Điểm đen TNGT
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, QL1 đoạn Km 788+ 100 ở phía Bắc cầu Mỹ Chánh (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) là đoạn đường qua khu vực dân cư, giao với 3 đường nhánh là trục chính 2 bên QL1, trong đó có 1 đường nhánh qua đường sắt Bắc - Nam sát QL1 (bên phải tuyến) và 2 đường nhánh vào làng Lương Điền (bên trái tuyến).
Riêng đường nhánh bên phải tuyến giao với đường sắt Bắc - Nam phía Bắc cầu Mỹ Chánh (đường ngang có cần chắn tự động) nằm cao hơn nhiều QL1 với 2 nhánh: 1 nhánh dành cho phương tiện lưu thông trên QL1 hướng Bắc - Nam rẽ phải đi lên rồi tiếp tục rẽ phải qua điểm giao cắt với đường sắt. Nhánh còn lại, ngoài dành cho các phương tiện từ đường nhánh thứ 2 bên trái tuyến qua điểm mở chạy lên, qua điểm giao cắt với đường sắt, còn là nhánh dành cho các phương tiện lưu thông trên QL1 hướng Nam - Bắc sau khi qua cầu Mỹ Chánh rẽ trái qua điểm mở dải phân cách tại đây rồi rẽ phải lên, qua điểm giao cắt với đường sắt Bắc - Nam.
Trước khi lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu và tổ chức lại giao thông, tại đây có 1 điểm mở dải phân cách nằm gần đường nhánh thứ 2 giao với QL1 gần cầu Mỹ Chánh. Các phương tiện lưu thông sau khi ra khỏi cổng làng Lương Điền ra QL1 muốn lưu thông vào hướng Nam, thay vì rẽ phải ra QL1 chạy đến điểm mở dải phân cách giữa QL1 gần trụ sở UBND xã Hải Sơn gần 1km rồi mới rẽ trái. Các phương tiện, đặc biệt là các em học sinh ra khỏi cổng làng rẽ trái chạy ngược chiều vào gần đến điểm mở dải phân cách thứ 2 bên trái tuyến này rồi mới rẽ phải qua dải phân cách tại đây, sau đó tiếp tục rẽ phải lên nhánh đường qua điểm giao cắt với đường sắt Bắc- Nam.
Tình trạng trên đã gây xung đột giao thông với các phương tiện lưu thông trên QL1. Các phương tiện từ cổng làng Lương Điền ra chạy ngược chiều đứng “dồn cục” chờ phương tiện lưu thông qua cầu Mỹ Chánh (hướng Nam - Bắc) án ngữ làn đường xe ngược chiều, sau đó tiếp tục đứng “dồn cục” khu vực điểm mở dải phân cách chờ phương tiện lưu thông trên QL1 (hướng Bắc - Nam) rồi mới rẽ lên nhánh đường qua điểm giao cắt với đường sắt Bắc - Nam (có cần chắn tự động). Nhiều vụ TNGT đã xảy ra tại khu vực nút giao phức tạp này, hình thành điểm đen TNGT.
Lắp đặt đèn tín hiệu, tổ chức lại giao thông
Sau phản ánh của Báo Giao thông, công trình xử lý điểm đen TNGT tại đoạn Km 788+ 100 QL1 phía Bắc cầu Mỹ Chánh đã được triển khai. Công trình xử lý điểm đen này được triển khai từ nguồn vốn Qũy bảo trì đường bộ Trung ương, do Cục QLĐB II làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng và Thiết bị Thủ đô. Ông Khuất Thanh Tùng, Chỉ huy công trường cho biết, sau thời gian triển khai, hiện công trình xử lý điểm đen đoạn Km 788+ 100 QL1 đã hoàn thành.
Hiện tại, nút giao QL1 phía Bắc cầu Mỹ Chánh đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông gồm 12 cột đèn tín hiệu với 3 nhóm tín hiệu (2 pha có trễ), những cột đèn tín hiệu chính cũng được bố trí cần vươn, cùng hệ thống cần vươn, đèn tín hiệu, đèn cảnh báo, đèn đếm lùi… chia thời gian hợp lý để điều tiết giao thông qua khu vực nút giao, không xảy ra xung đột giao thông từ các hướng qua nút giao phức tạp này. Đồng thời, trên cơ sở nền, mặt đường hiện tại, dải phân cách giữa QL1 tại khu vực nút giao phía Bắc cầu Mỹ Chánh cũng được điều chỉnh. Trước đây, khu vực nút giao này chỉ có 1 điểm mở dải phân cách, còn hiện tại mở thêm 1 điểm mở dải phân giữa QL1 nằm cách đối diện cổng ra vào làng Lương Điền, tạo thành nút giao liên thông được điều khiển bằng đèn tín hiệu.
Nút giao xử lý điểm đen tại Km 788+ 100 QL1 phía Bắc cầu Mỹ Chánh này cũng được bổ sung điều chỉnh hệ thống vạch sơn, biển báo phù hợp với tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu… Tại nút giao lắp đặt 2 cột đèn cao 14m với các bóng đèn pha Led 200W chiếu sáng khu vực nút giao vào ban đêm. Việc nút giao trên QL1 phía Bắc cầu Mỹ Chánh vận hành cũng góp phần quan trọng trong việc phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự ATGT trong quá trình sửa chữa, gia cường cầu Mỹ Chánh (cũ) trên tuyến QL1 qua tỉnh Quảng Trị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận