Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019 diễn ra chiều tối nay (2/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã giải đáp câu hỏi của báo chí về việc triển khai đầu tư, xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cũng như lý do Bộ GTVT trình Chính phủ việc giao ACV đầu tư nhà ga T3.
Liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch CHK Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Đông cho biết Bộ GTVT sử dụng tư vấn ADPi của Pháp để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, trong quá trình đó, song song giao tư vấn ADDC của Việt Nam thực hiện.
Sau khi báo cáo các cấp có thẩm quyền cũng như qua một số cuộc họp do lãnh đạo Chính phủ chủ trì, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết quy hoạch theo đề xuất của ADPi với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau về những khâu như chức năng xây dựng kết cấu hạ tầng, quy mô về đề xuất của CHK này dừng ở mức độ nào, ví dụ chỉ dừng lại ở 50 triệu hành khách/năm để cùng song hành với CHK Long Thành, không làm thêm đường băng thứ 3, cũng như xây dựng thêm nhà ga quốc tế và quốc nội để đảm bảo đáp ứng lượng 50 triệu hành khách/năm.
Về phân khu chức năng cũng tương tự, chỉ khác nhau ở khu vực tiếp cận nhà ga T3 cũng như khu phía Nam liên quan đến đơn vị quân đội, ADPi đề xuất phương án không có khả năng di dời. Theo Thứ trưởng Đông, tất cả những việc này đều này phải xem xét, có ý kiến của các Bộ ngành liên quan, đặc biệt ý kiến của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Chính phủ trước khi Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết.
Liên quan đề xuất đơn vị xây dựng nhà ga T3, theo Thứ trưởng Đông, ngày 26/3 vừa qua, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất các phương án, trong đó phân tích rất nhiều phương án như dùng vốn ngân sách, dùng vốn của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), ACV kết hợp với đơn vị khác để đầu tư hoặc đầu tư xây dựng theo hình thức PPP.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét nhiều yếu tố.
Trước hết, Thứ trưởng Đông cho biết Thủ tướng Chính phủ đang giao ACV quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trên toàn quốc chứ không chỉ riêng cảng hàng không này. Và theo thông lệ từ trước đến nay, đơn vị quản lý khai thác theo quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga. “Vừa qua rất nhiều nhà ga được xây dựng theo phương thức ACV đứng ra huy động vốn doanh nghiệp và nguồn lực để đầu tư. Đó là đơn vị có chức năng, có nhiệm vụ, có kinh nghiệm trong quản lý đầu tư”, Thứ trưởng GTVT nói.
Lý do thứ hai được Thứ trưởng Đông đưa ra, là phương án này sẽ tạo thuận lợi cho quản lý khai thác vì chúng ta phải theo luật chơi chung quốc tế, hàng không thì có tổ chức hàng không quốc tế ICAO. Một cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác. “Dù có làm thêm nhà ga này nhà ga kia thì cũng chỉ có một nhà khai thác, không thể một cảng có 2, 3 đường băng, có bao nhiêu kiểu ga mỗi ông một kiểu khai thác” - Thứ trưởng Đông cho biết.
Một lý do khác được lãnh đạo Bộ GTVT đưa ra là thực tế 21 cảng hàng không trên cả nước không phải cảng nào cũng có lãi. “Nhiều năm qua, chỉ có CHK Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh… là có lãi trong kinh doanh, còn những cảng như Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều CHK khác đang phải bù lỗ, theo cách điều tiết từ phần lãi sang phần lỗ”, Thứ trưởng GTVT nói và cho rằng đó là yếu tố cân nhắc để so sánh và kiến nghị, vì việc giao ACV làm chủ đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng có hiệu quả tài chính nói chung và CHK quốc tế Tân Sơn Nhất nói riêng là rất cần thiết để tạo nguồn bù đắp một phần vốn đầu tư và duy trì khai thác liên tục tại các CHK không mang lại hiệu quả mà ACV đang quản lý, nhằm thực hiện nhiêm vụ chính trị, phát triển kinh tế vùng miền.
Về thời gian, Thứ trưởng Đông cho rằng nếu giao cho ACV thực hiện sẽ thuận lợi trong việc lập dự án, vì trước đây, khi ACV còn do Bộ GTVT quản lý, Bộ GTVT đã giao cho đơn vị này nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3. Với những kết quả đã thực hiện, nếu Chính phủ đồng ý giao ACV, việc tổ chức xây dựng cũng như đấu thầu, chọn nhà thầu sẽ nhanh nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận