Đường thủy

Lãnh đạo Cần Thơ lên tiếng về cầu cảng nghi xây không phép ở bờ sông Hậu

13/05/2023, 14:10

Công trình giống cầu cảng đã thi công được khoảng 1 tháng, chỉ cách UBND quận Cái Răng vài trăm mét nhưng chính quyền chưa rõ là công trình gì.

Gần 1 tháng nay, phía khoảng đất rộng ở cuối đường Mai Chí Thọ (đoạn gần UBND quận Cái Răng, TP Cần Thơ) được rào chắn để thi công 1 công trình.

img

Công trình giống như cầu cảng lấn ra sông Hậu với quy mô lớn

Dư luận thì cho rằng nơi đây đang xây cầu cảng cho tàu du lịch, nhưng phía lãnh đạo TP Cần Thơ thì lại chưa xác định đúng hay không, sẽ cho kiểm tra lại.

Quận nói "công trình thuộc dự án thi công không cần xin phép"

Ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông tại khu vực này cho thấy, phía bên trong hàng rào tạm bằng lưới B40, có treo bảng “Công trình đang thi công không phận sự cấm vào”.

Phía bên trong có nhiều người đang tiến hành gia cố, đổ bê tông cho phần mặt sàn của công trình giống như cầu cảng lấn ra sông Hậu với quy mô khá lớn.

“Công trình bắt đầu xây dựng được khoảng 1 tháng. Nghe thông tin là xây dựng cảng và sau khi hoàn thành sẽ tập trung hết tàu du lịch, hành khách đưa hết sang đây để hoạt động”, một người dân sống gần đó chia sẻ.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã liên hệ với lãnh đạo UBND quận Cái Răng để tìm hiểu đây là công trình gì, có phải là xây cầu cảng như dư luận đang lan truyền hay không.

img

Khu vực thi công được rào chắn, có treo bảng “Không phận sự cấm vào”

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Quốc Huấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng cho biết, khu vực này gọi là Quảng trường Sông Hậu, nằm trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư Phú An (lô số 20) thuộc khu đô thị Nam Cần Thơ. Chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 586.

“Khu vực Quảng trường Sông Hậu đang được chủ đầu tư thi công hạng mục công viên, riêng cầu cảng đã tồn tại từ trước, hiện xuống cấp nên đang được chủ đầu tư gia cố. Công trình đang trong quá trình thi công, Công ty 586 chưa bàn giao về cho địa phương.

img

Các công nhân đang gia cố, đổ bê tông cho phần mặt sàn của công trình

Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án của người ta thì người ta xây dựng thôi chứ không phải là xin phép ai. Phía công ty họ triển khai tiếp dự án của họ, chứ không phải đất Nhà nước hay của dân mà họ tự xây dựng”, ông Huấn cho hay.

Theo quan sát, khu vực xây công trình như cầu cảng chiều ngang khoảng 70m, lấn ra phía sông khoảng 20m.

Khu vực công trình nằm trong phạm vi dự án khu dân cư Phú An (còn gọi là khu 586) của Công ty 586 triển khai từ cuối năm 2003 tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng.

Trao đổi với PV qua điện thoại, một cán bộ Công ty 586 cho biết, đây là sân khấu nổi xây dựng hồi Cần Thơ kỷ niệm 10 năm trở thành TP trực thuộc Trung ương (năm 2014 - PV). Giờ công ty cho sửa sang, gia cố lại nên không phải xin phép.

Lãnh đạo TP Cần Thơ: "Không thể thi công như vậy được"

Trong khi đó, chiều 11/5, trả lời PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ khẳng định: “Chưa rõ đây là công trình gì”. Vị này cũng cho biết Sở đang phối hợp với phía UBND quận Cái Răng để kiểm tra và sẽ thông tin sau.

Cùng ngày, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng bày tỏ ngạc nhiên khi nghe thông tin về công trình này.

img

Cầu cảng lấn ra sông Hậu khá xa

“Đất này là của Công ty 586, có thể công trình này là do phía bên họ làm. Trong hệ thống quy hoạch cảng, bến thủy nội địa của TP thì có vị trí này, còn nhà đầu tư muốn xây dựng thì cần phải có ý kiến của Sở GTVT, Sở Xây dựng, không thể thi công như vậy được.

Nhận được thông tin từ Báo, tôi sẽ chỉ đạo Sở GTVT chủ trì phối hợp với UBND quận Cái Răng tiến hành kiểm tra, rà soát lại xem đơn vị nào là chủ đầu tư, xây dựng như thế nào, có đảm bảo đúng quy định, pháp luật hay không?”, ông Dương Tấn Hiển nói.

Muốn xây cầu cảng phải lấy ý kiến nhiều cơ quan

Theo đại diện cơ quan quản lý luồng hàng hải, trong trường hợp chủ đầu tư muốn tiến hành xây dựng hoặc cải tạo công trình cầu cảng nằm trên phạm vi vùng nước sông Hậu thì cần phải lấy ý kiến của các cơ quan chức năng của địa phương.

Cụ thể, chủ đầu tư cần phải có quyết định cho phép đầu tư xây dựng, bảng vẽ vị trí của công trình... gửi đến Sở GTVT TP Cần Thơ. Từ đó, Sở căn cứ vào hồ sơ, rồi tiến hành lấy ý kiến của Sở TN&MT về vấn đề sử dụng mặt nước, tiền thuê sử dụng mặt nước, môi trường...

Bên cạnh đó, phải lấy ý kiến của Sở Xây dựng, xác định công trình có nằm trong quy hoạch hay không? Ngoài ra phải lấy ý kiến của Cảng vụ Hàng hải về vấn đề an ninh hàng hải... Từ đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét, quyết định chủ đầu tư có được tiến hành thi công hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.