyết định thay thế bổ sung nhà thầu phụ Quản Trung cho nhà thầu Cường Thịnh Thi, công tác đắp nền mới được triển khai lại.

Riêng Công ty Hải Đăng vẫn chưa triển khai công tác đắp nền lại. Công tác thi công cầu của nhà thầu Nhạc Sơn rất chậm, thiếu tổ đội nhân công, chưa lao lắp dầm đặc biệt là cầu trên tuyến cao tốc”, vị này thông tin.

Cũng theo đại diện Ban điều hành dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hiện các nhà thầu: Tổng công ty Thăng Long (gói XL1), liên danh nhà thầu gói thầu XL2, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8, gói XL3) và nhà thầu phụ NewSun (gói XL4) đều được đưa vào diện theo dõi đặc biệt.

Thời gian tới, nếu không có chuyển biến về tiến độ và thể hiện quyết tâm cao, Ban QLDA 7 sẽ sẵn sàng có phương án thay thế, lựa chọn những thầu phụ có đủ năng lực, kinh nghiệm để thi công các hạng mục của nhà thầu chính.

Trong khi đó, tại dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lê Văn Sáu cho biết, để nâng cao trách nhiệm của nhà thầu trong việc sớm hoàn thành dự án, việc nhắc nhở, cảnh cáo, điều chuyển khối lượng nhà thầu yếu vẫn được thực hiện.

“Gần đây nhất, tại gói thầu XL01, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chuyển toàn bộ khối lượng thảm C12,5 của thầu phụ là Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn cho nhà thầu chính là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 thi công”, ông Sáu nói.

Theo đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT), tính đến tháng 8/2022, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam yêu cầu hoàn thành năm 2022 có sản lượng trung bình đạt 66,2% giá trị hợp đồng, chậm 2,9% so với kế hoạch.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT, Cục QLXD&CLCTGT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và yêu cầu các Ban QLDA, các nhà thầu ký cam kết về tiến độ, đẩy nhanh tiến độ thi công để bù khối lượng đã bị chậm.

“Kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm cũng là một trong những chỉ đạo được lãnh đạo Bộ GTVT, Cục QLXD&CLCTGT đề nghị chủ đầu tư/Ban QLDA thực hiện để đưa dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông về đích theo đúng thời gian Chính phủ yêu cầu”, đại diện này cho hay.

Nỗi lo nền đất yếu

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, hiện nay, tốc độ thi công tại dự án có nhiều kết quả tích cực, điển hình là các công trình: Hầm Tam Điệp, hầm Thung Thi, cầu Sông Mã, cầu Núi Đọ.

Mặc dù vậy, mục tiêu hoàn thành dự án vẫn không ít cản trở bởi quá trình xử lý nền đất yếu. Đơn cử gói thầu XL13 có hơn 4,6km phải xử lý nền đất yếu, trong khi khu vực nền đất yếu lại “xôi đỗ”, chia cắt, không liên tục, việc thi công hoàn thành một tuyến dài là tương đối khó khăn.

“Khó khăn là rất nhiều, song việc xử lý nền đất yếu vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Ban điều hành đang tích cực sát cánh cùng nhà thầu, quyết tâm đưa dự án thông xe kỹ thuật trong năm 2022”, ông Long nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.